Vận động viên có hợp đồng trước ngày 1/9 được tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký và ban hành Điều lệ khung của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Điều lệ quy định: Mỗi vận động viên chỉ được đăng ký 1 môn thể thao. Vận động viên được quyền đăng ký thi đấu cho địa phương, ngành khi có 1 trong các điều kiện: Có hợp đồng sử dụng vận động viên hoặc hợp đồng chuyển nhượng vận động viên hợp pháp được ký kết trước ngày 1/9/2022. Đối với các môn mà Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia đã ban hành Quy chế chuyển nhượng thực hiện theo Quy chế chuyển nhượng vận động viên; Có hộ khẩu thường trú, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân xác nhận nơi cư trú của vận động viên; Có giấy xác nhận là vận động viên của ngành do Cục Quân huấn (Bộ Quốc phòng) hoặc Cục Chính trị Công an Nhân dân (Bộ Công an cấp).

dai-hoi-tdtt-1-1661669932.jpg

Nếu vận động viên không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, không có giấy xác nhân của ngành hoặc khi xảy ra tranh chấp vận động viên giữa các đoàn thì Ban Tổ chức Đại hội sẽ căn cứ vào hợp đồng sử dụng vận động viên hoặc hợp đồng chuyển nhượng vận động viên để xem xét, giải quyết...

Điều lệ của Đại hội cũng xác định, chỉ có các địa phương, ngành đã từng tham gia thi đấu trong hệ thống quốc gia giai đoạn từ 2014-2021 của một môn thể thao mới được phép đăng ký tham dự môn thể thao đó tại Đại hội (trừ các môn thể thao mới đưa vào chương trình thi đấu Đại hội).

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh (chủ nhà), Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Vĩnh Phúc với 941 nội dung của 43 môn thể thao.

Với 43 môn thi với 941 nội dung đây là con số này có thể coi là "kỷ lục" bởi trong hơn 1 thập kỷ qua, chưa có Đại hội thể thao nào tổ chức số môn và nội dung lớn đến vậy.

Các môn có số lượng nội dung lớn là: điền kinh (50 nội dung), bơi (43 nội dung), bắn súng và bắn đĩa bay (50 nội dung), cử tạ (60 nội dung), wushu (46 nội dung)... Các môn thể thao dân tộc được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội có các nội dung như sau: vật dân tộc (12 nội dung), đá cầu (10 nội dung), lân sư rồng (7 nội dung).

Trước đó, tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 và 2014 có số môn được tổ chức là 36 với 743 nội dung. Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2010 tổ chức 41 môn với 897 nội dung.

Đại hội Thể thao toàn quốc được tổ chức 4 năm/lần và là Ngày hội thể thao lớn nhất cả nước. Chu kỳ tổ chức Đại hội giúp đánh giá tổng thể quá trình phát triển thể thao của các tỉnh, thành, ngành trên cả nước.

Theo Điều lệ, các đoàn sẽ đăng ký sơ bộ danh sách tham dự vào hạn cuối là ngày 15/9, danh sách đăng ký chính thức có hạn cuối là ngày 1/11. Đại hội Thể thao toàn quốc khai mạc ngày 9/12 và bế mạc ngày 21/12.

P.V