Vận động viên Canada muốn có thêm 110 tỷ đồng cho Chương trình Hỗ trợ Vận động viên

Các đại diện vận động viên Canada đang kêu gọi Chính phủ liên bang tăng thêm 6,3 triệu đô la Canada (gần 110 tỷ đồng) cho Chương trình Hỗ trợ Vận động viên (APP) trong dự toán liên bang năm 2024 sắp tới.

canada-1710837467.jpg
Kerry Dankers - Giám đốc điều hành của Biathlon Canada

Tuần trước, AthletesCAN, tổ chức đại diện cho các vận động viên đội tuyển quốc gia Canada, cùng với Ban Vận động viên của Ủy ban Olympic Canada và Hội đồng Vận động viên của Ủy ban Paralympic Canada, đã cùng nhau kêu gọi tăng kinh phí cho Chương trình Hỗ trợ Vận động viên (APP). Họ nhấn mạnh rằng, mức tăng tài trợ 6,3 triệu đô la Canada phù hợp với điều chỉnh lạm phát kể từ năm 2017, thời điểm chương trình được sửa đổi lần cuối.

Canada đứng thứ 11 trên Bảng xếp hạng huy chương Olympic tại Tokyo 2020, với 7 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 10 huy chương đồng. Đề xuất của họ, bao gồm việc điều chỉnh APP theo tỷ lệ lạm phát trong tương lai, tương tự như các sáng kiến do chính phủ tài trợ khác, đại diện cho mức tăng 18,8% ngân sách cho APP.

Mười ngày trước đó, Ủy ban Olympic Canada (COC) và Ủy ban Paralympic Canada (CPC) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp về việc tăng thêm 104 triệu đô la Canada (khoảng 1.800 tỷ đồng) hàng năm cho hệ thống thể thao, cho biết tình hình tài chính của các tổ chức thể thao quốc gia (NSO) đã trở nên rất bấp bênh. Nếu không có ngân sách hoặc sự ổn định, kết quả thi đấu của các vận động viên sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. "Đây là điều thực sự cần thiết trong hệ thống thể thao", ông Kerry Dankers - Giám đốc điều hành của Biathlon Canada - cho biết.

"Sự ổn định là điều mà các vận động viên thực sự cần để làm nền tảng cho thành tích. Sự ổn định cũng rất quan trọng khi cung cấp các môn thể thao dễ tiếp cận, an toàn và toàn diện, và tất cả những điều đó có thể xảy ra khi hệ thống được tài trợ đầy đủ", ông Dankers nói.

Mai Anh (Inside the Games)