V.League 2022: Sài Gòn FC chưa qua cơn bĩ cực

Tuy may mắn tránh được thất bại trong trận “chung kết ngược” với Nam Định, nhưng tình cảnh của Sài Gòn FC vẫn vô cùng bấp bênh khi chưa thắng nổi trận nào và chỉ có vỏn vẹn 4 điểm. Lượt đi chỉ còn 4 vòng đấu và khó có thể hy vọng thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương sẽ tìm được đường thoát hiểm…

cao-van-trien-vua-giup-sai-gon-fc-thoat-thua-trong-tran-chung-ket-nguoc-voi-nam-dinh-1658735323.jpg
Cao Văn Triền vừa giúp Sài Gòn FC thoát thua trong trận chung kết ngược với Nam Định

Chỉ kiếm được 1 điểm trên sân Thống Nhất là không đủ để Sài Gòn FC thoát khỏi vị trí “cầm đèn đỏ”, nhưng trong tình cảnh khó khăn tứ bề và phải rượt đuổi đến phút cuối, thật dễ hiểu khi thầy trò Phùng Thanh Phương mừng như bắt được vàng khi tiền vệ Cao Văn Triền ghi được bàn thắng quý giá để kết thúc trận đấu với tỷ số hoà 2-2. Mặc dù có được lợi thế thi đấu hơn người ngay từ phút 28, sau khi hậu vệ Đinh Viết Tú của Nam định phải nhận thẻ đỏ trực tiếp, rời sân nhưng thực tế, Sài Gòn FC vẫn chơi bế tắc với những đường bóng vô vọng.

Sài Gòn FC giờ đây chẳng khác gì “ông lão” Gaston Đỗ Merlo, dù đã hết thời với những bước chạy nặng nhọc, nhưng vẫn phải gắng gượng “gánh team” và… ghi bàn. Chân sút người Argentina đã bước qua tuổi 37, nhưng huấn luyện viên Phùng Thanh Phương đâu còn sự lựa chọn nào khác ngoài những gì đang có. "Chúng tôi vẫn phải cần Merlo khi đội không còn tiền đạo ngoại binh nào. Cậu ấy vào sân và vẫn phát huy được kinh nghiệm để ghi bàn cho đội bóng. Chúng tôi đã lên phương án thay ngoại binh nhưng chưa dám mạo hiểm thử nghiệm" - ông Phương phát biểu sau trận đấu.

chan-sut-37-tuoi-gaston-do-merlo-van-dang-la-cho-dua-cho-sai-gon-fc-1658735255.jpg
Chân sút 37 tuổi - Gaston Đỗ Merlo vẫn đang là chỗ dựa cho Sài Gòn FC

V-League 2022 đã đi quá 1/3 chặng đường với 9 vòng đấu, nhưng đội bóng “màu hường” của Phùng Thanh Phương vẫn chưa có được trận thắng nào. Trận hoà 2-2 trước Nam Định cũng đã là trận hoà thứ 4 của Sài Gòn FC, còn lại là 4 trận thua bạc mặt. Hàng phòng ngự thi đấu chểnh mảng khiến Sài Gòn FC đang là đội bóng bị thủng lưới nhiều nhất với 18 bàn thua, gấp đôi hai đội bóng cùng cảnh ngộ là Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Định. Đây cũng là thành tích tệ hại nhất kể từ khi Sài Gòn FC được chuyển giao để vào thi đấu trên sân Thống Nhất.

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi hồi đầu mùa giải, Sài Gòn FC còn theo đuổi những dự định rất lớn khi mời ông Shimoda Masahiro - cựu Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản - làm cố vấn, hoạch định chiến lược phát triển lâu dài cho câu lạc bộ theo mô hình J.League, rồi kiêm luôn cả công việc huấn luyện viên nhưng chỉ sau 3 vòng đấu, đội bóng thua liểng xiểng đã phải vội vã bổ nhiệm Phùng Thanh Phương vào “chữa cháy”. Thực lực Sài Gòn FC mùa này không mạnh, đội bóng cũng không có lực lượng hùng hậu với nhiều lựa chọn như Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội FC hay Viettel và còn kém hơn cả Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nên, dù đã làm đủ mọi cách, nhưng Phùng Thanh Phương vẫn chưa thể giúp đội bóng đang nguy cấp có được dù chỉ một trận thắng.

sai-gon-fc-kho-thoat-khoi-vi-tri-cuoi-bang-khi-chua-co-duoc-du-chi-mot-tran-thang-1658735348.jpg
Sài Gòn FC khó thoát khỏi vị trí cuối bảng khi chưa có được dù chỉ một trận thắng

Nếu chỉ dựa mãi vào Gaston Đỗ Merlo hay những nỗ lực của đội trưởng Cao Văn Triền chắc chắn sẽ không thể cứu nổi Sài Gòn. Sau trận hòa hút chết trước Nam Định, Sài Gòn FC sẽ lần lượt phải tới làm khách tại Hà Tĩnh, về sân nhà tiếp Hoàng Anh Gia Lai, xuống sân Gò Đậu để đá với Bình Dương và trở về sân Thông Nhất gặp đội bóng anh em cùng cảnh khổ thành phố Hồ Chí Minh. Không dễ cho huấn luyện viên Phùng Thanh Phương dù đặt mục tiêu cố gắng từng trận, nhưng để vực dậy tinh thần đang sa sút của các cầu thủ lại cần có thời gian và cả những “liều thuốc” đặc trị.

Đan Phượng