"Cỗ xe tăng" hủy diệt đối thủ trong ngày ra quân Vòng chung kết EURO 2024

Với sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ, đội tuyển Đức đã có khởi đầu ấn tượng tại Vòng chung kết EURO 2024 bằng chiến thắng hủy diệt trước Scotland.

Rạng sáng 15/6, Vòng chung kết EURO 2024 đã chính thức khởi tranh bằng trận đấu mở màn giữa chủ nhà Đức và đội tuyển Scotland tại sân Allianz Arena. Ở trận ra quân, tuyển Đức sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Huấn luyện viên Nagelsmann tiếp tục đặt niềm tin vào bộ tứ tấn công Wirtz - Gundogan - Musiala - Havertz. Trong khi đó, bên phía Scotland sử dụng sơ đồ 3-5-2. Hy vọng của đội tuyển Scotland được đặt vào những "ngôi sao" đang thi đấu ở Premier League như: McTominay, McGinn hay đội trưởng Robertson.

Thi đấu không thành công ở 3 giải lớn gần nhất: bị loại ở vòng bảng World Cup 2018, World Cup 2022 và vòng 1/8 EURO 2020, Đức bước vào Vòng chung kết giải vô địch Bóng đá châu Âu năm nay với nhiều hoài nghi dù là chủ nhà. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann nhanh chóng xua tan nỗi lo của người hâm mộ khi trình diễn một bộ mặt tươi mới nhờ những nhân tố trẻ. Ngay ở phút thứ hai, Florian Wirtz đã được đặt vào thế đối mặt thủ thành Angus Gunn. Tuy nhiên, thủ môn đang khoác áo câu lạc bộ Norwich đã cứu thua cho đội tuyển Scotland.

du-23-1718407686.jpg
Đội tuyển Đức có chiến thắng hủy diệt ở trận đấu mở màn Vòng chung kết EURO 2024

Và chỉ mất 10 phút thi đấu, tuyển Đức đã mở tỷ số. Nhận đường chuyền của Kimmich từ cánh phải, Florian Wirtz đã tung cú sút 1 chạm ở mép ngoài vòng cấm đánh bại thủ thành Angus Gunn.

Ở những phút sau đó, "Cỗ xe tăng" tiếp tục đẩy cao đội hình gây sức ép. Kết quả, tới phút 19, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Kai Havertz không thể dứt điểm nhưng đã nhả bóng để Jamal Musiala tung cú sút đánh bại Angus Gunn. Bị dẫn 2 bàn nhưng Scotland không thể đẩy cao đội hình. Trong suốt hiệp 1, đội bóng của Steve Clarke thậm chí không thể tung ra 1 cú dứt điểm.

Cuối hiệp 1, Đức tạo ra tình huống tấn công sóng gió. Trung vệ Ryan Porteous buộc phải phạm lỗi với Gundogan. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã rút thẻ đỏ đuổi trung vệ Ryan Porteous khỏi sân, đồng thời cho Đức hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, Kai Havertz đã dễ dàng đánh lừa Angus Gunn, nâng tỷ số lên 3-0 cho đội tuyển Đức.

Dẫn trước 3-0 và được chơi hơn người, đội chủ nhà bước vào hiệp 2 với tinh thần rất thoải mái. Die Mannschaft đã tạo ra nhiều cơ hội trong thế trận gần như đã an bài của Scotland. Để giữ chân cho các trụ cột, huấn luyện viên Nagelsmann cũng sớm rút khỏi sân Havertz, Wirtz, Musiala và Robert Andrich - cầu thủ nhận 1 thẻ vàng trong hiệp 1. Điều này mang lại cơ hội thể hiện cho các cầu thủ dự bị.

bang-a-1718407686.jpg
Cục diện bảng A sau trận đấu mở màn

Kết quả, tới phút 68, tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị Niclas Fullkrug đã tung cú sút cực kì hiểm hóc vào góc cao, nâng tỷ số lên 4-0 cho đội tuyển Đức. Ít phút sau, Fullkrug tiếp tục đưa bóng vào lưới của Scotland nhưng bàn thắng này không được công nhận vì lỗi việt vị.

Scotland không thể tấn công nhưng lại bất ngờ ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-4 ở phút 87 nhờ cú đánh đầu phản lưới nhà của Antonio Rudiger. Tuy nhiên, trước khi trận đấu kết thúc, Emre Can với cú đặt lòng hiểm hóc đã ấn định tỉ số 5-1 cho đội tuyển Đức. Đây là màn khởi đầu như mơ của thầy trò huấn luyện viên Nagelsmann trong chiến dịch chinh phục EURO 2024. Theo Lịch thi đấu, ở lượt trận thứ hai vào ngày 19/6 tới, Đức sẽ gặp Hungary.

lich-thi-dau-euro-1718407687.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)