Thắng Sabalenka, Gauff giành Grand Slam đầu tiên ở tuổi 19

Coco Gauff đã giành được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp vào sáng 10/9, sau khi lội ngược dòng chiến thắng 2-6, 6-3, 6-2 trước Aryna Sabalenka ở trận chung kết giải Quần vợt US Open 2023.

Sau khi ôm Aryna Sabalenka, Coco Gauff chạy lên khán đài để ôm bố mẹ cô và những người thân trong nước mắt. Một lúc sau, Gauff nói với đám đông toàn các "ngôi sao" như: Kevin Durant, Diane Keaton, Nicole Kidman, Spike Lee, Mindy Kaling và nhà vô địch năm 2006 Maria Sharapova, rằng cô vẫn chưa hoàn toàn “xử lý” được chiến thắng. “Ôi chúa ơi, nó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi cảm thấy hơi sốc vào thời điểm này. Trận thua ở giải Pháp mở rộng năm 2022 là một điều đau lòng đối với tôi. Nhưng tôi nhận ra rằng Chúa đã đưa bạn vượt qua những đau khổ và thử thách . Điều đó khiến khoảnh khắc này thậm chí còn ngọt ngào hơn những gì tôi có thể tưởng tượng...", Gauff nói.

Sau trận đấu, một số nhân vật nổi tiếng, bao gồm: cựu Tổng thống Barack Obama, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và cả Tổng thống Joe Biden, đã gửi tin nhắn chúc mừng cô qua mạng xã hội. Gauff là tay vợt người Mỹ trẻ nhất vô địch US Open kể từ Serena Williams năm 1999 và là tay vợt Mỹ đầu tiên giành được danh hiệu lớn kể từ Sofia Kenin tại Australian Open năm 2020.

gauff1-1694334704.jpeg
Tay vợt Coco Gauff giành Grand Slam đầu tiên ở tuổi 19

Khi nói chuyện với giới truyền thông sau trận đấu, Gauff cho biết, thật vinh dự khi tên của cô được ghi trên cùng một chiếc cúp với Williams và chị gái Venus, những người đã giành được danh hiệu này tổng cộng 8 lần. “Thành thật mà nói, họ là lý do tại sao tôi có được chiếc cúp này ngày hôm nay. Họ đã cho phép tôi tin vào giấc mơ này. Không có nhiều tay vợt da màu thống trị môn thể thao này. Lúc còn nhỏ, tôi chỉ nhớ được họ. Nó khiến giấc mơ trở nên đáng tin hơn. Nhưng với tất cả những điều họ đã phải trải qua, chúng giúp một người như tôi thực hiện điều này dễ dàng hơn", Gauff chia sẻ.

Gauff - hạt giống số 6 của giải đấu - đã bị bẻ giao bóng ngay ở game đầu tiên của trận đấu và chật vật tìm lại nhịp điệu trong 40 phút mở màn đầy căng thẳng. Vì người thắng séc đầu tiên đã thắng 27 trong số 28 trận chung kết US Open nữ trước đó nên lịch sử dường như đã không đứng về phía cô. Nhưng Gauff đã giành quyền kiểm soát trong séc thứ hai, “bẻ gãy” Sabalenka ở game thứ tư và ghi tỷ lệ thắng 81% trong lần giao bóng đầu tiên. Sự tự tin của cô tăng dần theo nhịp độ ngày càng trở nên sôi động của trận đấu.
Sau hai giờ sáu phút, Gauff đã trở thành nhà vô địch US Open. Chính Sabalenka phải thừa nhận: “Bạn đã chơi không thể tin được. Xin chúc mừng bạn và đội của bạn, các bạn xứng đáng với danh hiệu này. Tôi khá chắc chắn rằng bạn sẽ còn giành được nhiều danh hiệu nữa trong tương lai...".

Mặc dù vẫn còn là một thiếu niên, Gauff đã là một trong những ngôi sao được biết đến nhiều nhất của môn thể thao này kể từ khi cô lọt vào vòng 4 khi ở tuổi 15 tại Wimbledon năm 2019. Kể từ đó, Gauff đã giành được 5 danh hiệu WTA và lọt vào chung kết giải Pháp mở rộng 2022. Với một số hợp đồng tài trợ nổi tiếng và sự hiện diện ngày càng tăng trên mạng xã hội, Gauff luôn được chú ý và những kỳ vọng về sự nghiệp của cô tiếp tục tăng lên.

Gauff thừa nhận, áp lực đôi khi rất lớn và cô cảm thấy mình được kỳ vọng sẽ ngay lập tức giành được một danh hiệu lớn sau khi lọt vào vòng 4 tại Wimbledon năm 2019. “Mọi thứ thời điểm này là một hành trình dài. Tôi chưa phải là một tay vợt đã phát triển toàn diện và tôi vẫn nghĩ mình còn nhiều thử thách phía trước…”.

Minh Tuấn