Trọng tài V.League: Con ông Mùi, cháu ông Hiền

Lượt đi sắp khoá sổ với những tranh cãi ầm ĩ và cả tiếng thì thào của những người trong cuộc về các trọng tài. Dù được ví như “vua sân cỏ”, nhưng trọng tài ở V.League lại bị các đội bóng xem thường, kinh tởm nhất là việc “ông vua” Hoàng Ngọc Hà bị “kẻ vô danh” Dũng béo nhổ nước bọt vào mặt sau trận đấu trên sân Lạch Tray, trước sự chứng kiến của các quan chức, đồng nghiệp và cả lãnh đạo câu lạc bộ Hải Phòng.

Làm trọng tài chịu nhiều áp lực lại phải “hít thở” trong môi trường bóng đá có mức độ ô nhiễm cao như V.League, nên cũng không thể đổ hết tội cho người “cầm cân nảy mực” sau các sự cố sân cỏ. Làm trọng tài khổ thế nên khi còn ngồi ghế Trưởng Ban trọng tài  của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Nguyễn Văn Mùi từng nổi tiếng với câu nói “trọng tài là nghề bạc bẽo”.

Bạc bẽo thế nào có lẽ chỉ người trong nghề mới hiểu, chứ nhìn bề ngoài vẫn thấy thơm tho và danh giá chán. Chẳng thế mà ở V.League nhiều năm trước, từng xôm tụ chuyện ông Trưởng Ban trọng tài có cả con ruột lẫn rể quý làm trọng tài FIFA. Ồn ào một thời gian rồi cũng”sóng yên biển lặng”, chỉ đến khi xảy ra các sự cố liên quan tới hai ông trọng tài con thì “ông vua” bố mới lại bị các đội bóng quy chụp, suy diễn đủ điều. Thậm chí, nhiều vụ rắc rối Liên đoàn bóng đá phải yêu cầu Trưởng Ban trọng tài đứng ngoài cuộc cho khách quan, những việc mổ băng phân tích lỗi được giao cho người khác làm.

truong-ban-trong-tai-duong-van-hien-phan-cong-chau-ruot-lam-trong-tai-ban-tran-binh-duong-ha-noi-fc-1660798413.jpg
Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền phân công cháu ruột làm trọng tài trận Bình Dương - Hà Nội FC

Sau nhiều năm mệt mỏi và chịu đủ điều tiếng, tới kỳ Đại hội Liên đoàn khoá 8 ông Mùi chủ động xin rút, không tham gia vào ban chấp hành để giao lại ghế Trưởng Ban trọng tài cho người khác. Ông Dương Văn Hiền sau đó trúng cử, được Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm lên thay từ cuối năm 2018, sau thời gian ngồi ấm chỗ cũng đã kịp “truyền nghề” cho cháu ruột Dương Hữu Phúc. 

Mới 26 tuổi, nhưng trọng tài trẻ Dương Hữu Phúc đã được phân công cầm còi ra sân ở giải hạng Nhất 2019 và trong trận đấu giữa đội Đồng Tháp gặp Huế tại Cao Lãnh, cháu ông Hiền dù đã rút thẻ đỏ phạt thủ môn chủ nhà vì lỗi đánh nguội nhưng lại dứt khoát không cho đội khách hưởng phạt đền, dù tình huống phạm lỗi diễn ra trong khu vực 16m50 mà theo luật là phải phạt 11m. Tuy mắc lỗi cơ bản và nghiêm trọng thế, nhưng sự nghiệp cầm còi của Dương Hữu Phúc vẫn lên như “diều gặp gió”, liên tục được phân công làm nhiệm vụ và được đánh giá là “ngôi sao” đang lên trong giới trọng tài.

trong-tai-duong-huu-phuc-la-chau-ruot-cua-truong-ban-trong-tai-duong-van-hien-1660798361.jpg
Trọng tài Dương Hữu Phúc là cháu ruột của Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền

Mới đây, trọng tài Dương Hữu Phúc tiếp tục được đưa lên làm nhiệm vụ ở V.League và được phân công làm trọng tài thứ 4 ở vòng đấu thứ 13, chủ nhà Bình Dương gặp Hà Nội FC trên sân Gò Đậu. Cầm còi bắt chính trận này cũng là gương mặt trẻ, trọng tài Lê Vũ Linh mới cầm còi 2 trận, cùng hai trợ lý Phạm Hoài Tâm và Nguyễn Thành Sơn. 

Mùa giải năm nay, V.League chỉ có 3 trọng tài FIFA, trong đó chỉ duy nhất trọng tài Ngô Duy Lân nằm trong trong danh sách trọng tài Elite do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chọn ra. Ngoài ra còn có trọng tài Nguyễn Hoàng Hà và Nguyễn Mạnh Hải cũng được phong cấp FIFA. Có lẽ vì quá thiếu trọng tài đẳng cấp và lại mất quá nhiều trọng tài giỏi ở những vòng đấu gần đây nên Ban trọng tài buộc phải điều người mới dù phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn.

trong-tai-ngo-duy-lan-bi-treo-coi-vi-khong-thoi-phat-den-cho-hoang-anh-gia-lai-1660798485.jpg
Trọng tài Ngô Duy Lân bị treo còi vì không thổi phạt đền cho Hoàng Anh Gia Lai
Đan Phượng