Tuyên truyền, quảng bá sâu rộng Đại hội Thể thao toàn quốc

Tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn đăng cai tổ chức chính Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Để đảm bảo thông tin tuyên truyền hiệu quả đến đông đảo người dân, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh tập trung cao độ nhân lực, chuẩn bị trang thiết bị hiện đại nhất để truyền tải đầy đủ, kịp thời thông tin, hình ảnh các môn thi đấu của Đại hội đến với khán giả trong và ngoài tỉnh. Phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh tác nghiệp tại Đại hội thể thao lần thứ IX năm 2022. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh phỏng vấn VĐV bóng rổ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

1205-1670252107.jpg
Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh phỏng vấn VĐV bóng rổ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Là đơn vị đưa tin chính về các bộ môn thi đấu của Đại hội, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để truyền tải thông tin toàn diện về Đại hội. Trung tâm có lực lượng phóng viên đông đảo với chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; được trang bị các trang thiết bị tác nghiệp hiện đại. Mọi thông tin về các trận đấu của Đại hội Thể thao toàn quốc do Quảng Ninh đăng cai đã và đang được tập trung thông tin, đảm bảo chính xác, kịp thời, thể hiện nhiều màu sắc.

Ngay từ đầu tháng 10/2022, trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh đã đồng loạt đăng tải, phát sóng nhiều tin, bài, tác phẩm đa phương tiện về công tác chuẩn bị Đại hội và các môn thi đấu tại Quảng Ninh. Qua đó, không chỉ góp phần lan tỏa không khí sôi nổi của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX mà còn quảng bá văn hóa, con người, vùng đất Quảng Ninh.

1206-1670252107.jpg
Cụm mô hình linh vật Rồng Hạ Long tại Quảng trường 30/10, TP Hạ Long.

Đối với việc truyền tải trực tiếp hình ảnh các môn thi đấu đến với đông đảo người dân, Trung tâm Truyền thông tỉnh tập trung nhân sự triển khai lắp đặt thiết bị, máy móc và chuẩn bị về nhân lực, tiến hành chạy thử các thiết bị lần cuối để đảm bảo sự vận hành tốt nhất. Đồng thời, tổ chức toàn bộ các khâu từ tín hiệu hình ảnh đến bình luận của 52 cuộc truyền hình trực tiếp các môn thể thao: Bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền trong nhà, bóng chuyền bãi biển và bóng ném bãi biển. Cùng với đó, những thông tin về 21/43 môn thi đấu của Đại hội sẽ được tổ chức tại 14 điểm thuộc 3 địa phương của tỉnh (TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và TX Đông Triều) từ ngày 26/11-21/12 cũng đảm bảo cập nhật nhanh chóng, chính xác nhất.

Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Trung tâm Truyền thông tỉnh Nguyễn Thế Lãm cho biết: Để thực hiện khối lượng thông tin tuyên truyền lớn như vậy, các phòng chuyên môn của Trung tâm phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch, phân công từng phòng đảm nhận tuyên truyền đậm nét 21 môn thi đấu diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, từ cuối tháng 11 đến khi kết thúc Đại hội, trên các nền tảng của Trung tâm đồng loạt mở chuyên mục “Hành trình Đại hội” cập nhật những thông tin thi đấu hàng ngày, các câu chuyện bên lề, các thành tích của các VĐV… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng cung cấp tín hiệu truyền hình trực tiếp cho các đài truyền hình các địa phương có đội thi đấu để tiếp sóng; sản xuất, chia sẻ tin tức của Đại hội cho một số cơ quan báo chí để lan tỏa thông tin.

1207-1670252107.jpg
Sân khấu chuẩn bị cho Lễ Khai mạc Đại hội Thể thao toàn lần thứ IX đang được gấp rút thực hiện.

Cùng với Trung tâm Truyền thông tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT) đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị viễn thông hoạt động trên địa bàn đảm bảo hệ thống đường truyền dữ liệu tốc độ cao tại Lễ Khai mạc, Bế mạc, Trung tâm thông tin và các địa điểm thi đấu; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trên các nền tảng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành, tổ chức thi đấu. Hiện Tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT đã lắp đặt hoàn thành hệ thống internet wifi tốc độ cao tại 5 điểm công cộng. Các điểm còn lại, VNPT căn cứ vào lịch thi đấu và sẽ hoàn thành trước 2 ngày. Đối với hệ thống đường truyền phục vụ truyền hình trực tiếp, đơn vị sẵn sàng thực hiện theo lịch truyền hình trực tiếp của Trung tâm Truyền thông tỉnh.

Theo ông Lê Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở TTTT, Sở tăng cường phối hợp tổ chức các cuộc họp báo và phát hành thông cáo báo chí cho phóng viên các cơ quan báo chí trong, ngoài tỉnh để tuyên truyền, lan tỏa thông tin trong các hội nghị giao ban báo chí. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh tuyên truyền quảng bá về Đại hội nói riêng và vùng đất, con người Quảng Ninh nói chung trên tất cả các hạ tầng truyền thông đến đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Các địa phương cũng đang đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền Đại hội trên địa bàn, như: Tuyên truyền, cổ động trực quan đảm bảo đẹp, ấn tượng, tạo điểm nhấn thể hiện sự hiếu khách của Quảng Ninh đối với đại biểu, khách mời, Ban Tổ chức, trọng tài và các đoàn VĐV; treo băng-zôn, pa nô, khẩu hiệu, áp phích dọc QL18, tại các địa điểm trung tâm, địa phương.

Như tại TX Đông Triều, đơn vị đăng cai 2 môn cầu lông và cờ tướng, bên cạnh chuẩn bị chu đáo công tác tổ chức các môn thi đấu, thị xã đã chủ động tuyên truyền, trang trí cờ tại vòng xuyến cổng tỉnh, cụm mô hình linh vật Rồng Hạ Long, các pano khẩu hiệu tuyên truyền Đại hội, trang trí cờ chuối, cờ dây các màu. Đồng thời, chủ động trang hoàng đường phố, hệ thống công viên, quảng trường, khu vực công cộng; tuyên truyền trực quan, trang trí khánh tiết trên các trục đường chính, khu đô thị; các địa điểm thi đấu... Qua đó, tạo hiệu ứng tuyên truyền đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả về Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Hoàng Quỳnh