Thanh Hóa tổ chức Hội thảo phản biện chế độ, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với huấn luyện viên, vận động viên 

Ngày 5/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tổ chức Hội thảo Khoa học phản biện “Một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh Thanh Hóa”.

thanh-hoa-1720168963.jpg
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự

Để trình HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành Nghị quyết “Quy định về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên và người phục vụ huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh Thanh Hóa”. Cơ quan soạn thảo Nghị quyết là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tham mưu với UBND tỉnh một số văn bản liên quan theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Sở Tư pháp, gồm: Dự thảo tờ trình UBND tỉnh về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết, trong đó có nội dung đề nghị UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét chủ trương xây dựng Nghị quyết; xây dựng dự thảo Nghị quyết (kèm theo quy định về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên và người phục vụ huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh Thanh Hóa); báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo tờ trình và dự thảo Nghị quyết của các Sở, Ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Những nội dung được trình bày trong tờ trình đề nghị ban hành Nghị quyết đã nêu rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý; mục đích, quan điểm xây dựng Nghị quyết; đối tượng và phạm vi áp dụng; bố cục và nội dung của Nghị quyết đã được cơ quan soạn thảo xây dựng dựa trên căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Hội thảo, các ý kiến cơ bản thống nhất với sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết. Đồng thời, các ý kiến đề nghị cần làm rõ một số nội dung như: Về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, cần làm rõ chính sách “đặc thù” là những chính sách nào, khác gì với chế độ Trung ương đã ban hành? Về phạm vi áp dụng: Đây là chính sách đặc thù nên cần thể hiện rõ quy định những chế độ ngoài các chế độ đã quy định trong Nghị định số 152/2018/NĐ-CP, ngày 7/11/2018 của Chính phủ quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu; đồng thời trong tờ trình phải làm rõ được lý do vì sao cần phải có chính sách cho từng nội dung cụ thể để làm rõ tính đặc thù.

vo-1720168993.jpg
Các môn Võ thuật là thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa

Về đối tượng áp dụng: Nội dung đối tượng quy định trong tờ trình và dự thảo Nghị quyết không thống nhất. Cần quy định rõ đối tượng huấn luyện viên, vận động viên, người phục vụ được cơ quan có thẩm quyền quyết định. Đồng thời cần bổ sung chính sách đặc thù áp dụng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao, những người khuyết tật và người phục vụ huấn luyện viên, vận động viên khuyết tật của tỉnh Thanh Hóa.

Các ý kiến tham gia nhận xét, đánh giá của các thành viên Hội đồng Khoa học phản biện và các nhóm chuyên gia là căn cứ để đơn vị xây dựng Nghị quyết chỉnh sửa, bổ sung bố cục, hoàn thiện nội dung đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, trình UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định.

Nguyễn Đạt