Ước mơ 9 lần dự Olympic của huyền thoại Oksana Chusovitina tan vỡ

Nữ vận động viên tới từ Uzbekistan - Oksana Chusovitina, 48 tuổi - đã rút lui khỏi giải vô địch châu Á diễn ra ở Tashkent do chấn thương, chấm dứt cơ hội cuối cùng của cô để giành vé tham dự Thế vận hội Paris, vốn sẽ là lần thứ 9 trong sự nghiệp của cô.

oksanachusovitinatomiss2024olympicsduetoinjury-1716700431.jpg
Vận động viên Oksana Chusovitina

Oksana Chusovitina - người sẽ bước sang tuổi 49 vào ngày 19/6 - lần đầu tiên bỏ lỡ Thế vận hội kể từ Barcelona 1992 - nơi cô giành huy chương vàng đồng đội với Đội Thống nhất, đội kế thừa của Liên Xô cũ. "Tôi có một số tin buồn. Trong buổi tập tại giải vô địch châu Á, tôi đã bị chấn thương. Tôi rất thất vọng", nữ vận động viên từng giành huy chương bạc nội dung Nhảy chống tại Bắc Kinh 2008 chia sẻ trên trang mạng xã hội của mình.

Chusovitina là một trong những vận động viên còn thi đấu cuối cùng ở bất kỳ môn thể thao nào từng đại diện cho Liên Xô cũ - nơi cô giành huy chương vàng thế giới năm 1991 ở tuổi 16. Ở tuổi 48, cô đã nắm giữ kỷ lục về số lần tham dự Olympic nhiều nhất của một vận động viên thể dục dụng cụ (nam hoặc nữ) và là vận động viên thể dục dụng cụ lớn tuổi nhất thi đấu tại Olympic. Chỉ có một nữ vận động viên Olympic thi đấu nhiều hơn Chusovitina, đó là xạ thủ người Gruzia - Nino Salukvadze - đã có lần thứ 9 xuất hiện tại Olympic ở Tokyo vào năm 2021 và giành quyền tham dự Thế vận hội năm nay tại Paris.

Năm 2021, Chusovitina tuyên bố giải nghệ ở Tokyo và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ các giám khảo, vận động viên và khán giả tại Trung tâm Thể dục dụng cụ Ariake. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, cô đã quyết định cố gắng giành vé tham dự Olympic Paris. Chuyên gia nhảy chống Chusovitina cần một điểm số tốt trong nội dung toàn năng tại giải vô địch châu Á để đảm bảo 1 suất, điều này có thể khiến cô phải cố gắng vượt sức và dẫn đến chấn thương. Sau nhiều cố gắng bất thành, Chusovitina quyết định dừng lại.

Nữ vận động viên được đào tạo tại Liên Xô cũ, đã thi đấu cho đội tuyển Đức trong thời gian từ năm 2006-2012, quốc gia mà cô chuyển đến để con trai cô có thể được điều trị bệnh bạch cầu vào năm 2002. Tại đây, được thi đấu ở các sự kiện toàn cầu, cô có thu nhập cao hơn và con cô được hưởng cơ hội điều trị y tế tốt hơn. Cô từng có câu nói nổi tiếng: “Mẹ không dám già cho đến khi con khỏe mạnh” đã gây được tiếng vang lớn đối với nhiều người. Sau khi con trai bình phục, Chusovitina tiếp tục hành trình thể dục dụng cụ vì tình yêu tuyệt đối với môn thể thao này. Cô trở lại thi đấu cho quê hương Uzbekistan. Cô có 11 huy chương vô địch thế giới, 4 huy chương châu Âu, hầu hết đều ở nội dung nhảy chống. Chusovitina còn là một vận động viên đầy ấn tượng tại các kỳ Á vận hội khi từng giành được 8 huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng vào năm 2002.

Phương Hạnh (Inside the Games)