Thắng Sabalenka, Rybakina vô địch giải Quần vợt Brisbane

Elena Rybakina đã giành danh hiệu thứ sáu trong sự nghiệp với chiến thắng áp đảo 6-0, 6-3 trước hạt giống số 1 Aryna Sabalenka ở nội dung đơn nữ giải Quần vợt Brisbane International, một màn khởi đầu hoàn hảo cho giải Grand Slam đầu tiên của năm 2024 sẽ diễn ra sau 1 tuần nữa…

rybakina-1704634465.jpg
Tay vợt Rybankina 

Aryna Sabalenka - người đã thắng 5 trong 7 lần gặp Elena Rybakina trước đó - không thể chống đỡ trước những cú đánh cuối sân sắc như laser và những pha di chuyển khéo léo của tay vợt số 4 thế giới trong trận chung kết, qua đó Rybakina đã khẳng định bản thân là một trong những ứng cử viên sáng giá cho giải Australian Open sắp tới. Sabalenka và Rybakina đều vào đến trận chung kết mà không thua séc nào ở Brisbane. Sabalenka đã giành được chiến thắng vào đầu và cuối mùa giải, đánh bại Rybakina ở Melbourne và thi đấu vòng tròn 1 lượt tại WTA Finals ở Cancun hồi năm ngoái. Nhưng Rybakina đã giành được 2 chiến thắng đầu tiên trước Sabalenka ở Indian Wells và tứ kết Bắc Kinh. Cả 5 trận thắng của Sabalenka đều diễn ra trong 3 set. Cả 2 chiến thắng của Rybakina đều chỉ cần 2 séc là đã hạ được Sabalenka.

Gần 1 năm sau khi tranh tài chung kết Australian Open - nơi Sabalenka đánh bại Rybakina trong 3 séc căng thẳng, thế cờ đã hoàn toàn đảo ngược. Tay vợt từng vô địch Wimbledon 2022 đã bẻ break 3 lần trước Sabalenka và kết thúc séc 1 chỉ sau 24 phút. Sabalenka cuối cùng cũng ghi được điểm trên bảng điện tử khi bẻ break giao bóng của Rybakina ở game thứ 9, nhưng ngay lập tức Rybakina bẻ lại để dẫn trước 3-1 trong séc 2. Sabalenka giữ giao bóng thành công lần đầu tiên trong trận ở game thứ 11 nhưng đã quá muộn, Rybakina lạnh lùng kết thúc trận đấu với chiến thắng 6-3 khi cú đánh thuận tay tấn công của nữ đương kim vô địch Australian Open vọt ra ngoài.

Chiến thắng này là bước hoàn tất 1 tuần thi đấu áp đảo của Rybakina - người chỉ để thua 15 game trong 5 chiến thắng liên tiếp và là danh hiệu thứ sáu trong sự nghiệp của tay vợt 24 tuổi, lần đầu tiên kể từ Indian Wells năm ngoái. Đây cũng là danh hiệu sân cứng thứ ba của cô và là danh hiệu thứ hai của cô tại Australia, sau danh hiệu WTA đầu tiên ở Hobart vào năm 2020. "Tôi muốn chúc mừng Aryna đã có 1 tuần tuyệt vời và một mùa giải tuyệt vời vào năm ngoái, hy vọng chúng ta sẽ gặp nhau ở Melbourne. Bất chấp tỷ số, luôn rất khó khăn khi chơi với cô ấy, chúng tôi đã luôn thúc đẩy nhau tiến lên…", Rybakina vui vẻ nói.

Thất bại này chấm dứt chuỗi 15 chiến thắng của Sabalenka trên đất Australia, bao gồm cả danh hiệu ở Adelaide năm ngoái trước khi cô đột phá ở Grand Slam tại Melbourne Park, nhưng tay vợt số 2 thế giới đã không để tâm lý quá nặng nề trước thất bại này. "Tôi không biết bắt đầu từ đâu... đó là một trận đấu thú vị. Còn với đội của tôi, hy vọng chúng tôi sẽ làm tốt hơn tại Australian Open", Sabalenka nói.

Hoàng Hà (ESPN, WTA)