Tỷ phú Jim Ratcliffe chính thức nắm quyền điều hành Man United

Sau khi hoàn tất thủ tục mua lại 25% cổ phần của Man United, người giàu nhất nước Anh, tỷ phú Jim Ratcliffe đã được trao nắm quyền điều hành các hoạt động bóng đá của đội chủ sân Old Trafford.

Vào đêm 24/12, trang chủ Man United xác nhận đã đạt thỏa thuận để tỉ phú Sir Jim Ratcliffe mua lại 25% cổ phần của câu lạc bộ. Mức phí của thương vụ này khoảng 1,3 tỉ USD, điều đó có nghĩa đội bóng được định giá hơn 6 tỷ USD, tính cả các khoản nợ.

“Manchester United hôm nay thông báo rằng đã kí một thỏa thuận. Theo đó, Sir Jim Ratcliffe sẽ mua 25% cổ phiếu loại B của Manchester United và tối đa 25% cổ phần loại A của Manchester United, đồng thời cung cấp thêm 300 triệu USD nhằm đầu tư vào việc cải tạo sân vận động Old Trafford”, "Quỷ đỏ" tuyên bố.

tiep-quan-1703472647.jpg
Sir Jim Ratcliffe đã đạt thỏa thuận tiếp quản Man United

Sau khi tiếp quản Man United, Sir Jim Ratcliffe sẽ được toàn quyền quản lí các hoạt động liên quan đến bóng đá, bao gồm chuyển nhượng cầu thủ, bổ nhiệm và sa thải các huấn luyện viên, Giám đốc, nhân viên… và nhà Glazer chỉ lo các hoạt động khác như quảng bá, thương mại.

Thương vụ mua lại 25% cổ phần Man United của Sir Jim Ratcliffe diễn ra hơn 1 năm sau khi gia đình Glazer lần đầu tiên thông báo muốn bán "Quỷ đỏ". Theo truyền thông Anh, Sir Jim Ratcliffe sẽ bổ nhiệm Jean-Claude Blanc (cựu Giám đốc điều hành Juventus) vào vị trí Giám đốc điều hành Man United. Trong khi đó, Sir Dave Brailsford sẽ được ông chủ tập đoàn INEOS tin tưởng trao vị trí Giám đốc bóng đá tại Old Trafford. Hai lãnh đạo này được đánh giá có chuyên môn Bóng đá, không như những người tiền nhiệm Richard Arnold hay Patrick Stewart tại Man United.

Trang chủ Man United còn dẫn lời đồng Chủ tịch điều hành Avram Glazer và Joel Glazer, rằng họ vui mừng với thỏa thuận này. "Ratcliffe và INEOS sẽ đem đến cho Man Utd nhiều kinh nghiệm thương mại cũng như cam kết tài chính", anh em nhà Glazer nói. "Man Utd sẽ được tiếp cận những chuyên gia thành tích cao có nhiều kinh nghiệm, để lãnh đạo những đội bóng ưu tú của chúng ta".

Ratcliffe sinh ra ở hạt Greater Manchester, hâm mộ Man United từ khi còn là cậu bé. Doanh nhân 71 tuổi được coi là người giàu nhất Anh, với tổng tài sản khoảng hơn 23 tỷ USD. Ông cho rằng, công việc trước mắt với Man United còn nhiều khó khăn, thách thức.

ty-phu-1703472647.jpg
Tỷ phú Jim Ratcliffe bên ngoài sân Old Trafford, thành phố Manchester

“Là một người dân địa phương và là người ủng hộ câu lạc bộ suốt đời, tôi rất vui vì đã có thể đồng ý một thỏa thuận với Hội đồng quản trị Manchester United để được giao quyền quản lý các hoạt động bóng đá. Mặc dù thành công về mặt thương mại của câu lạc bộ luôn đảm bảo có sẵn nguồn vốn để giành các danh hiệu cao nhất nhưng những tiềm năng này vẫn chưa được phát huy tối đa trong thời gian gần đây. Chúng tôi sẽ mang những kiến ​​thức, chuyên môn và kinh nghiệm của mình để giúp thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của câu lạc bộ, đồng thời cung cấp nguồn vốn nhằm hỗ trợ đầu tư trong tương lai vào Old Trafford.

Chúng tôi hiểu rằng, đây mới chỉ là khởi đầu và còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở chặng đường dài phía trước. Chúng tôi cam kết sẽ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và nhiệt huyết để giúp câu lạc bộ phát triển hơn nữa. Tham vọng chung của chúng tôi rất rõ ràng: đưa Manchester United trở lại với vị thế vốn có, thống trị bóng đá Anh, châu Âu và thế giới”, tỷ phú người Anh khẳng định.

Ở mùa giải năm nay, Man United đang đứng thứ tám Ngoại hạng Anh, đã 10 năm không vô địch giải thời hậu huấn luyện viên Alex Ferguson. Đoàn quân của huấn luyện viên Erik ten Hag đang chịu nhiều áp lực khi đã thua tới 13 trong 26 trận trên mọi đấu trường mùa này.

Phương Anh (tổng hợp)