Tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ hi sinh ở chiến trường Lào

Tối 23/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” được tổ chức tại thị trấn Anh Sơn - huyện Anh Sơn - tỉnh Nghệ An.

7701-1658593763.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” được tổ chức tại thị trấn Anh Sơn - huyện Anh Sơn. Ảnh: VGP

Trước đó, Thủ tướng và đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang quốc tế Việt-Lào, huyện Anh Sơn.

Cùng dự chương trình có Đại tướng Phạm Văn Trà - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, Quân khu 4.

7702-1658593763.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” nhằm tri ân công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Ảnh: VGP

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022). Đây cũng là hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022).

7703-1658593763.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức. Ảnh: VGP

Chương trình nhằm tri ân công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Qua đó, tiếp tục thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng trong mỗi người dân, tiếp tục lan tỏa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật được chia làm ba chương: “Bản hùng ca bất diệt”, “Những chiến binh bất tử” và “Khát vọng non sông,” có sự tham gia của khoảng 300 diễn viên chuyên nghiệp, khối quần chúng. Chương trình ca ngợi những hy sinh, công lao của các thương binh, liệt sĩ, những người có công với cách mạng, với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với cống hiến của những lớp người đi trước.

7704-1658593763.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao cho đại diện huyện Anh Sơn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tặng 20 gia đình chính sách. Ảnh: VGP

Ngay trước chương trình, tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào, trong không khí linh thiêng, bồi hồi, xúc động, các đại biểu đã thắp lên ngọn nến tri ân, kính cẩn nghiêng mình dâng nén tâm hương trước anh linh các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh, hiến dâng cả tuổi thanh xuân, chiến đấu bảo vệ, giành độc lập, tự do cho cả hai hai dân tộc Việt Nam, Lào.

Trong chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tặng 20 gia đình chính sách, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao 75 phần quà tặng các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn.

7705-1658593763.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào. Ảnh: VGP

Khẳng định tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào

Trước đó, chiều cùng ngày, tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu đã dâng hương, dâng hoa, kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hi sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hi sinh vì tình hữu nghị quốc tế cao cả tại các mặt trận ở chiến trường Lào.

7706-1658593763.jpg
Thủ tướng và đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hi sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hi sinh vì tình hữu nghị quốc tế cao cả tại các mặt trận ở chiến trường Lào. Ảnh: VGP

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “giúp bạn là tự giúp mình”, lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào đã luôn sát cánh cùng quân dân nước bạn chiến đấu anh dũng.

7707-1658593763.jpg
Thủ tướng dâng hương tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào. Ảnh: VGP

Nhiều cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia đã ngã xuống trên nước bạn Lào, khẳng định tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào, góp phần đưa cách mạng hai nước đi đến thắng lợi, tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, để lại trong lòng nhân dân 2 nước biết bao tình cảm, sâu nặng không thể nào quên.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào được xây dựng từ năm 1976 trên diện tích gần 7 ha, là nghĩa trang lớn nhất quy tập các mộ liệt sĩ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào. Đây cũng là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc Việt Nam - Lào và là công trình biểu tượng tình đoàn kết thủy chung, son sắt của hai dân tộc anh em.

Đến nay, nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 phần mộ các liệt sĩ thuộc 47 tỉnh, thành trên cả nước hi sinh trên chiến trường nước bạn Lào về đây an nghỉ.

Thủ tướng thăm, tặng quà các gia đình chính sách

7708-1658593763.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, tặng quà động viên ông Bùi Đức Đôn, cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên 75 năm tuổi Đảng, hiện đang sinh sống tại xã Thạch Sơn, Anh Sơn. Ảnh: VGP

Cũng trong chiều 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, tặng quà động viên ông Bùi Đức Đôn, cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên 75 năm tuổi Đảng, hiện đang sinh sống tại xã Thạch Sơn, Anh Sơn; thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ Nguyễn Sỹ Việt tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn.

Tại các gia đình đến thăm, Thủ tướng bày tỏ xúc động, trân trọng trước những hy sinh, cống hiến của các thế hệ đi trước vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và phồn vinh của Tổ quốc.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác “đền ơn, đáp nghĩa” với các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Trong suốt 75 năm qua, với lòng biết ơn sâu sắc, bằng tình cảm và trách nhiệm, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã hết lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công với cách mạng. Cả hệ thống chính trị đã làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa với các hoạt động phong phú, nhiều việc làm nhân ái.

Thủ tướng mong muốn các cán bộ, gia đình chính sách luôn mạnh khỏe, tiếp tục gương mẫu thực hiện và vận động bà con lối xóm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, động viên con cháu phát huy truyền thống quý báu của gia đình, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Nghệ An và đất nước.

Thủ tướng mong rằng mỗi bộ, ngành, mỗi tổ chức xã hội và cá nhân hãy làm tốt, thực chất hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công, xác định đây là công việc thường xuyên, liên tục, lâu dài, quan trọng, là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự của chúng ta.

Cùng với đó, chúng ta phải tiếp tục tuyên truyền về truyền thống yêu nước và đạo nghĩa "Uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, để mọi người nhận thức sâu sắc và luôn trân trọng biết ơn, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với nước, biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp ấy thành hành động cách mạng, thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hà Văn