Harry Kane và Lamine Yamal cùng lập kỷ lục tại EURO 2024

Sau khi cùng đội tuyển Anh và Tây Ban Nha giành vé vào vòng Tứ kết, cả Harry Kane và Lamine Yamal cùng thiết lập những kỷ lục ấn tượng trong sự nghiệp của mình.

Đêm 30/6, đội tuyển Anh đối đầu Slovakia ở trận đấu thuộc vòng 1/8 EURO 2024. "Tam sư" tiếp tục gây thất vọng khi để đối phương dẫn trước 1-0 gần hết thời gian thi đấu. Tuy nhiên, bàn thắng ở phút 90+5 của Jude Bellingham đã giúp họ “thoát chết” trong gang tấc.

Bước vào hiệp phụ, Harry Kane ghi bàn đưa đội tuyển Anh vươn lên dẫn trước 2-1. Đó cũng là pha lập công cuối cùng của trận đấu. Đối thủ của Kane và các đồng đội ở trận đấu tới là Thụy Sỹ.

kane-1719793812.jpg
Harry Kane ghi bàn quyết định đưa đội tuyển Anh giành vé vào Tứ kết EURO 2024

Không chỉ giúp đội tuyển Anh giành vé vào Tứ kết EURO 2024, bàn thắng đêm 30/6 có nhiều ý nghĩa đối với Harry Kane, khi được thực hiện trong ngày tiền đạo 30 tuổi xô đổ 1 kỉ lục của bóng đá Anh. Cụ thể, Kane đã chính thức vượt mặt Peter Shilton để trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất cho "Tam sư" ở các trận đấu chính thức (79 trận).

Trong sự nghiệp của mình, Harry Kane ra mắt đội tuyển Anh ở trận đấu gặp Lithuania ở Vòng loại EURO 2016, nơi anh đóng góp 1 bàn vào chiến thắng 4-0 của "Tam Sư". Kể từ đó, tiền đạo của Bayern Munich đã khoác áo đội tuyển quốc gia 21 trận tại các vòng loại EURO, 15 trận tại các Vòng chung kết EURO, 14 trận tại các vòng loại World Cup, 11 trận tại các Vòng chung kết World Cup, và 18 trận tại Nations League. Sau 79 trận, Kane đã ghi 57 bàn cho đội tuyển Anh. Như vậy, ngay cả khi trừ 8 bàn ở 16 trận giao hữu, cựu sao Tottenham vẫn là chân sút số 1 của "Tam sư" (nhiều hơn Wayne Rooney 4 bàn).

Cùng với Harry Kane của đội tuyển Anh, "ngôi sao" trẻ Lamine Yamal cũng thiết lập kỷ lục cá nhân trong ngày cùng Tây Ban Nha vượt qua Georgia để giành vé vào Tứ kết. Ở trận đấu rạng sáng 1/7, trên sân Cologne, La Roja thắng thuyết phục với tỉ số 4-1 nhờ 4 bàn thắng của Rodri, Fabián Ruiz, Williams và Olmo. Bên kia chiến tuyến, Georgia có bàn thắng duy nhất nhờ tình huống phản lưới của hậu vệ Robin Le Normand.

Trong ngày Tây Ban Nha vượt qua Georgia để tiến vào Tứ kết gặp Đức, Yamal đã đi vào lịch sử. Cụ thể, ra sân trước Georgia, "ngôi sao" của Barcelona trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở vòng knock-out EURO. Trong ngày đi vào lịch sử ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, Yamal đã để lại dấu ấn lớn với pha kiến tạo cho Fabián Ruiz ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1. Nhờ đó, Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo tại vòng knock-out EURO.

ky-luc-1719793812.jpg
Yamal thiết lập loạt kỷ lục trong chiến thắng của Tây Ban Nha

Ấn tượng hơn cả, Yamal còn cân bằng thành tích của Ronaldo tại EURO. Tính cả đường chuyền cho Fabián Ruiz ghi bàn ở trận đấu rạng sáng nay, Yamal đã có 2 kiến tạo ở EURO 2024. Trước trận này, tiền đạo 16 tuổi đã thực hiện đường chuyền "dọn cỗ" cho Carvajal ghi bàn ở trận thắng Croatia tại vòng bảng.

Như vậy, Yamal trở thành cầu thủ kiến tạo nhiều nhất đến thời điểm này ở giải đấu tại Đức hè năm nay cùng đồng đội Fabián Ruiz. Tiền vệ của PSG có 1 kiến tạo ở trận thắng Croatia và 1 trước Georgia. Riêng Yamal, "ngôi sao" 16 tuổi của đội tuyển Tây Ban Nha trở thành cầu thủ tuổi teen (13 đến 19 tuổi) đầu tiên có nhiều hơn 1 kiến tạo ở một kì EURO tính từ khi Ronaldo làm được điều này vào năm 2004. Ở Vòng chung kết EURO cách đây 20 năm, CR7 đã có 2 kiến tạo và ghi 2 bàn cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Theo thống kê, Yamal đã tạo ra 11 cơ hội ở EURO 2024, nhiều thứ ba giải cùng De Bruyne (11). Cả 2 cùng xếp sau Eriksen (16) và Kroos (13).

Hoàng Nam (tổng hợp)