Thể thao Việt Nam tìm giải pháp nâng cao thành tích huy chương tại các đấu trường quốc tế

Vào ngày 24/11 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra buổi Tọa đàm "Định hướng phát triển thể thao thành tích cao" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì và Cục Thể dục thể thao là đơn vị tổ chức thực hiện. 

huy-1699871377.jpg
Phạm Quang Huy - một trong 3 huy chương vàng của Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

Tọa đàm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tới đây tại Hà Nội, sẽ có sự tham dự của các đại biểu là lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao, lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia thể thao, các vận động viên, huấn luyện viên, nhà khoa học thể thao. Đây là một Hội nghị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Thể thao Việt Nam và cũng sẽ là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý thể thao cùng nhau thảo luận, đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm giúp thể thao nước nhà nâng cao thành tích tại các đấu trường quốc tế trong thời gian tới.

Tại SEA Games 32, Thể thao Việt Nam đã giành được 355 huy chương, trong đó có 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 114 huy chương đồng. Đây là thành tích cao nhất của Thể thao Việt Nam tại một kỳ Đại hội Thể thao khu vực. Tuy nhiên, tại ASIAD 19, Thể thao Việt Nam chỉ giành được 27 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng. Có thể thấy, Thể thao Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể tại SEA Games, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế khi tham dự các đấu trường lớn hơn như ASIAD và Olympic.

nguyen-thi-oanh-4-hcv-sea-games-32-1699581879.jpg
Vận động viên Điền kinh Nguyễn Thị Oanh giành 4 huy chương vàng SEA Games 32

Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, thành công của Thể thao Việt Nam thời gian qua có được là do có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp trong nhiều năm. Chính phủ đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển thể thao thành tích cao, đồng thời có những chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư thể thao. Các vận động viên Việt Nam được đào tạo bài bản, nhiều cơ hội học hỏi, thi đấu cọ xát và trưởng thành. Tinh thần thi đấu của các vận động viên Việt Nam rất cao, luôn quyết tâm giành thành tích tốt nhất về cho đất nước.

Tuy nhiên, các đối thủ của Việt Nam tại ASIAD đều là những cường quốc thể thao hàng đầu châu Á. Họ không chỉ có thể lực tốt, trình độ chuyên môn cao, được đầu tư bài bản mà còn có kinh nghiệm thi đấu dày dặn. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng và tập luyện của một số vận động viên Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các đấu trường lớn. Thể thao Việt Nam vẫn còn thiếu một số môn thể thao thế mạnh có thể giành huy chương tại ASIAD.

Tọa đàm dự kiến sẽ tổng kết, đánh giá kết quả của Thể thao Việt Nam trong năm 2023, đặc biệt là tại SEA Games 32 và ASIAD 19. Hội thảo cũng sẽ đề ra các giải pháp, định hướng cho việc phát triển thể thao thành tích cao trong thời gian tới, nhằm nâng cao thành tích huy chương tại các đấu trường Olympic, ASIAD và SEA Games. Theo đó, chú trọng đầu tư trọng điểm vào các môn thể thao có thế mạnh và cơ hội giành huy chương cao như: Bơi, Điền kinh, Thể dục dụng cụ, Thể thao điện tử, Cử tạ...; Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, tập huấn vận động viên - một trong những giải pháp quan trọng giúp vận động viên Việt Nam tiếp cận với khoa học thể thao tiên tiến và nâng cao trình độ chuyên môn; Tăng cường xã hội hóa đầu tư thể thao - giải pháp cần thiết để nâng cao nguồn lực cho thể thao thành tích cao.

Hoàng Hà (Tổng hợp)