Triển lãm bộ sưu tập tranh giới thiệu những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước

Sáng 21/5 Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Dự án Phi lợi nhuận về Văn hoá và Giáo dục Gavisto Diplomat sẽ chính thức khai mạc tuần lễ triển lãm mang tên "Kỳ ẩn Việt Nam" với 20 sáng tác đầu tay của Hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ.

trienlam21-5-2022-1653213368.jpg
Một tác phẩm của Nguyễn Thanh Vũ

Sự kiện khai mạc được diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám và phát trực tiếp trên fanpage Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Không gian Văn hóa Quốc Tử Giám. Triển lãm mở cửa từ 8:00 sáng đến 4:30 chiều từ ngày 21/5/2022 đến hết ngày 30/5/2022.

Trong lịch sử dân tộc, người Việt Nam đã tạo nên rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Các kiến trúc cổ được hình thành từ thuở sơ khai lập nước, phản ánh dấu ấn của thời cuộc, từ những cuộc chiến chống ngoại xâm, chặng đường truyền đạo cho đến sự tích hợp đa văn hóa trong kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng.

Tất cả đều được thể hiện rõ trong từng câu chuyện, kể cả từng giai thoại nhuốm màu kì bí huyền sử. Dẫu vậy, những câu chuyện kì diệu ấy bây giờ không mấy ai thấu đạt và tường tận. Có thể chúng ta chưa biết sự tồn tại của Ca Lâu thành, chưa biết đến những bí mật của di tích Lưu Cừ… Và đó là lý do để triển lãm tranh Kỳ ẩn Việt Nam ra đời…

Đây là một Bộ sưu tập tranh giới thiệu những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước. Có những công trình vẫn sừng sững với thời gian, số khác từ lâu đã ẩn mình, những gì còn lại chỉ là nền móng và dĩ vãng trong sách vở. Dưới góc nhìn của hội họa, kiến trúc sẽ khoác lên một lớp áo khác, có mạnh mẽ, sinh động, cũng có trầm lắng, tĩnh lặng.

Triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam như một cơ hội để làm sống lại những điều tưởng như đã cũ, những di tích tưởng như đã bị quên lãng. Con người ta sống để chứng kiến cuộc đời, còn kiến trúc sống để chứng kiến chúng ta, sinh ra, lớn lên và trưởng thành theo năm tháng. Hãy để bản thân một lần được biết đến nhiệm màu của tiền nhân, và biết đâu trong câu chuyện của mỗi tác phẩm, chúng ta sẽ có cơ hội tìm được những mảnh ghép đã mất của chính mình.

Hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ sinh năm 1995, tốt nghiệp đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Anh có đam mê lớn với hội họa, đặc biệt là sơn dầu. Anh quan niệm hội họa là loại hình quan trọng của văn hóa và phản ánh tính chất của thời cuộc. Theo đuổi trường phái Hậu ấn tượng, Nguyễn Thanh Vũ mong muốn truyền tải được sự mạnh mẽ giàu sức sống, nhiệt huyết cũng như tươi trẻ, bình yên thông qua các tác phẩm của mình.

Hà An