V.League 2022: Lạch Tray rộn tiếng… chửi thề

Không đồng ý với quyết định của trọng tài, các cổ động viên Hải Phòng không ngần ngại phun ra những lời tục tĩu, đồng thanh chửi trọng tài trong trận hòa 1-1 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng đấu 23 V.League 2022, trên sân Lạch Tray tối 3/11...

san-lach-tray-thu-hut-rat-dong-khan-gia-nhung-chua-kiem-soat-tot-dan-den-nhieu-su-co-1667538182.jpg
Sân Lạch Tray thu hút rất đông khán giả nhưng chưa kiểm soát tốt dẫn đến nhiều sự cố.

Câu lạc bộ Hải Phòng quyết định mở cửa tự do cho các cổ động viên vào xem trận đấu, ước tính có khoảng 11 khán giả đến cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm. Một trận đấu diễn ra sôi nổi khi Hải Phòng chơi lấn lướt trước đối thủ đang đua trụ hạng và các cổ động viên cũng có dịp mở hội tưng bừng sau khi Đặng Văn Tới dũng mãnh đánh đầu, ghi bàn mở tỷ số ở phút 28. Nhưng không khí tuyệt vời trên các khán đài Lạch Tray chỉ kéo dài đến phút 74, sau pha để bóng chạm tay của trung vệ Bùi Tiến Dụng trong khu vực 16m50, trọng tài Trần Đình Thịnh quyết định thổi phạt đền và ngay lập tức, trên khán đài sân Lạch Tray rộn tiếng chửi thề.

Hình ảnh các cổ động viên Hải Phòng đồng thanh chửi trọng tài liên tục lặp đi lặp lại cho đến hết trận đấu và chắc chỉ có những người cố tình bịt tai hay bị điếc mới không nghe thấy những lời lẽ thô tục và xúc phạm làm ô nhiễm sân cỏ. Đây cũng chẳng phải lần đầu cổ động viên Hải Phòng phô diễn hình ảnh xấu xí với điệp khúc chửi thề, tục tĩu nhắm vào trọng tài. Trên sân Gò Đậu, trong trận đấu với chủ nhà Bình Dương ở vòng 4, các cổ động viên Hải Phòng cũng đã văng tục, chửi bới trọng tài Mai Xuân Hùng sau quả phạt 11m dẫn đến bàn gỡ hoà của Tiến Linh ở những phút cuối trận.

co-dong-vien-hai-phong-co-hanh-dong-vo-van-hoa-nho-nuoc-bot-vao-mat-trong-tai-hoang-ngoc-ha-1667538182.jpg
Cổ động viên Hải Phòng có hành động vô văn hóa, nhổ nước bọt vào mặt trọng tài Hoàng Ngọc Hà.

Đỉnh điểm của sự xấu hổ và hành động vô văn hoá là việc cổ động viên có biệt danh Dũng béo xuống tận khu vực làm nhiệm vụ để nhổ nước bọt vào mặt trọng tài chính Hoàng Ngọc Hà dẫn đến việc đội bóng bị phạt tiền và phải thi đấu trên sân không khán giả 1 trận, trong khi thủ phạm có hành vi thô bỉ, xúc phạm trọng tài bị cấm đến sân 3 năm. Những cổ động viên xấu xí và những hành động chửi bới trên các khán đài chẳng giúp gì cho bóng đá Hải Phòng mà chỉ toàn đem lại những rắc rối.

Các câu lạc bộ cần cổ động viên, nhưng sự cuồng nhiệt trên sân, tình yêu với đội bóng không thể bào chữa được cho những lời nói, hành động vô văn hoá. Bóng đá luôn hướng đến tinh thần fair-play, nhiều người dù chỉ xuất phát từ số ít cổ động viên, nhưng người hâm mộ bóng đá Hải Phòng cũng không thể im lặng, nghe mãi những lời lẽ thô tục và rất đáng xấu hổ, làm ảnh hưởng đến đội bóng và chính khán giả đất cảng.

hai-phong-tung-phai-thi-dau-tren-san-khong-khan-gia-vi-co-dong-vien-gay-roi-1667538182.jpg
Hải Phòng từng phải thi đấu trên sân không khán giả vì cổ động viên gây rối.

Quy định về kỷ luật của VFF cũng có chế tài rất rõ ràng với những ành vi xúc phạm danh dự, thiếu văn hoá. Người nào xúc phạm danh dự người khác bằng nhổ nước bọt, lăng mạ, chửi bới, sỉ nhục hoặc bằng hành động, cử chỉ, lời nói thiếu văn hoá khác thì bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng… Cổ động viên có hành vi, cử chỉ, lời nói, trưng biểu ngữ hoặc hình thức khác nhằm phân biệt, gièm pha, phỉ báng hoặc có thái độ khinh thường người khác về chủng tộc, màu da, ngôn ngữ, tôn giáo hoặc nguồn gốc dân tộc thì bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ ít nhất 5 trận ở mọi cấp độ, đồng thời bị cấm vào sân vận động có thời hạn hoặc không có thời hạn và bị phạt tối thiểu 10.000.000 đồng.

Các giám sát trận đấu, quan chức liên đoàn và Ban Tổ chức giải đều mắt thấy, tai nghe và nắm được bản chất của sự việc nhưng vẫn thường tặc lưỡi cho qua, rất hiếm khi báo cáo xử lý cho đến nơi đến chốn nên mới có chuyện, các trọng tài chẳng ai muốn đến sân Lạch Tray cầm còi để nghe chửi và bị xúc phạm.

Đan Phượng