V.League 2022: Thả cửa cuối mùa và nỗi lo tiêu cực

Ban Tổ chức giải Bóng đá chuyên nghiệp V.League 2022 vừa phát đi thông báo số 24, yêu cầu lãnh đạo, Ban huấn luyện các câu lạc bộ tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp và phòng chống tiêu cực cuối mùa giải…

cac-cau-lac-bo-luon-can-su-ung-ho-cua-nguoi-ham-mo-de-tiep-them-dong-luc-thi-dau-1667442449.jpg
Các câu lạc bộ luôn cần sự ủng hộ của người hâm mộ để tiếp thêm động lực thi đấu

V.League 2022 chỉ còn 4 vòng đấu cuối trong bối cảnh cuộc đua tới ngôi vô địch và suất trụ hạng đều chưa ngã ngũ. Đã có những dấu hiệu xả hơi, thậm chí, thả lỏng ở một số câu lạc bộ dẫn tới những phản ứng từ phía người hâm mộ và chính các cổ động viên. Thậm chí, có huấn luyện viên còn công khai tính tới việc đưa cầu trẻ vào sân “trải nghiệm” để chuẩn bị cho mùa sau thay vì hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải này. Thi đấu hời hợt, thiếu động lực theo kiểu được hăng hay chớ cũng có thể coi là biểu hiện tiêu cực, không chỉ làm ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của chính câu lạc bộ mà còn khiến cuộc đua cuối mùa trở nên méo mó và khó lường.

Vòng đấu 21 chứng kiến việc các cổ động viên Sông Lam Nghệ An quay lưng với đội nhà, kéo nhau đến sân Gò Đậu ủng hộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như là cách bày tỏ thái độ không đồng tình với việc đội bóng xứ Nghệ thi đấu buông xuôi sau khi sớm hoàn thành chỉ tiêu trụ hạng mùa này. Đã có lời qua tiếng lại, nhưng càng thanh minh lại càng thêm đau xót khi người hâm mộ không còn đủ niềm tin vào đội bóng. Mất phong độ như Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng, Nam Định hay thậm chí mất luôn cơ hội đua tranh như cách Bình Định bị trọng tài tước mất 2 điểm tại Pleiku còn có thể nuối tiếc và làm lại, nhưng mất niềm tin của cổ động viên là mất hết.

co-dong-vien-hoang-anh-gia-lai-tung-canh-bao-doi-nha-bang-thong-diep-thay-doi-hay-tu-bo-1667442939.jpg
Cổ động viên Hoàng Anh Gia Lai từng cảnh báo đội nhà bằng thông điệp thay đổi hay từ bỏ.

Ban tổ chức lẽ ra phải lên tiếng từ lâu, không chỉ ở V.League mà cả giải hạng Nhất cũng có không ít trận đấu theo kiểu một chiều khi các đội bóng không còn động lực và mục tiêu phấn đấu đá theo kiểu buông xuôi, thậm chí dằn mặt lãnh đạo để… đòi nợ. V.League sắp sửa hạ màn với những tranh cãi ồn ào từ các quyết định của trọng tài và cả cách ứng xử của các câu lạc bộ với các cổ động viên. Những lúc nguy nan, khốn khó các câu lạc bộ cần đến sự ủng hộ của các cổ động viên, sẵn sàng mở cửa tự do cho khán giả vào xem các trận đấu để tiếp thêm sức mạnh cho đội nhà như cách Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hà Tĩnh và nhiều sân bóng khác đã và đang làm.

Lần đầu tiên ở mùa bóng, sân Hoà Xuân quyết định thả cửa các khán đài B, C, D cho khán giả vào cổ vũ cho đội chủ nhà SHB Đà Nẵng trong trận đấu sinh tử, gặp Sài Gòn FC. Sân Lạch Tray cũng quyết định miễn phí vào sân xem trận Hải Phòng gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chiều 3/11. Trước đó sân Thống Nhất, sân Nam Định cũng mở cửa tự do để kéo người hâm mộ vào sân tiếp sức cho đội nhà đua trụ hạng. Như thường lệ, Ban tổ chức giải lên tiếng cảnh báo hiện tượng tiêu cực trong thi đấu và làm nhiệm vụ, đặc biệt lưu ý những hiện tượng cho, nhường điểm ở cuối mùa giải.

san-lach-tray-se-mo-cua-tu-do-cho-khan-gia-vao-xem-tran-hai-phong-gap-ha-tinh-1667442449.jpg
Sân Lạch Tray sẽ mở cửa tự do cho khán giả vào xem trận Hải Phòng gặp Hà Tĩnh.

Thông báo số 24 vừa được phát đi, dù cuộc đua về đích ở V.League rất khó lường trước. Hà Nội FC đang dẫn đầu với 43 điểm, hơn Hải Phòng 2 điểm và đá ít hơn 1 trận. Bình Định với 37 điểm, trên lý thuyết vẫn còn cơ hội ở 4 vòng cuối, nhưng sau cú “bắn tốc độ” tại Pleiku, tổ lái của huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng khó lòng vượt lên khi gặp ngay Viettel ở chặng kế tiếp. Dưới đáy bảng đang sôi sùng sục khi Huỳnh Đức đem quân ra Đà Nẵng, Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng phải đến làm khách tại Pleiku và Lạch Tray, trong khi câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh ngồi nhả thấp thỏm vì nghỉ thi đấu vòng này.

Một vòng đấu có quá nhiều điểm nóng với những phán quyết cho cả cuộc đua vô địch và suất trụ hạng mùa giải năm nay.

Đan Phượng