Tỷ phú Jim Ratcliffe sẽ điều hành Man United nếu mua thành công 25% cổ phần

Ông Jim Ratcliffe - tỷ phú người Anh - đang tiến gần thỏa thuận mua 25% cổ phần của câu lạc bộ Manchester United sau khi tỷ phú Sheikh Jassim tuyên bố rút lui khỏi thương vụ này.

Nhà Glazer bắt đầu rao bán Man United từ tháng 11/2022. Sau nhiều vòng đấu thầu, Jassim và Ratcliffe nổi lên như 2 nhà đầu tư tiềm năng nhất. Doanh nhân người Qatar tuyên bố muốn mua toàn bộ cổ phần, trả hết nợ, rồi bơm một khoản tiền lớn vào việc cải tạo sân Old Trafford, sân tập Carrington và nâng cấp đội hình. Trong khi đó, tỷ phú Ratcliffe chỉ muốn mua một phần Man United và sẵn sàng giữ nhà Glazer ở lại Hội đồng Quản trị.

man-united-1697423096.jpg
Nhà Glazer bắt đầu rao bán Man United từ tháng 11/2022

Tuy nhiên, tỷ phú Sheikh Jassim đã quyết định rút khỏi cuộc đua mua lại câu lạc bộ Man United hôm 14/10 vừa qua sau khi lời đề nghị trị giá hơn 5 tỷ bảng bị gia đình Glazer từ chối.

Theo tìm hiểu, tỷ phú Sheikh Jassim là thành viên Hoàng gia Qatar và là Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar. Ông có tổng tài sản 1,2 tỷ USD theo Forbes và là người đại diện cho Quỹ Đầu tư công Qatar (QIA) - tổ chức có tài sản khoảng 450 tỷ USD. Theo Sky Sports, việc Sheikh Jassim quyết định rút lui đang gây thất vọng cho nhiều thành viên Man United đặc biệt là huấn luyện viên Erik ten Hag và những người quản lý đội.

Với việc Jassim rút lui, đưa Sir Jim Ratcliffe không còn đối thủ trong cuộc đua tiếp quản Man United. Vào cuối tuần này, Hội đồng Quản trị câu lạc bộ Manchester United sẽ họp để xem xét đề nghị của Ratcliffe. Nếu được thông qua, tỷ phú người Anh sẽ sở hữu một phần tư cổ phần của đội bóng với giá 1,7 tỷ USD.

Theo Daily Mail, vụ chuyển nhượng có thể là bước đầu tiên trong quá trình thâu tóm Man United của tỷ phú người Anh. Sau khi nắm 25% cổ phần, Ratcliffe sẽ điều hành mảng thể thao với mục tiêu đưa đội chủ sân Old Trafford trở lại vinh quang.

ty-phu-1697423096.jpg
Tỷ phú Ratcliffe sẽ trực tiếp điều hành Man United nếu mua thành công 25% cổ phần

Trước khi đưa ra lời đề nghị mua 25% cổ phần của Man United với mức giá 1,7 tỷ USD, tỷ phú Ratcliffe và Tập đoàn hóa dầu Ineos của ông có cổ phần trong nhiều tổ chức thể thao khác nhau. Năm 2019, Ineos chi 110 triệu USD để sở hữu đội bóng đang chơi ở Ligue 1, Nice. Theo Forbes, Ratcliffe đang nắm khối tài sản trị giá 18,7 tỷ USD và xếp thứ 67 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Trong khi đó, gia đình Glazer mua Man United từ năm 2005, với giá hơn 1 tỷ USD. Phần lớn trong số tiền đó do vay mượn. Sau khi mua được, chủ sở hữu người Mỹ chuyển trách nhiệm thanh toán khoản vay cho câu lạc bộ. Vì thế, cổ động viên của Man United thường xuyên biểu tình phản đối và yêu cầu nhà Glazer bán câu lạc bộ.

Dailymail.co.uk