Thắng de Minaur, Nadal “trả xong nợ” trận thua tại Barcelona Open

Rafael Nadal giật phắt băng đô trên đầu, giơ cao 2 tay ăn mừng và tận hưởng những tiếng hò reo của khán giả. Mặc dù, đây chỉ là chiến thắng ở vòng 2, nhưng đối với Nadal - người mới trở lại sau vài tuần chấn thương - cảm xúc chiến thắng này giống như việc anh đang nâng cao chiếc cúp vô địch.

Ngày 27/4, tại Madrid Open, RAfael Nadal đã đánh bại Alex de Minaur - tay vợt hạng 11 thế giới - với tỷ số 7-6 (6), 6-3 để phục thù cho thất bại trước tay vợt người Australia này cách đây chưa đầy 2 tuần. Ở tuổi 37, sau những năm bị chấn thương hành hạ, mục tiêu của Nadal không còn là giành thêm danh hiệu thứ 93 trong sự nghiệp. Anh chỉ muốn được thi đấu đúng chất Rafael Nadal, hoặc gần với phong độ đỉnh cao nhất có thể. Vì vậy, anh đang từng bước cân nhắc sức lực để tránh những chấn thương có thể buộc anh phải giải nghệ, với mục tiêu cuối cùng là thi đấu một cách cạnh tranh nhất tại Pháp mở rộng vào tháng tới.

"Tôi đã trải qua những tháng rất khó khăn, có những thời điểm tôi không còn nhìn thấy lý do để tiếp tục, nhưng tôi luôn ấp ủ ước mơ được trải nghiệm lại những cảm xúc như thế này, đặc biệt là khi được thi đấu trên sân nhà" - Nadal chia sẻ - "Cảm giác đó thật tuyệt vời". Nhà vô địch Grand Slam 22 lần được cổ vũ bởi Quốc vương Felipe VI của Tây Ban Nha, huyền thoại bóng đá Zinedine Zidane và đám đông cuồng nhiệt lấp kín khán đài Caja Magica, những người đến để chứng kiến giải đấu có thể là giải đấu cuối cùng của huyền thoại quần vợt này trên đất Tây Ban Nha.

Đây là trận đấu thứ tư của Nadal kể từ khi anh trở lại sau chấn thương mới nhất trong mùa giải chia tay của mình. Chỉ 11 ngày trước đó, Alex De Minaur đã đánh bại Nadal tại Barcelona - nơi tay vợt người Tây Ban Nha trở lại thi đấu sau hơn 3 tháng vắng bóng. Lần này, Nadal chơi có vẻ hay hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Nadal cho biết, việc sẵn sàng thi đấu tại Roland Garros với thể thức thi đấu 5 séc là một vấn đề khác, đặc biệt là khi giải đấu này có ý nghĩa quan trọng đối với anh - nơi anh đã 14 lần đăng quang.

"Roland Garros là giải đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp quần vợt của tôi, và tất cả những gì tôi đã trải qua, tận hưởng ở đó sẽ mãi mãi khắc sâu trong tim tôi" - anh nói - "Vì vậy, nếu tôi không thể bước vào sân và thi đấu với ước mơ chiến thắng, ngay cả với tỷ lệ nhỏ nhất, thì việc ra sân thi đấu với tôi là không có ý nghĩa. Tôi thích ở lại với tất cả những kỷ niệm tuyệt vời mà tôi có. Tôi muốn có mặt ở đó và thậm chí nếu thua cuộc, nhưng bạn biết đấy, được bước vào sân với cơ hội mơ về điều gì đó là rất quan trọng". Ở vòng đấu thứ ba, anh sẽ đối đầu với Pedro Cachin - tay vợt người Argentina - sau khi Cachin đánh bại Frances Tiafoe với tỷ số 7-6 (1), 3-6, 6-4.

Ở một số trận đấu đáng chú ý khác, hạt giống số 1 nội dung đơn nam - Jannik Sinner - và tay vợt nữ số 1 thế giới - Iga Swiatek - đều đã dễ dàng vượt qua đối thủ đầu tiên của họ. Sinner đánh bại đồng hương người Ý - Lorenzo Sonego - với tỷ số 6-0, 6-3 ở vòng 2 để nâng thành tích đối đầu với Sonego lên 5-0. Hạt giống số 3 Daniil Medvedev lội ngược dòng đánh bại Matteo Arnaldi với tỷ số 2-6, 6-4, 6-4. Anh sẽ gặp Sebastian Korda ở vòng tiếp theo. Stefanos Tsitsipas, tay vợt hạng 7 thế giới, bất ngờ thua 4-6, 4-6 trước tay vợt người Brazil - Thiago Monteiro, người đang xếp hạng 118. Tsitsipas đã vô địch Monte Carlo hồi tháng này trước khi vào chung kết Barcelona tuần trước.

Swiatek nhanh chóng hạ Sorana Cirstea với tỷ số 6-1, 6-1 và sẽ gặp tay vợt người Tây Ban Nha, Sara Sorribes Tormo, người đã loại Victoria Azarenka với tỷ số 7-6 (0), 6-3 vào ngày 29/4. Ons Jabeur, nhà vô địch năm 2022, Maria Sakkari, Jelena Ostapenko - tất cả đều là những tay vợt tốp 10 - cùng với Madison Keys đều giành quyền tiến vào vòng trong. Sakkari đã chấm dứt chuỗi 7 trận thắng của Sloane Stephens.

Minh Tuấn (ESPN, Tennis TV)