Tổng thống Hàn Quốc không tới dự Lễ khai mạc Olympic

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xác nhận, ông sẽ không tới dự Lễ khai mạc Olympic Tokyo như kế hoạch trước đó.

Tổng thống Moon Jae-in

Cho tới trước ngày hôm qua, phía Hàn Quốc vẫn sẵn sàng cho kế hoạch Tổng thống Moon Jae-in tới dự Lễ khai mạc Thế vận hội tổ chức tại Tokyo. Nhưng sau nhiều cân nhắc, cuối cùng thì ông Moon đã quyết định không thực hiện chuyến đi này, đồng thời một cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp giữa ông Moon và Thủ tướng Nhật Bản - Yoshihide Suga - sẽ không diễn ra trong thời gian trước mắt.

"Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc thảo luận về các vấn đề lịch sử giữa 2 nước và phương hướng hợp tác hướng tới tương lai với khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nhân dịp Thế vận hội Tokyo. Các cuộc tham vấn giữa 2 bên đã được tiến hành trong bầu không khí hữu nghị và mặc dù đã đạt được sự hiểu biết đáng kể nhưng nó vẫn chưa đủ để được coi là kết quả của Hội nghị thượng đỉnh và quyết định này được đưa ra có cân nhắc toàn diện các tình huống khác. Vì Thế vận hội Tokyo là một lễ hội hòa bình, chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ đăng cai sự kiện một cách an toàn và thành công. Đoàn thể thao của chúng tôi cũng có hoàn cảnh khó khăn, nhưng tôi mong muốn thể hiện những kỹ năng mà chúng tôi đã tích lũy trong nhiều năm để thi đấu tốt và trở về trong tình trạng khỏe mạnh", thông báo viết.

Hàn Quốc và Nhật Bản vốn vẫn tồn tại một số mâu thuẫn lịch sử liên quan tới việc phụ nữ Hàn Quốc bị lính Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ hai và việc tranh chấp xung quanh cụm đảo núi lửa có tên Rochers Liancourt mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật Bản đặt là Takeshima.

Đội tuyển Olympic Hàn Quốc đã nhập Làng Olympic. Sau khi tới đây được ít hôm, họ đã được yêu cầu gỡ bỏ các biểu ngữ được cho là có tính chính trị treo trên ban công tại Làng Vận động viên. Hãng thông tấn Yonhap cũng đưa tin, nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đang triển khai dịch vụ bữa ăn riêng với lý do lo ngại rằng, họ có thể được cho ăn thực phẩm có nguồn gốc từ Fukushima - tỉnh bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân vào năm 2011, sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng.

Mai Anh