V.League 2022: Hải Phòng trong cơn khát vô địch

Bóng đá Hải Phòng với bề dày truyền thống hơn 1 thế kỷ, là nơi phát tích của câu lạc bộ bóng đá đầu tiên ở miền Bắc như Olympique Hải, La Flèche(Mũi Tên) La Jeunesse Tonkinoise (Thanh niên Bắc Kỳ)… nhưng vẫn chưa một lần đăng quang tại giải chuyên nghiệp. 

huan-luyen-vien-chu-dinh-nghiem-se-giup-hai-phong-giai-toa-con-khat-vo-dich-1667267658.jpg
Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm sẽ giúp Hải Phòng giải toả cơn khát vô địch?

Công an Hải Phòng từng có tới 10 lần vô địch giải hạng A miền Bắc, 2 lần đoạt Cúp Quốc gia, 2 lần vô địch giải Bóng đá Quân đội - SKĐA và 2 lần vô địch giải hạng Nhất với những cầu thủ đã trở thành biểu tượng như Đinh Thế Nam, Trần Bình Sự, Chu Văn Mùi, Nguyễn Thành Kiểm, Phạm Văn Hùng, Đăng Văn Dũng... Thời hoàng kim, Hải Phòng có tới 4-5 đội bóng mạnh như: Điện lực Hải Phòng, Cảng Hải Phòng, Xi măng Hải Phòng, Hóa chất sông Cấm, Quân khu 3, nhưng từ khi lên chơi ở giải chuyên nghiệp, Hải Phòng chưa từng chạm được tay vào chức vô địch.

Một phần do cơ chế quản lý, vận hành đội bóng không ổn định để bắt kịp thời cuộc. Mô hình kết hợp công - tư, ngân sách lo phần cứng để duy trì hoạt động, doanh nghiệp tài trợ kinh phí thi đấu, chuyển nhượng, phần thưởng với sự ra đời của Thép Việt Úc Hải Phòng, Mitsustar Hải Phòng, Vạn Hoa Hải Phòng… mãi đến năm 2007, Sở Thể dục thể thao Hải Phòng mới giao hẳn đội bóng cho Xi măng Hải Phòng tiếp quản, thi đấu khởi sắc dưới thời huấn luyện viên Vương Tiến Dũng, nhưng cũng chỉ giành hạng 3 V.League 2008.

Mùa bóng 2009, Hải Phòng chơi lớn khi ký hợp đồng với cựu tuyển thủ Brasil, Denilson về thi đấu ở lượt về, nhưng cầu thủ từng vô địch World Cup 2002 chỉ ra sân vài chục phút trong tình trạng đang điều trị chấn thương cũng chẳng đóng góp gì nhiều cho Hải phòng khi chỉ về đích ở vị trí thứ 7. Năm 2011, Hải Phòng một lần nữa được đổi tên thành Vicem Hải Phòng đến cuối mùa bóng V.League 2012 rớt xuống hạng Nhất và phải bỏ tiền ra mua lại suất chuyên nghiệp của Khatoco Khánh Hoà.

hai-phong-dang-thi-dau-thang-hoa-o-chang-cuoi-voi-chuoi-11-tran-bat-bai-1667267658.jpg
Hải Phòng đang thi đấu thăng hoa ở chặng cuối với chuỗi 11 trận bất bại.

Hơn 20 năm chơi bóng đá chuyên nghiệp, đội bóng thành phố Cảng mới chỉ có 2 lần giành được ngôi á quân. Đáng tiếc nhất là mùa giải 2016, Hải Phòng đua “song mã” với Hà Nội tới tận vòng đấu cuối cùng để cùng về đích với 50 điểm, nhưng hiệu số kém hơn nên đành lỡ cơ hội đăng quang. Cơn khát vô địch đã kéo dài qua nhiều mùa bóng và đến bây giờ, ngọn lửa hy vọng lại bùng lên khi đội bóng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đang thi đấu thăng hoa, bám đuổi quyết liệt ngôi đầu của Hà Nội FC ở chặng cuối.

Vòng đấu 22, Hải Phòng đã có cơ hội soán ngôi khi đánh bại Sài Gòn FC để tạm vượt lên trước, nhưng chỉ hơn 1 ngày sau Hà Nội FC đã khôi phục lại vị trí dẫn đầu với khoảng cách 2 điểm. Sau cú “bắn tốc độ” của trọng tài khiến Bình Định lỡ nhịp, câu lạc bộ thành phố Hoa phượng đỏ đang là đội bóng có nhiều cơ hội lật đổ ngôi đầu của Hà Nội FC. Tuy chỉ còn 3 trận so với 4 trận của Hà Nội và Bình Định, nhưng Hải Phòng vẫn có đủ lợi thế khi gặp những đối thủ đang thất thế như Hà Tĩnh, Nam Định và Sông Lam Nghệ An. Thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm hoàn toàn có khả năng về đích với tối đa 50 điểm và trông chờ Hà Nội FC có thể sảy chân ở 4 trận cuối.

Bóng chưa ngừng lăn là vẫn còn cơ hội, dù phải đá với 30% hy vọng, thậm chí thấp hơn như huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm dự báo thì Hải Phòng vẫn phải chơi tới cùng để giải toả cơn khát vô địch đã kéo dài hơn 20 năm.

Việt Hưng