Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương thăm, động viên các đội tuyển chuẩn bị tham dự ASIAD 19

Sáng 17/6, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác tập luyện chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games 19) của các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Cùng đi có Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt, lãnh đạo các Vụ chuyên môn Tổng cục Thể dục thể thao, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội.

thu-truong-1-1687234776.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao chụp ảnh lưu niệm cùng đội tuyển Bắn súng

Kiểm tra các đội tuyển trọng điểm như: Điền kinh, Cử tạ, Bắn cung, Bắn súng, Cầu mây đang tích cực chuẩn bị cho ASIAD Games 19, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã lắng nghe các ý kiến và hỏi xem các đội có khó khăn gì cần tháo gỡ để tập luyện tốt hơn cho Đại hội không.

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, đại diện các đội cho biết, ASIAN Games là kỳ Đại hội đầy khó khăn do khoảng cách giữa Thể thao Việt Nam và thể thao châu lục còn khá xa; lực lượng của chúng ta vừa thiếu, vừa mỏng; các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện, thi đấu tại Đại hội thể thao tầm cỡ châu lục còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tại đây, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các vận động viên trong tập luyện và thi đấu để giành thành tích tốt nhất tại ASIAD 19 và vòng loại Olympic.

Trao đổi với các đội tuyển, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương luôn lưu ý ban huấn luyện và vận động viên phải hết sức lưu ý khi sử dụng thuốc và các loại thực phẩm chức năng, nhằm tuyệt đối không để những việc đáng tiếc xảy ra đối với vận động viên liên quan đến các chất nằm trong danh mục cấm (Doping) trong thể thao. Đội ngũ y, bác sĩ cần theo sát và tư vấn kịp thời khi vận động viên gặp phải các vấn đề về sức khỏe, chấn thương.

thu-truong-2-1687234775.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và  lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao động viên, thăm hỏi các vận động viên, huấn luyện viên tập luyện chuẩn bị cho ASIAD 19 và Olympic Paris 2024

Phát biểu chỉ đạo trong buổi kiểm tra, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương yêu cầu Tổng cục Thể dục thể thao, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội tập trung chuẩn bị tốt nhất cho các đội tuyển chuẩn bị tham dự ASIAD, từ chế độ ăn, dinh dưỡng, y tế, phục hồi... Thứ trưởng cũng chỉ đạo Ban y học sắp xếp, cử thêm các bác sĩ chăm sóc cho các vận động viên trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Đại hội Thể thao châu lục không chỉ là nơi mà các vận động viên hàng đầu châu lục tranh tài mà cũng sẽ có sự tham gia của nhiều nhà vô địch thế giới, vô địch Olympic. Đây cũng là kỳ Đại hội mà các vận động viên mạnh thuộc các cường quốc về thể thao của châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran… tranh tài quyết liệt. Vì thế các vận động viên phải được chuẩn bị tốt nhất về thể lực, kỹ chiến thuật, tâm lý thi đấu để có được tâm thế tự tin trước các cuộc tranh tài.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng lưu ý, Tổng cục Thể dục thể thao và các đơn vị liên quan phải tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên tập luyện. Khẩn trương, nhanh chóng đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình các đội tuyển tập luyện chuẩn bị cho ASIAD 19 và Olympic Paris 2024.

thu-truong-3-1687234776.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương kiểm tra công tác tập huấn của đội tuyển Điền kinh

Chia sẻ với các vận động viên về những khó khăn khi phải tập luyện dưới tiết trời oi bức, Thứ trưởng mong muốn các vận động viên nỗ lực vượt qua chính mình thi đấu đạt thành tích cao nhất. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các đội tuyển chuẩn bị cho Đại hội thể thao lớn nhất châu lục.

Cùng với đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị mỗi vận động viên hãy luôn thắp sáng ngọn lửa về tinh thần cống hiến, khó khăn không nản, quyết chí vươn lên vì mục tiêu lớn của ngành Thể thao nước nhà. Do đó, trong tập luyện và thi đấu các vận động viên không được chủ quan mà cần tập trung cao độ, nhất là các vận động viên trọng điểm. Bên cạnh thành tích trong tập luyện và thi đấu, ban huấn luyện cần có những chiến thuật hợp lý khi thi đấu. Rút ra những kinh nghiệm, bài học của những giải đấu trước để nâng cao thành tích cho vận động viên. Ngoài ra, Tổng cục Thể dục thể thao, phụ trách bộ môn cần sớm đưa ra được các hướng phát triển thành tích mang tính bền vững.

ASIAN Games 19, sẽ được tổ chức tại Hàng Châu - Trung Quốc từ 23/9 đến 8/10. Dự kiến vận động viên đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ khu vực châu Á sẽ tranh tài ở 40 môn thể thao. Ở kỳ Đại hội trước, Thể thao Việt Nam đạt 5 huy chương vàng trên đất Indonesia.

P.V