V. League 2022: Ngột ngạt dưới đáy bảng

Có tới 7 đội bóng vẫn chưa chắc suất trụ hạng khi V.League 2022 chỉ còn 4 vòng đấu nữa. Nguy ngập nhất đang là Sài Gòn FC với 19 điểm  và chỉ còn 3 trận chưa thi đấu, trong đó có 2 trận knock-out trước Đà Nẵng và Nam Định…

Sài Gòn FC tưởng có thể thoát nhờ 3 điểm kiếm được tại Vinh, nhưng khi trở về sân Thống Nhất lại để thua Hải Phòng 0-1 và ngay lập tức, khó khăn lại bủa vây tứ bề. Tuy có cùng điểm số với Hà Tĩnh và chỉ kém Nam Định đúng 1 điểm, nhưng đội bóng của huấn luyện viên Phùng Thanh Phương đã thi đấu nhiều hơn một trận, hai vòng đấu kế tiếp lại phải đến làm khách trên sân Hoà Xuân và Thiên Trường trước những đội chủ nhà chung cảnh ngộ.

huan-luyen-vien-phung-thanh-phuong-lo-lang-khi-sai-gon-fc-khong-du-luc-luong-va-dang-o-the-bat-loi-trong-cuoc-dua-tru-hang-1667189879.jpg
Huấn luyện viên Phùng Thanh Phương lo lắng khi Sài Gòn FC không đủ lực lượng và đang ở thế bất lợi trong cuộc đua trụ hạng

Ở vào thế bất lợi, huấn luyện viên Phùng Thanh Phương còn lo lắng trước thực trạng khó khăn bủa vây tứ bề: "Tin đồn rớt hạng khiến cầu thủ bị ảnh hưởng tinh thần, dao động và tôi phải nói chuyện với toàn đội. Thời điểm này, chúng tôi phải giữ vững tinh thần và phát huy hết khả năng chuyên môn. Thực tế về lực lượng của Sài Gòn FC vẫn khá mỏng nên khó khăn trong thể hiện lối chơi, nhưng chúng tôi sẽ phảo cố gắng tập trung cho từng trận đấu còn lại. Tôi không quan tâm các đội khác tính toán, thi đấu như thế nào mà chỉ nhìn vào mục tiêu của cuối cùng của đội…”.

Sân Thống Nhất mùa này đang chứng kiến sự sa sút của hai đội bóng cùng thành phố. Thành Phố Hồ Chí Minh tuy tạm “sóng yên biển lặng” nhờ 3 điểm giành được tại Thanh Hoá, nhưng phía trước mặt Lee Nguyễn và đồng đội vẫn là hành trình dông bão. Vòng đấu tới, Thành phố Hồ Chí Minh nghỉ thi đấu trước khi tới làm khách tại sân Hoà Xuân ở vòng 24, gặp Viettel ở vòng áp chót và kết thúc mùa giải tại Quy Nhơn. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành nhẩm tính, đội chủ sân Thống Nhất phải có thêm ít nhất 5 điểm nữa mới chắc suất trụ hạng. Quá khó khi nhìn vào thực tế, Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ có 5 trận thắng, thua tới 10 trận sau 21 vòng đấu.

chu-nha-ha-tinh-co-vo-so-co-hoi-nhung-da-mai-khong-vao-nhu-bi-am-1667189879.jpg
Chủ nhà Hà Tĩnh có vô số cơ hội nhưng đá mãi không vào như bị ám

Đáy bảng càng trở nên ngột ngạt khi cả Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Nam Định đều chỉ kiếm thêm được 1 điểm sau vòng đấu 22. Trên sân Gò Đậu, Nam Định sớm có bàn thắng từ quả phạt 11m ngay đầu trận, sau cú sút hỏng ăn của Mansaray, trọng tài bắt lỗi di chuyển sớm của thủ môn Sơn Hải và phải tới lần sút thứ 2, Rodrigo mới đưa được bóng vào lưới. Nam Định nhường sân, nhường thế trận để chăm chăm đá phòng ngự số đông hòng giữ tỷ số mong manh, nhưng “của thiên trả địa” đến đầu hiệp 2 bị trọng tài thổi phạt 11m sau pha cài bóng tinh quái của Tiến Linh khiến trung vệ Mạnh Hùng buộc phải phạm lỗi trong khu vực 16m50.

Bàn thắng của Eydison khiến thủ môn trẻ Liêm Điều rơi nước mắt sau trận đấu. Hiếm khi được ra sân bắt thay cho “chú” Việt, thủ môn 39 tuổi của Nam Định nhưng lại không thể giữ sạch lưới. Thật tiếc nuối, nhưng nếu là định mệnh thì phải nói tới Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khi Viettel thi đấu rất tệ, những vẫn không thắng nổi. Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Thành Công đâu còn gì để mất khi đã ở vào thế chân tường, đá hoà mà chẳng khác gì một trận thua khi đã làm đủ mọi cách vẫn không thể ghi được, dù chỉ 1 bàn thắng.

Viettel làm khách ở cửa trên, nhưng khi vào trận lại đá theo kiểu cửa dưới khiến Geovane và Hoàng Đức luôn bị đặt trong tình trạng... đói bóng. Thật không hổ danh đội bóng có hàng thủ tốt nhất giải, mới để thủng lưới 13 bàn, Viettel chơi túc tắc như đá tập trong khi Hà Tĩnh sốt ruột với vô số cơ hội bị bỏ lỡ, ngay cả khi thủ môn Nguyễn Mạnh đã bất lực thì bóng lại đi trúng cột dọc chứ không chịu lăn vào lưới. Một trận hòa có thể khiến Hà Tĩnh phải trả giá rất đắt khi tiếp tục chôn chân ở đáy bảng. 3 vòng tới gặp Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội cửa thoát càng trở nên chật hẹp khi cuộc đua dần khép lại.

Đan Phượng