Tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022: Gấp rút hoàn tất việc tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp

Theo Quyết định mới được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 12/2022 tại Quảng Ninh và một số địa phương khác như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Hiện các địa phương trên cả nước đang gấp rút hoàn thành việc tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp để tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc.

dh-1660804330.jpg

Đại hội có sự tham dự của 65 đoàn vận động viên đến từ các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc, tranh tài ở 43 môn thể thao. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn, Đại hội là sự kiện thể thao quan trọng được tổ chức 4 năm/lần, nhằm đánh giá toàn diện về chất lượng phong trào thể dục thể thao trong cả nước, kịp thời phát hiện và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên sẵn sàng tham dự thi đấu tại SEA Games lần thứ 32 năm 2023, Thế vận hội Olympic lần thứ 33 vào năm 2024, Đại hội thể thao châu Á lần thứ 20 năm 2026.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng là sự kiện để tăng cường nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tác dụng của thể dục thể thao, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trong nhân dân; góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cơ hội để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức và điều hành của đội ngũ cán bộ, trọng tài thể dục thể thao.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 sẽ tổ chức thi đấu hơn 900 bộ huy chương của 43 môn trong chương trình Đại hội, gồm: Điền kinh, Thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu), Thể dục (thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, thể dục aerobic), Đua thuyền (rowing, canoeing/kayak), Bóng đá (bóng đá 11 người nam, nữ; futsal nam), Vật (vật tự do, vật cổ điển, vật dân tộc), Bắn súng (súng ngắn, súng trường, đĩa bay), Bắn cung, Cử tạ, Judo, Taekwondo, Karate, Wushu, Boxing, Kickboxing, Đấu kiếm, Cầu lông, Cầu mây, Quần vợt, Bóng chuyền (bóng chuyền trong nhà và bóng chuyền bãi biển), Bóng rổ (bóng rổ 5x5, bóng rổ 3x3), Bóng ném (bóng ném trong nhà và bóng ném bãi biển), Xe đạp (xe đạp địa hình và xe đạp đường trường), Bóng bàn, Billiards & Snooker, Golf, Bi sắt, Kurash, Vovinam, Cờ (cờ Vua, cờ Tướng), Pencak Silat, Muay, Thể hình, Khiêu vũ thể thao, Ju-jitsu, Bowling, Ba môn phối hợp, Lặn, Lân - Sư - Rồng, Đá cầu, Võ cổ truyền, Đẩy gậy, Kéo co.

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022, tính đến thời điểm này, các địa phương đang gấp rút hoàn tất việc tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp.

dh-0-1660804330.jpg

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thanh Tùng, tính đến hết tháng 12/2021, 9/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã tổ chức xong Lễ khai mạc, bế mạc và các môn của Đại hội Thể dục thể thao cơ sở. Do dịch bệnh nên 4 đơn vị còn lại đã tiến hành công tác tổ chức và hoàn thành trong tháng 4 vừa qua. Hiện toàn tỉnh đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh và đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc.

Dự kiến, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức vào ngày 1/10 tại Nhà thi đấu 5.000 chỗ, phường Đại Yên - thành phố Hạ Long. Với chủ đề “Vì một Quảng Ninh: Đổi mới, sáng tạo - Phát triển bền vững”, Quảng Ninh mong muốn qua Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, hình ảnh vùng đất mỏ ngày càng phát triển toàn diện, từ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng đến thể dục thể thao sẽ đến gần hơn với bạn bè cả nước. Lễ khai mạc Đại hội cũng sẽ là dịp để Quảng Ninh giới thiệu tiềm năng du lịch với những sản phẩm đặc sắc hấp dẫn du khách.

Là một trong những địa phương sẽ được đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Hải Dương cũng vừa tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh vào tối 13/8. Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương lần thứ IX, trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, tỉnh Hải Dương đã có nhiều cơ chế, chính sách phát triển thể dục thể thao, nhằm nâng cao sức khỏe, hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.

Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương cũng đánh giá, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương là ngày hội thể thao của nhân dân trong tỉnh, mỗi kỳ Đại hội được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần là dịp để tỉnh tổng kết, đánh giá lại sự phát triển của phong trào thể dục thể thao trên toàn tỉnh, từ phong trào quần chúng cho tới thể thao đỉnh cao. Sự phát triển của thể thao phong trào đã giúp cho Hải Dương tìm kiếm, tuyển chọn được nhiều tài năng bổ sung lực lượng cho các đội tuyển tỉnh và đội tuyển quốc gia. Trong những năm qua, Hải Dương đã cung cấp nhiều vận động viên tài năng cho Thể thao Việt Nam như Vũ Mạnh Cường (Bóng bàn), Nguyễn Thị Thiết (Cử tạ) và gần đây nhất là nhà vô địch nội dung đơn nam SEA Games 31 Nguyễn Đức Tuân… Mục tiêu của Hải Dương là bảo vệ vững chắc vị trí nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố, ngành có thành tích thể thao mạnh nhất cả nước qua các kỳ Đại hội.

Cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Hòa Bình cũng đang gấp rút hoàn thành Đại hội Thể dục thể thao cấp cơ sở. Các hoạt động diễn ra nghiêm túc, bài bản như công tác tổ chức và thi đấu; Lễ khai mạc tổ chức trang trọng, ấn tượng; diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng, thu hút đông đảo vận động viên, các tầng lớp nhân dân tham gia…

Tính đến ngày 9/8, đã có 8 huyện, thành phố tổ chức Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, gồm: Lạc Thủy, Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Sơn, Kim Bôi và TP. Hòa Bình. Ngay sau khi hoàn thành, những vận động viên tiêu biểu với thành tích xuất sắc nhất của các địa phương đã tập trung tập luyện để chuẩn bị tham gia tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh. Sau đó Hoà Bình sẽ tuyển chọn lực lượng vận động viên tinh nhuệ nhất để tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX…

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 12/2022 là sự kiện thể thao quan trọng được tổ chức nhằm đánh giá toàn diện về chất lượng phong trào thể dục thể thao trong cả nước, kịp thời phát hiện và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên sẵn sàng tham dự thi đấu tại SEA Games lần thứ 32 năm 2023, Thế vận hội Olympic lần thứ 33 vào năm 2024, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 20 năm 2026. Bên cạnh đó, Đại hội cũng là sự kiện để tăng cường nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tác dụng của thể dục thể thao, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị vă hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cơ hội để nâng cao năng lực quản lý, tổ chức và điều hành của đội ngũ cán bộ, trọng tài thể dục thể thao.

P.V