Trọng tài liên tục chờ VAR chỉ bù giờ 3 phút liệu có chính xác?

Trong trận đấu trên sân Hàng Đẫy giữa chủ nhà Hà Nội và Hải Phòng tại vòng 4 giai đoạn 2 V.League 2023, trọng tài chính Mai Xuân Hùng liên tục cho dừng trận đấu để tham khảo và chờ tư vấn từ tổ trọng tài VAR, đặc biệt là trong hiệp đấu thứ hai, khiến các cầu thủ trên sân và cả khán giả xem trận đấu vô cùng sốt ruột.

ha-noi-fc-hai-phong-v-league-2-5520-6870-1690986443-1691038746.jpg
Trận đấu giữa chủ nhà Hà Nội và Hải Phòng tại vòng 4 giai đoạn 2 V.League 2023

Có cảm giác như ông Mai Xuân Hùng đã lạm dụng để “thực hành” VAR hơi quá, ngay cả những tình huống rõ ràng, diễn ra ngay trước mắt vẫn không tự quyết định mà vẫn phải nhờ… VAR, vừa mất thời gian vừa làm trận đấu gián đoạn quá nhiều.

Trung bình mỗi lần check VAR mất vài phút, chưa cần tính những trường hợp thay cầu thủ, nằm sân, tranh cãi, ăn mừng bàn thắng… cộng dồn lại trong hiệp đấu thứ hai, nếu tính đúng tính đủ cũng phải bù giờ hơn 10 phút, nhưng không hiểu sao trọng tài thứ tư vẫn máy móc đưa bảng thông báo chỉ bù giờ 3 phút, còn ít hơn cả những trận đấu không có VAR.

Bù giờ ấm ớ như vậy là đi ngược lại khuyến cáo của FIFA, không chỉ khiến trận đấu bị rút ngắn thời gian mà các cầu thủ cũng bị tước mất cơ hội được chơi bóng thực sự trọn vẹn trong 90 phút. Người hâm mộ bóng đá giờ đây không còn quá lạ lẫm với những hiệp đấu được bù giờ có khi lên tới 15 phút, khi các trọng tài sử dụng công nghệ VAR.

Tất nhiên, VAR ở V.League vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và trận đấu giữa Hà Nội FC và Hải Phòng mới là lần thứ hai, công nghệ Video hỗ trợ trọng tài được dùng trong một trận đấu chính thức nên khó trách các trọng tài còn nhiều bỡ ngỡ.

Nhìn cảnh ông trọng tài Mai Xuân Hùng liên tục dùng tay quệt mồ hôi lã chã mỗi khi check VAR cũng thấy tội, nhưng biết làm sao được, cứ mạnh dạn rồi cũng sẽ quen, chỉ có điều phải tính bù giờ cho đúng, cho đủ chứ đừng cắt bớt để vội vàng dừng cuộc chơi.

Đan Phượng