Tổng thống Macron kêu gọi Nga ngừng bắn trong thời gian diễn ra Thế vận hội Paris 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova - kêu gọi Pháp ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhằm đáp lại lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng thống Emmanuel Macron trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

macron-1710837568.jpg
Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron - trong cuộc trả lời phỏng vấn dài 23 phút với kênh truyền hình TCH của Ukraine hôm Chủ nhật (ngày 17/2), đã lên tiếng "yêu cầu ngừng bắn trong Thế vận hội Olympic. Họ (người Nga) phải thực hiện điều này. Đó là điều luôn xảy ra… Có, sẽ có yêu cầu…”, ông Macron nói. Một thông dịch viên dẫn lời Tổng thống Pháp nói rằng, Pháp sẽ làm như vậy theo tinh thần của phong trào Olympic.

"Đây là một thông điệp hòa bình" - Tổng thống Pháp giải thích quyết định của mình - “Như truyền thống ở các quốc gia đăng cai Thế vận hội Olympic, Pháp sẽ tôn trọng quyết định của Liên hợp quốc vào tháng 11/2023, khi 120 quốc gia thành viên của tổ chức nhất trí thông qua một thỏa thuận đình chiến Olympic”. Ông Macron cho biết, Pháp cũng sẽ tôn trọng quyết định của Ủy ban Olympic quốc tế cho phép các vận động viên Nga thi đấu dưới lá cờ trung lập. Ông nói: “Quy tắc của nước chủ nhà là đi cùng với phong trào Olympic. Tất nhiên, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ màn trình diễn của họ để không ai lợi dụng các vận động viên trong tình huống này”.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đình chỉ Ủy ban Olympic Nga (ROC). IOC có quyền đưa ra các quyết định trong tương lai liên quan đến sự tham gia của các vận động viên Nga ở Paris 2024 tại cuộc họp tiếp theo của Ban điều hành IOC từ ngày 19 đến 21/3. Những vận động viên đáp ứng các điều kiện nhất định - không phải là thành viên của quân đội và không ủng hộ chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine - sẽ được tham gia các giải đấu tại Thế vận hội Mùa hè lần thứ 33, nhưng chỉ trong các nội dung cá nhân và không có biểu tượng quốc gia của họ, dưới tên "Vận động viên trung lập cá nhân".

Stanislav Pozdnykov - cựu vận động viên đấu kiếm Olympic - cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đi theo con đường tẩy chay Thế vận hội. Chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ các vận động viên của mình, nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng các điều kiện do IOC đặt ra là bất hợp pháp, không công bằng và không thể chấp nhận được”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova - kêu gọi Pháp ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, hãng tin TASS đưa tin, nhằm đáp lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine của Tổng thống Emmanuel Macron trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Tổng thống Vladimir Putin cũng được hỏi về đề xuất ngừng bắn trong Thế vận hội Olympic của Macron. "Tôi không biết về tuyên bố này của Tổng thống Pháp. Chúng tôi sẵn sàng xem xét mọi câu hỏi, nhưng chúng tôi sẽ luôn, trong mọi tình huống, tiến hành từ lợi ích của Liên bang Nga", ông Putin nói.

Phương Quyên (Inside the Games)