Urenco khởi động lại hoạt động đổi rác lấy quà

Sau  thời gian dài gián đoạn do dịch COVID-19, trung tuần tháng 6 vừa qua, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Urenco khởi động lại hoạt động Green Day - đổi rác lấy quà. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Phân loại rác tại nguồn, được Urenco và Unilever phối kết hợp tổ chức.

Tái khởi động Green Day, Urenco cho biết, trong tháng 6/2022, đợt 1 của Chương trình sẽ được triển khai tại các điểm của Hà Nội: 282 Kim Mã, khu vực cạnh UBND phường Bách Khoa (gần ngõ 37 Lê Thanh Nghị), số 4 Hoàng Cầu, khu vực Cửa Đông - Phùng Hưng, số 8 Phan Huy Chú, 69 Vọng Hà… do 5 Chi nhánh trực thuộc Urenco tổ chức.

1-1656136483.jpg

Tại các điểm đổi quà cho thấy, kết quả thu gom rác tái chế ở các điểm còn chưa đồng đều. Có những điểm rất ít người mang rác đến đổi. Tuy nhiên cũng có điểm thu được hơn 200 kg rác tái chế trong buổi đầu tiên. Đặc biệt điểm đổi rác số 4 Hoàng Cầu, Đê La Thành đã được cán bộ, công nhân viên Chi nhánh Đống Đa tổ chức rất bài bản nên sau  2 buổi thứ bảy đổi quà đều có đông người dân đến đổi rác, trong đó có cả những công nhân của Chi nhánh như chị Nguyễn Thị Tuyết. Chị Tuyết cho biết, với một ít chai nhựa, chị đã đổi được lọ kem đánh răng mấy chục nghìn. Vật chất là một phần, điều quan trọng hơn, theo chị, đó là “Mình đi thu gom hằng ngày, rồi đi tuyên truyền cho người dân thực hiện phân loại, đổi rác, thế nên mình phải gương mẫu. Có thế thì mới thuyết phục được người dân”.

Lượng rác tái chế tập trung nhiều nhất vẫn là ở lực lượng làm nghề thu gom tự do. Tuy nhiên, lực lượng này trước nay đã có kênh thu mua riêng tại các nơi tập kết nên cũng ít tham gia vào các chương trình đổi rác lấy quà thứ bảy hằng tuần dù chương trình có mở rộng cả hình thức đổi quà và thu mua. Quan điểm của những người làm công tác vệ sinh môi trường như Urenco và Unilever, dù thu gom, thu mua, trao đổi với bất kỳ hình thức nào cũng đều là tốt cả, bởi mục tiêu cuối cùng của họ là rác được thu gom lại và tái chế thành những sản phẩm khác, thay bằng vứt bừa bãi ra môi trường.

Mặt khác, Green Day không đơn thuần là đổi rác, mà hoạt động này còn mang tính truyền thông rộng rãi nhằm hướng đến những mục tiêu lâu dài bền vững hơn trong việc thực hiện Luật Bảo vệ trường 2020, nhất là từ thời điểm ban hành (1/1/2022) tới khi áp dụng rộng rãi và thực thi hiệu lực (1/1/2025) thì thói quen phân loại rác phải được thiết lập mặc định ở người xả rác, và chế tài phải đủ hiệu lực để bước vào thực thi (1/1/2025) sẽ không có những điểm vênh lớn giữa Luật và thực tế. Vì vậy, Green Day còn là một hoạt động mang tính tạo thích ứng cho người dân.

Tham gia sự kiện, người dân sẽ được nhân viên các Chi nhánh của Urenco và các tình nguyện viên môi trường hướng dẫn nhận biết các loại rác tái chế và rác không thể tái chế, từ đó tạo ra thói quen phân loại rác, mang rác có thể tái chế đã được phân loại đến các điểm đổi rác lấy quà tặng...

2-1656136554.jpg
Nhân viên của Urenco và tình nguyện viên môi trường hướng dẫn người dân cách phân loại rác

Mục tiêu của Chương trình nhằm động viên, khuyến khích người dân tích cực thu gom, phân loại các loại rác có thể tái chế. Bên cạnh việc nhận rác - trao đi một món quà, Urenco và Unilever còn muốn truyền đi thông điệp: Rác là tiền nếu bạn biết phân loại và tái chế nó. Đồng thời, tuyên truyền tới người dân ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại rác, hạn chế thảo bỏ, không vứt rác bừa bãi…

Không dừng lại ở Green Day, mục tiêu dài hạn của chương trình Phân loại rác tại nguồn hướng đến việc đồng bộ hóa tất cả các khâu từ phân loại rác tại nguồn, thu gom riêng biệt và sau đó đưa đến nhà máy để tái chế và xử lý. Từ đây, rác thải nhựa có giá trị cao sẽ được tái chế thành bao bì sản phẩm; rác thải nhựa có giá trị thấp và không có giá trị sẽ được xử lý, tái chế hoặc trở thành nhiên liệu đầu vào trong các quy trình sản xuất công nghiệp. Chương trình sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố Hà Nội trong một kế hoạch dài hạn từ nay đến năm 2025.

Đồng hành cùng Urenco trong mục tiêu phân loại rác, tham vọng của Unilever toàn cầu là cam kết giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh bằng cách cắt giảm lượng bao bì nhựa sử dụng, đồng thời thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra đến năm 2025.

Viết Hải