IOC tước quyền công nhận đối với Hiệp hội Quyền Anh quốc tế

Hiệp hội Quyền Anh Quốc tế (IBA) - được công nhận là cơ quan toàn cầu của môn thể thao này - đã chính thức bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tước bỏ vào ngày 22/6 do không hoàn thành các cải cách về quản trị, tài chính và đạo đức.

skysports-boxing-olympic-games-5920826-1687490871.jpg
Quyền Anh là một phần của Thế vận hội Paris 2024, nhưng các trận đấu vòng loại và thi đấu được điều hành bởi IOC chứ không phải IBA

Phiên họp bất thường của IOC, được tổ chức trực tuyến vào ngày 22/6 đã thông qua đề xuất của Ban điều hành với 69 phiếu thuận để rút lại sự công nhận đối với IBA. IBA, gọi quyết định này là "một lỗi nghiêm trọng", đã cố gắng ngăn chặn nó thông qua kháng cáo khẩn cấp lên Tòa án Trọng tài Thể thao - Tòa án cao nhất trong lĩnh vực này - song kháng cáo đã bị bác bỏ vào ngày 20/6. IOC trước đó đã đình chỉ IBA vào năm 2019 về các vấn đề quản trị, tài chính, trọng tài và đạo đức. IBA cũng không liên quan đến việc tổ chức các sự kiện quyền Anh tại Thế vận hội Tokyo. Quyền Anh là một phần của Thế vận hội Paris 2024, nhưng các trận đấu vòng loại và thi đấu được điều hành bởi IOC chứ không phải IBA, như trường hợp của Thế vận hội Tokyo năm 2021.

Các vấn đề khác như thỏa thuận tài trợ với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã bị chấm dứt sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine càng làm phức tạp thêm vị trí của IBA, do doanh nhân Nga Umar Kremlev lãnh đạo. "IOC đã mắc một lỗi nghiêm trọng khi rút lại sự công nhận đối với IBA, để lộ bản chất chính trị hóa thực sự của nó. Chúng tôi đã thực hiện thành công tất cả các khuyến nghị do IOC vạch ra trong lộ trình của mình. Bất chấp những thách thức, IBA vẫn cam kết phát triển quyền Anh, duy trì sự độc lập của nó và tổ chức các giải đấu chính thức và giải vô địch quyền Anh thế giới ở cấp độ cao nhất. Chúng tôi có quyền hợp pháp để làm như vậy và chúng tôi sẵn sàng bảo vệ nó trước bất kỳ cơ quan thích hợp nào”, IBA cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù IOC thường xuyên loại bỏ hoặc thêm các môn thể thao vào chương trình Thế vận hội Olympic để làm cho chúng hấp dẫn hơn đối với khán giả nhỏ tuổi, nhưng rất hiếm khi cơ quan Olympic tước bỏ sự công nhận đối với một liên đoàn thể thao quốc tế. Khúc mắc chưa được giải quyết giữa IBA và IOC đã dẫn đến việc thành lập một “nhóm ly khai” có tên là Quyền Anh Thế giới (World Boxing) và một số quốc gia đã rời IBA để gia nhập tổ chức mới này. "Đây là một thời điểm cực kỳ quan trọng đối với môn thể thao này. Tất cả các liên đoàn quyền Anh quốc gia cần đưa ra quyết định của mình nếu họ muốn các võ sĩ từ đất nước của họ có cơ hội thi đấu tại Olympic ở Los Angeles và hơn thế nữa. Chúng tôi kêu gọi mọi liên đoàn quốc gia ... tham gia và hỗ trợ World Boxing trong nỗ lực đảm bảo quyền Anh vẫn là trung tâm của phong trào Olympic", World Boxing cho biết trong một tuyên bố.

Phương Quyên