Tổ chức quyền Anh Việt Nam (VBO) chính thức được thành lập

Chiều ngày 14/7, Lễ thành lập Tổ chức quyền Anh Việt Nam - Vietnam Boxing Organization (VBO) diễn ra tại Khu nghĩ dưỡng cao cấp The Grand Ho Tram Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu). Bên cạnh đó, VBO cũng tổ chức ký kết hợp tác chiến lược với các Tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp lớn tại châu Á.

Trong những năm qua, phong trào Boxing phát triển mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là chuyên nghiệp. Boxing Việt Nam cũng để lại dấu ấn ở đấu trường quốc tế khi nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi giành đai WBO thế giới hạng mini-flyweight, Đinh Hồng Quân đoạt đai IBF châu Á,…

Ngoài ra, các sự kiện Boxing lớn cũng được tổ chức tại Việt Nam, điển hình là giải Boxing chuyên nghiệp do Cocky Buffalo và ông bầu nổi tiếng Kim Sang Bum tổ chức. Việc VBO được thành lập cũng tạo điều kiện thuận lợi để boxing nước nhà được góp mặt ở các sân chơi quốc tế. Cùng với đó là việc tạo điều kiện để các huấn luyện viên, nhà quản lý và cả các trọng tài, giám định Việt Nam có cơ hội làm việc ở những giải lớn.

ong-lim-song-ky-ket-hop-tac-voi-dai-dien-to-chuc-boxing-han-quoc-1689349411.JPG
Ông Lim Song ký kết hợp tác với đại diện tổ chức Boxing Hàn Quốc

Mục tiêu lớn nhất mà VBO mong muốn mang lại là xây dựng một môi trường “kinh tế Boxing chuyên nghiệp”. Qua đó, giúp võ sĩ kiếm được nguồn thu nhập từ việc thi đấu liên tục và đưa Boxing chuyên nghiệp trở thành một ngành kinh doanh mang lại giá trị cao cho kinh tế Việt Nam. Đây cũng là điều mà những nước tại châu Á đã và đang làm được như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines,…

Ông Lim Song - Chủ tịch VBO - chia sẻ: “Ở Nhật Bản mỗi tháng có khoảng 20 sự kiện về Boxing còn tại Philippines khoảng 15 sự kiện. Các quốc gia này thu về khoản 300 triệu usd mỗi tháng nhờ những hoạt động liên quan đến Boxing như vé máy bay, du lịch cho khán giả từ nước ngoài, bán những vật dụng liên quan Boxing hay bán vé xem thi đấu… Chính vì vậy, tôi hi vọng với sự ra đời của VBO sẽ giúp xây dựng một nền kinh tế boxing tại Việt Nam, đưa Boxing tại Việt Nam lên một tầm cao mới”.

cac-dai-bieu-ky-vao-bang-danh-vi-1689349411.JPG
Các đại biểu ký vào bảng danh vị

Chủ tịch của VBO có mẹ là người Việt Nam và cũng được sinh ra tại đây. Ông cũng tỏ ra yêu quý mảnh đất hình chữ S và đặt nhiều tâm huyết trong việc nâng tầm boxing chuyên nghiệp Việt Nam. Ông Lim Song cho biết: “Với sự hỗ trợ của VBO, các võ sĩ Việt Nam sẽ dễ dàng ra nước ngoài thi đấu các sự kiện chuyên nghiệp với tần suất lớn. Điều này giúp võ sĩ kiếm được nguồn thu nhập cao và liên tục được cọ sát.

“Tôi khẳng định tiềm năng của các võ sĩ Việt Nam rất lớn, đặc biệt là các hạng cân nhỏ. Chúng ta hoàn toàn có thể có những nhà vô địch chuyên nghiệp thế giới nếu như võ sĩ có đủ kinh tế để theo đuổi đam mê cũng như cọ sát thông qua thi đấu thường xuyên ở nước ngoài. VBO sẽ giúp các võ sĩ Việt Nam làm được điều này”, ông Lim nói thêm.

ong-hoang-quoc-vinh-vu-truong-vu-the-thao-thanh-tich-cao-i-cuc-tdtt-phat-bieu-tai-buoi-ky-ket-1689349411.JPG
Ông Hoàng Quốc Vinh - Trưởng phòng Thể thao thành tích cao I (Cục Thể dục thể thao ) - phát biểu tại Lễ ký kết

Có mặt trong Lễ ký kết này, ông Hoàng Quốc Vinh - Trưởng phòng Thể thao thành tích cao I (Cục Thể dục thể thao) - cho biết: “Sự ra đời của VBO sẽ tạo nên nhiều thuận lợi cho cả các võ sĩ Boxing, người chơi Boxing phong trào và người hâm mộ Boxing Việt Nam đúng theo chủ trương phát triển thể thao thành tích cao và thể thao phong trào tại Việt Nam. Sự xuất hiện của các tổ chức như VBO sẽ cùng với các liên đoàn phát triển mạnh hơn nữa Boxing tại các địa phương ở Việt Nam”.

“Về phía Cục Thể thao thể thao, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Boxing tại Việt Nam phát triển, tạo nhiều sân chơi trong nước và quốc tế cho các võ sĩ, giúp thông thoáng về mặt thủ tục, giấy tờ. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ để các tổ chức có thể mời các chuyên gia, trọng tài hay các thần tượng Boxing quốc tế đến Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ để cho các võ sĩ Việt Nam có nhiều điều kiện sang nước ngoài thi đấu cũng như các võ sĩ quốc tế dễ dàng hơn đến thi đấu tại Việt Nam”, ông Vinh nói thêm.

cac-dai-bieu-chup-hinh-ky-niem-sau-buoi-ky-ket-hop-tac-cung-vbo-1689349411.JPG
Các đại biểu chụp hình kỷ niệm sau buổi ký kết hợp tác cùng VBO

Cùng với mục tiêu gia tăng số lượng võ sĩ chuyên nghiệp Việt Nam, VBO cũng ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ trọng tài và giám định trong suốt các giải đấu hàng tháng này. Họ có dịp làm việc song song cùng với các trọng tài, giám định người Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vĩnh Toàn