Thổ Nhĩ Kỳ giành tấm vé cuối cùng vào vòng Tứ kết EURO 2024

Với chiến thắng trước đội tuyển Áo rạng sáng 3/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã giành tấm vé cuối cùng vào vòng Tứ kết EURO 2024.

Rạng sáng 3/7, Áo đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ trên sân Leipzig ở vòng 1/8 EURO 2024. Trước đó, cả 2 đội bóng đều thể hiện màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng. Cụ thể, Áo đứng nhất bảng D, xếp trên Pháp và Hà Lan. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ xếp thứ hai bảng F, chỉ kém đội đầu bảng (Bồ Đào Nha) về chỉ số phụ.

Tương tự trận hạ màn vòng bảng, Áo tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, huấn luyện viên Ralf Rangnick đã thực hiện tới 4 sự thay đổi người khi Kevin Danso, Phillip Mwene, Konrad Laimer và Christoph Baumgartner lần lượt thay thế Maximilian Wober, Alexander Prass, Florian Grillitsch và Patrick Wimmer.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra sân với sơ đồ 4-2-3-1. So với trận thắng CH Séc, huấn luyện viên Vincenzo Montella thay 3 người. Do bị treo giò nên Hakan Calhanoglu và Samet Akaydin lần lượt phải nhường chỗ cho Orkun Kokcu và Abdulkerim Bardakci. Trong khi đó, Kaan Ayhan thay thế cho Salih Ozcan.

ghi-ban-nhanh-nhat-1719965025.jpg
Demiral (số 3) mừng bàn nhanh nhất lịch sử vòng knock-out EURO

Bước vào trận đấu, khi nhiều khán giả chưa kịp ngồi ấm chỗ thì bàn thắng đã tới. Ngay giây thứ 57, từ pha đá phạt góc, Christoph Baumgartner phá bóng trúng người đồng đội Stefan Posch. Bóng sau đó bật ngược về phía khung thành khiến thủ môn Pentz phải nỗ lực cản phá. Tuy nhiên, Demiral đã chờ sẵn ở đó và tung cú sút tung lưới Áo, mở tỉ số trận đấu cho Thổ Nhĩ Kỳ. Pha lập công của trung vệ 26 tuổi đã giúp trận đấu hấp dẫn ngay từ những phút đầu tiên. Đáng chú ý, đây là bàn thắng nhanh nhất lịch sử vòng knock-out EURO.

Nhận bàn thua chóng vánh, Áo lập tức đẩy cao đội hình, tấn công tìm kiếm bàn gỡ. Họ tạo sức ép nghẹt thở về phía khung thành của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, bàn thắng gỡ hòa vẫn không đến với đoàn quân của huấn luyện viên Ralf Rangnick.

Sức ép của Áo không duy trì được lâu. Từ phút 20 trở đi, Thổ Nhĩ Kỳ đã cầm bóng nhiều hơn và thực hiện các pha phản công nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Patrick Pentz. Điều này khiến sự hưng phấn của Áo cũng như tốc độ trận đấu giảm đi đáng kể. Hiệp 1 sau đó đã khép lại với tỉ số 1-0 nghiêng về Thổ Nhĩ Kỳ.

Sang hiệp 2, trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng quân bình tỉ số, Áo tiếp tục tấn công dồn dập Thổ Nhĩ Kỳ. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Áo đã phải nhận trái đắng. Arda Guler đá phạt góc bên phải cho Demiral đánh đầu cắt mặt vào lưới của đội tuyển Áo ở phút 59, để trở thành hậu vệ đầu tiên lập cú đúp ở vòng knock-out giải lớn, kể từ Lilian Thuram tại World Cup 1998. 

Khi đang gặp nhiều khó khăn, bàn thắng cuối cùng cũng đã tới với Áo. Phút 66, Sabitzer thực hiện pha đá phạt góc đưa bóng đến vị trí của Stefan Posch. Hậu vệ 27 tuổi sau đó đánh đầu kiến tạo cho Michael Gregoritsch đệm bóng cận thành, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Thống kê cho thấy, cả 3 bàn thắng ở trận đấu này đều xuất phát từ tình huống đá phạt góc.

Trong thế không còn gì để mất, Áo gần như dồn cả đội hình lên tham gia tấn công. Bóng liên tục được các cầu thủ áo đỏ nhồi vào vòng cấm. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đứng vững trước các đợt tấn công liên tiếp của Áo.

Phút 90+4, Baris Yilmaz đã bỏ lỡ cơ hội kết liễu Áo. Cụ thể, từ 1 pha phản công, Yilmaz dốc bóng, vượt qua hậu vệ đối phương trước khi đối mặt Patrick Pentz. Tuy vậy, cú sút của anh không chiến thắng được thủ môn 27 tuổi.

cuu-thua-1719965026.jpg
Pha cứu thua phút cuối của thủ môn Mert Gunok trong trận Thổ Nhĩ Kì thắng Áo 2-1

Phút cuối cùng của hiệp 2, hậu vệ Áo Alexander Prass treo bóng từ bên trái về cột 2 cho Christoph Baumgartner lao xuống đánh đầu đập đất về góc xa, nhưng thủ môn Mert Gunok bay người đẩy bóng ra xuất thần. Nhiều cầu thủ Thổ Nhĩ Kì lao tới Gunok để khen ngợi, còn thủ thành 35 tuổi cũng reo lên như vừa ghi bàn. "Pha cứu thua này quan trọng không khác gì tuyệt phẩm móc bóng ngược của một tiền đạo", tài khoản AceQuire bình luận trên Reddit.

Tỷ số 2-1 được giữ nguyên cho Thổ Nhĩ Kỳ đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Với kết quả này, Áo vẫn chưa thể lần đầu vào tứ kết EURO, còn Thổ Nhĩ Kì tiến gần kỳ tích bán kết như năm 2008. Thầy trò huấn luyện viên Vincenzo Montella cần phải vượt qua Hà Lan để làm được điều đó, nhưng dù sao bóng đá Thổ Nhĩ Kì cũng đang trên đà đi lên, bên cạnh việc câu lạc bộ Fenerbahce bổ nhiệm huấn luyện viên Jose Mourinho. Sẽ không phải bất ngờ lớn, nếu Thổ Nhĩ Kì tiến tới Bán kết lần này.

Theo báo Anh Telegraph, trận đấu này "hay nhất vòng 1/8", và có thể hấp dẫn nhất toàn giải. Báo Tây Ban Nha Marca thì nhận xét: "Ngay cả trận đấu ít được chú ý nhất vòng đấu cũng diễn ra tuyệt vời". Còn báo Bồ Đào Nha Abola cho rằng, trận đấu "kịch tính đến phút chót".

Kim Anh (Tổng hợp)