Thủ quân trẻ nhất trong lịch sử EURO

Trong ngày đội tuyển Hungary để thua ở lượt trận mở màn Vòng chung kết EURO 2024, tiền vệ Dominik Szoboszlai đã ghi tên mình vào lịch sử giải đấu.

Tối 15/6, đội tuyển Hungary đã bước vào trận đấu đầu tiên tại bảng A ở EURO 2024 với đối thủ là Thụy Sỹ. Ở trận này, 2 đội đều ra sân với sơ đồ 3-4-2-1, cũng những cầu thủ tốt nhất như Milos Kerkez, Dominik Szoboszlai của Hungary hay Granit Xhaka, Yann Sommer của Thụy Sỹ. Sau tiếng còi khai cuộc, Thụy Sỹ dồn lên ép sân Hungary. Đoàn quân của huấn luyện viên Murat Yakin luân chuyển bóng mượt mà và liên tục tạo nhiều cơ hội về phía khung thành của thủ môn Peter Gulacsi.

Phút 12, tỉ số được mở cho Thụy Sỹ. Đội bóng áo đỏ thực hiện pha phối hợp đánh thẳng vào trung lộ. Bóng từ chân Manuel Akanji đến Michel Aebischer rồi Kwadwo Duah. Tiền đạo áo số 18 dứt điểm nhẹ nhàng, đưa Thụy Sỹ vươn lên dẫn trước. Phút 45, Aebischer nhận bóng ngay trước vòng cấm Hungary. Tiền vệ này chỉnh bóng 1 nhịp rồi tung cú cứa lòng hiểm hóc đánh bại Gulacsi, gia tăng cách biệt cho Thụy Sỹ.

doi-truong-1718499694.jpg
Dominik Szoboszlai đã đi vào lịch sử EURO với tư cách đội trưởng có tuổi đời trẻ nhất

Phút 64, Roland Sallai tạt bóng chính xác đến vị trí của Barnabas Varga. Trong tư thế trống trải, Varga đã đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc. Dù vậy, Varga đã không phải tiếc nuối quá lâu. Chỉ 2 phút sau đó, từ đường treo bóng của Szoboszlai, Varga ngả người đánh đầu tung lưới Sommer ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Ghi được bàn rút ngắn tỉ số, Hungary đã chơi hưng phấn hơn. Đội bóng áo trắng liên tục tấn công, tạo ra những cơ hội nguy hiểm lên khung thành Thụy Sỹ. Tuy nhiên, đến phút 90+3, Thụy Sỹ tổ chức phản công nhanh. Bóng đến chân của Breel Embolo. Đối mặt với Gulacsi, tiền đạo này lốp bóng qua đầu thủ môn đối phương. Bóng bay vào lưới và tỉ số là 3-1 cho Thụy Sỹ.

Dù Hungary để thua ở trận đấu mở màn tại Vòng chung kết EURO 2024, nhưng đây là trận đấu rất đáng nhớ với tiền vệ Dominik Szoboszlai bởi anh đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ nhất đeo băng đội trưởng ở sân chơi EURO.

Thông thường, các đội bóng sẽ trao băng thủ quân cho những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Nhưng Hungary thì khác! Đội tuyển này đã trao vinh dự cho Szoboszlai từ tháng 11/2022. Khi đó, tiền vệ này mới ở tuổi 22. Huấn luyện viên Marco Rossi khẳng định, không sớm thì muộn, Szoboszlai sẽ trở thành "ngôi sao" lớn.

Tính tới trận mở màn vòng bảng EURO 2024 với Thụy Sỹ, Szoboszlai mới chỉ 23 tuổi 7 tháng và 21 ngày. Với kỉ lục này, tiền vệ đang khoác áo Liverpool đã cho thấy vai trò quan trọng của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Dominik Szoboszlai ra mắt đội tuyển Hungary hồi tháng 3/2019. Tính tới nay, tiền vệ này đã thi đấu 43 trận, ghi 12 bàn thắng cho Hungary. Ở vòng loại EURO 2024, Szoboszlai là 1 trong 2 chân sút tốt nhất của Hungary với 4 bàn thắng (cùng với Barnabas Varga).

Ngoài danh hiệu Quả bóng Vàng Hungary vào năm 2020, Szoboszlai còn 2 lần được trao giải thưởng Vận động viên xuất sắc nhất năm của Hungary (2020 và 2023).

Đây là kỳ EURO đầu tiên trong sự nghiệp của Dominik Szoboszlai. Cách đây 3 năm, tại EURO 2020, tiền vệ này không thể tham dự vì chấn thương. Ở giải đấu đó, người đeo băng đội trưởng của tuyển Hungary là tiền đạo Adam Szalai.

lich-thi-dau-euro-1718496961.jpg
Hoàng Nam (tổng hợp)