Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào

Chiều 21/2, tại Hà Nội, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi tiếp và làm việc với bà Khanthaly Siriphongphanh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

thu-truong-3-1676983791.jpg
Chiều 21/2, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, bà Khanthaly Siriphongphanh. Ảnh: Quý Lượng

Cùng dự buổi làm việc có ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao; bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao; bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, cùng đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về phía đoàn công tác của Lào có bà Khanthally Siriphongphanh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào làm trưởng đoàn.

thu-truong-1-1676983790.jpg
Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chào mừng bà Khanthaly Siriphongphanh và đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Quý Lượng

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương chào mừng bà Khanthaly Siriphongphanh và đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, Việt Nam - Lào có mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện. Riêng trong lĩnh vực Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ Thoả thuận hợp tác Thể dục thể thao. Trong đó, 2 bên nhiều lần trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, cán bộ quản lý để học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Việt Nam thường xuyên hỗ trợ Lào kinh phí tập huấn và cử chuyên gia huấn luyện cho các vận động viên thuộc các đội tuyển quốc gia Lào, giúp đạt kết quả cao tại các kỳ SEA Games và giải đấu quốc tế. Các đội tuyển của Lào cũng thường xuyên sang Việt Nam tập huấn để chuẩn bị cho SEA Games. Việt Nam còn giúp Lào xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia, hỗ trợ Lào đăng cai tổ chức thành công SEA Games 25 năm 2009. Hai bên cũng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia các diễn dàn quốc tế, khu vực và thế giới.

thu-truong-4-1676983790.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Khanthaly Siriphongphanh trân trọng gửi lời cảm ơn đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam vì đã kịp thời giúp đỡ Lào trong phát triển thể thao. Ảnh: Quý Lượng

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng cho biết, Việt Nam đã vạch rõ chiến lược phát triển thể thao Việt Nam, trong đó tập trung vào các bộ môn mũi nhọn. Với những kinh nghiệm tích luỹ được, Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm này cho người anh em Lào vì mục đích chung phát triển thể thao 2 quốc gia. Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới, hai bên sẽ ký kết lại Thoả thuận hợp tác thể dục thể thao giai đoạn tiếp theo trên cơ sở nối tiếp Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2016-2020. Từ đó, tạo điều kiện tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển thể dục thể thao ở mỗi nước.

Thứ trưởng nêu rõ, Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ về chuyên môn cho các đội tuyển của Lào trước mỗi kỳ SEA Games, ASIAD và Olympic. Để khâu hợp tác diễn ra toàn diện, hiệu quả, Việt Nam - Lào cần khuyến khích các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao và các địa phương có chung biên giới tăng cường hợp tác song phương; tổ chức thêm hoạt động giao lưu thể thao nhân dịp sự kiện lớn giữa 2 đất nước, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân 2 bên. Các môn thể thao dân tộc cần được 2 bên quan tâm hơn nữa để góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam. Thứ trưởng tin tưởng với quyết tâm cao nhất, thể thao Việt Nam và Lào sẽ phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện; cải thiện thành tích trên các đấu trường lớn mà trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia.

thu-truong-6-1676983790.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao quà lưu niệm cho người đồng cấp Khanthaly Siriphongphanh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Khanthaly Siriphongphanh trân trọng gửi lời cảm ơn đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam vì đã giúp đỡ Lào kịp thời trong phát triển thể thao. Liên quan đến việc Việt Nam giúp đỡ Lào xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia, bà Khanthaly Siriphongphanh nhấn mạnh, đây là món quà ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam dành tặng cho Lào.

Nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp tại SEA Games 31 tổ chức ở Việt Nam, Thứ trưởng Khanthaly Siriphongphanh nhận định, Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31 trên nhiều phương diện. Tại SEA Games 31, đoàn Thể thao Lào đã giành được 42 huy chương (2 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 33 huy chương đồng). Thông qua việc tham dự SEA Games 31, đoàn Thể thao Lào đã học tập được nhiều kinh nghiệm trong thi đấu.

thu-truong-5-1676983790.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao - bày tỏ sự đồng tình cao với các đề xuất về vấn đề đào tạo, tập huấn vận động viên chuẩn bị cho SEA Games 32 tới đây. Ảnh: Quý Lượng

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: “Với thành tích 42 huy chương Lào đạt được tại SEA Games 32 tôi nghĩ là thành tích tốt với thể thao Lào. Ngoài việc hỗ trợ các đội tuyển của Lào, chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi và đánh giá cao kết quả học tập của các sinh viên Lào trong quá trình học tập tại Việt Nam”.

Cuối cùng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia các diễn đàn quốc tế, khu vực, thế giới.

Về phần mình, bà Khanthally Siriphongphan bày tỏ sự vui mừng sự hợp tác giữa 2 Bộ và gửi lời chúc mừng tới ngành Thể thao Việt Nam với việc tổ chức thành công SEA Games 31.

thu-truong-0-1676983790.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Bà Khanthaly Siriphongphanh hoan nghênh trước những đề xuất của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhằm đóng góp chung cho sự phát triển Thể thao Việt Nam - Lào. Nhất trí với những đề xuất đó, Thứ trưởng Khanthaly Siriphongphanh cho rằng, 2 nước cần rà soát, đẩy mạnh các hạng mục hợp tác; nhất là trao đổi chuyên gia, hỗ trợ tập huấn trước thềm SEA Games 32, ASIAD và Olympic. Với thể thao dành cho người khuyết tật, bà Khanthaly Siriphongphanh kiến nghị Việt Nam sớm giúp đỡ Lào phát triển thể thao dành cho đối tượng này do Lào chưa có nhiều kinh nghiệm. Một số vấn đề khác cũng được 2 bên nhất trí thúc đẩy hợp tác là y học, dinh dưỡng, đào tạo nhân lực, khoa học thể dục thể thao…

Bà Khanthally Siriphongphanh nhấn mạnh: “Ngoài ra, chúng tôi rất cám ơn Việt Nam đã nhiệt tình hỗ trợ trong việc đào tạo sinh viên, nhân lực cho ngành Thể dục thể thao thời gian qua và mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, nhất là đào tạo vận động hviên của Lào. Chúng tôi cũng mong phía Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ giảng viên đại học, cao đẳng Lào về thể dục thể thao. Về góc độ chuyên môn, các bộ phận liên quan của Việt Nam và Lào sẽ phối hợp chi tiết hơn, làm sao tranh thủ sự hợp tác 2 bên nâng cao thành tích cao nhất”.

thu-truong-7-1676983790.jpg

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt bày tỏ sự đồng tình cao với các đề xuất về vấn đề đào tạo, tập huấn vận động viên chuẩn bị cho SEA Games 32 tới đây. Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt đề nghị phía bạn Lào nhanh chóng xác định số lượng vận động viên và số môn thể thao cần phía Việt Nam giúp đỡ.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác thể dục thể thao giai đoạn 2016-2020 đã diễn ra thành công. Thứ trưởng đề nghị, Cục Hợp tác Quốc tế và Tổng cục Thể dục thể thao trao đổi với phía bạn Lào, hoàn thiện dự thảo tiến đến kí kết trong thời gian sớm nhất. Nội dung Thỏa thuận sẽ kế thừa ưu điểm trong Thỏa thuận cũ, mở ra ưu điểm mới trên cơ sở Việt Nam luôn hợp tác san sẻ, tạo mọi điều kiện cho phía bạn Lào.

P.V