Độc đáo quà tặng “linh vật” Sao la

Bên lề Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, nhiều hoạt động trưng bày quà tặng, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ được tổ chức với mục đích quảng bá văn hóa, thu hút du khách trong và ngoài nước. Một trong những món quà tặng độc đáo gây chú ý trong dịp này là sản phẩm quà tặng linh vật Sao la bằng tre.

1-1653035970.jfif
Sản phẩm quà tặng Sao la tại xưởng sản xuất.

Quà tặng mang hồn Việt

Những ngày diễn ra SEA Games 31, khu giới thiệu quà tặng của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi - nơi đón các đoàn đại biểu, vận động viên tham gia Đại hội Thể thao Đông Nam Á - trưng bày nhiều sản phẩm quà tặng mới lạ. Đáng chú ý trong số này có quà tặng hình linh vật sao la (linh vật của SEA Games 31) làm bằng tre kết hợp chất liệu sơn mài được thiết kế tinh xảo. Đây là một trong những món quà góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế tại SEA Games 31.

Giám đốc kinh doanh khách sạn Hayatt Regency West Hà Nội Nguyễn Việt Thu cho biết, đơn vị đã tạo điều kiện cho Ban Tổ chức SEA Games 31 phối hợp cùng bộ phận quản lý trưng bày quà tặng, lưu niệm của khách sạn tổ chức trưng bày, giới thiệu những sản phẩm quà tặng đặc trưng tới các đại biểu, du khách. Những món quà tặng lần này hướng đến văn hóa Việt, trong đó có nhiều sản phẩm làm bằng tay đẹp mắt. Quà tặng hình linh vật sao la làm bằng tre là một trong những sản phẩm gây chú ý đối với nhiều vị khách đang lưu trú tại khách sạn.

2-1653035970.jfif
Mỗi chú sao la được vẽ với họa tiết khác nhau.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, chị Hoàng Thị Thu Thùy - Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và sự kiện EFCAS (Hes Bamboo), đơn vị sản xuất sản phẩm quà tặng hình linh vật Sao la bằng tre - cho biết, đầu tháng 5/2022, hưởng ứng SEA Games 31, đơn vị đã nghiên cứu thực hiện một món quà tặng trên tinh thần sử dụng chất liệu thân thiện môi trường nhưng vẫn mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

“Chúng tôi đã cùng nhau suy nghĩ rất nhiều về việc thực hiện một món quà tặng vừa mang tinh thần của SEA Games 31, thể hiện khát vọng hòa bình, ý chí mạnh mẽ vươn lên nhưng vẫn phải rõ được văn hóa truyền thống đặc trưng của Việt Nam. Chúng tôi quyết định thực hiện hình ảnh linh vật sao la bằng tre, vật liệu truyền thống của Việt Nam”, chị Thùy chia sẻ.

Hơn nửa tháng thực hiện, đơn vị đã hoàn thành 200 chú sao la bằng tre được làm thủ công 100% do các người thợ và họa sĩ thực hiện. Sau khi hoàn thành, những chú sao la này được gửi tặng đến đơn vị đồng hành của Ban Tổ chức SEA Games 31 để góp phần quảng bá, tuyên truyền văn hóa Việt Nam tới đại biểu và du khách dự SEA Games 31.

3-1653035970.jpg
Sản phẩm quà tặng Sao la bằng tre đã được giới thiệu tại Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2022.

Theo chị Nguyễn Thị Duyên Anh - người phụ trách sáng tạo món quà tặng này, công đoạn thực hiện một sản phẩm sao la bằng tre mất khá nhiều công sức và nghiên cứu tỉ mỉ.

“Với hình ống cố định của thân tre, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ cách lắp ráp các chi tiết để ra được hình dáng một chú sao la ngộ nghĩnh nhưng vẫn gần với phiên bản linh vật của SEA Games 31. Hình ảnh bên ngoài cũng được thể hiện mang hồn cốt, tinh thần văn hóa Việt Nam. Chúng tôi đã lựa chọn khoảng 1.000 họa tiết trong kho tàng văn hóa Việt Nam để vẽ lên thân chú sao la bằng phương pháp sơn mài, như: Hình ảnh danh lam thắng cảnh Việt Nam, mặt nạ tuồng, hình ảnh các dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, hình Long - Ly - Quy - Phượng… Vì thế, hơn 200 chú Sao la là những phiên bản hoàn toàn khác nhau”, chị Duyên Anh chia sẻ.

Tiếp tục hành trình quảng bá văn hóa

Trước khi được lựa chọn làm quà tặng cho các đại biểu dự SEA Games 31, những chú Sao la bằng tre cũng có hành trình quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Các sản phẩm quà tặng bằng tre của Hes Bamboo, trong đó có chú Sao la, đã được trưng bày, giới thiệu tại Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2022. Ngoài ra, không ít sản phẩm đồ chơi, quà tặng từ tre cũng được bày giới thiệu tại không gian làng nghề truyền thống ở khu vực đền Bà Kiệu thuộc không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào mỗi tối cuối tuần.

4-1653035970.jpg
Sản phẩm quà tặng Sao la bằng tre được làm thủ công 100% với nhiều công đoạn kỳ công.

Là đơn vị luôn trung thành với những sản phẩm từ tre, chị Hoàng Thị Thu Thùy cho biết, đơn vị luôn muốn hướng người dùng tới những món quà tặng, đồ dùng, đồ chơi mang tính truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là những món quà tặng có thể giúp trẻ em trải nghiệm lắp ráp mà vẫn bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

“Chúng tôi mong muốn, những sản phẩm quà tặng, đồ chơi được làm từ vật liệu truyền thống sẽ có tính lan tỏa tới người dùng Việt Nam, đồng thời quảng bá văn hóa tới bạn bè quốc tế. Hiện nay, một số món đồ được giới thiệu tại không gian đi bộ đã được nhiều du khách, trong đó có khách nước ngoài tìm đến. Chúng tôi hy vọng, có thể góp phần làm phong phú thêm sản phẩm quà tặng của Thủ đô tới các du khách trong nước và quốc tế dịp này”, chị Thùy bày tỏ.

Sau sản phẩm quà tặng sao la hướng tới SEA Games 31, đơn vị sản xuất đang triển khai thêm dòng sản phẩm quà tặng cao cấp của Hà Nội trên chất liệu tre và sơn mài như hình 12 con giáp, các sản phẩm mang biểu tượng của Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long… Đơn vị cũng đang kết nối với các điểm đến du lịch của Hà Nội để xây dựng khu vực trưng bày quà tặng hấp dẫn, thu hút du khách.

H.L