Thắng áp đảo Sinner, Djokovic lập kỷ lục vô địch ATP Finals lần thứ 7

Novak Djokovic đã thể hiện một lối chơi áp đảo trước tay vợt trẻ chủ nhà - Jannik Sinner - khi giành chiến thắng chóng vánh sau 1 giờ 43 phút với tỷ số các séc là 6-3, 6-3 để vô địch giải Quần vợt ATP Finals 2023, đồng thời lập kỷ lục giành danh hiệu ATP Finals lần thứ 7.

djokovic-turin-2023-champion-1700441811.jpg

Novak Djokovic đã kết thúc năm một cách tuyệt vời như anh bắt đầu: chiến thắng và lập nên kỷ lục mới cho môn Quần vợt. Ở trận chung kết giải Quần vợt ATP Finals 2023 diễn ra rạng sáng nay (20/11), Novak Djokovic đã thể hiện một lối chơi áp đảo trước tay vợt trẻ chủ nhà Jannik Sinner, giành chiến thắng chóng vánh sau 1 giờ 43 phút với tỷ số các séc là 6-3, 6-3 để đăng quang chức vô địch. Tay vợt số 1 thế giới vậy là đã giành danh hiệu ATP Finals thứ 7, qua đó tiếp tục vươn lên tầm cao mới ở tuổi 36.

Anh đã bắt đầu năm 2023 với danh hiệu vô địch giải Quần vợt Australian Open thứ 10 - một kỷ lục và tiếp tục giành Grand Slam thứ 23 tại Roland Garros - phá vỡ kỷ lục của Rafael Nadal. Djokovic - người đã thua trận chung kết Wimbledon trước Carlos Alcaraz - cũng đã giành chức vô địch US Open. "Đây là một trong những mùa giải đấu hay nhất trong cuộc đời tôi, không nghi ngờ gì nữa. Việc đăng quang với chiến thắng trước người hùng quê hương như Jannik - người đã thi đấu xuất sắc trong tuần này, thật là điều phi thường", Djokovic nói.

Djokovic cũng đã giành được danh hiệu đứng đầu Bảng xếp hạng ATP cuối năm lần thứ 8, sánh ngang Steffi Graf - người có nhiều danh hiệu này nhất trong lịch sử Bảng xếp hạng ATP hoặc WTA. Djokovic và Steffi Graf đều lần lượt có 8 lần đứng đầu Bảng xếp hạng Các tay vợt của ATP và WTA vào cuối năm, tiếp theo là Martina Navratilova: 7 lần, Pete Sampras: 6.

Chiến thắng ở trận đấu rạng sáng nay mang phong cách giống như Djokovic đã từng áp dụng để xử lý gọn gàng tay vợt số 2 thế giới Carlos Alcaraz trong trận bán kết vào 18/11. Djokovic cho biết: "Tôi rất tự hào về màn trình diễn của mình trong 2 ngày qua trước Alcaraz và Sinner, có lẽ là 2 tay vợt giỏi nhất thế giới bên cạnh tôi và Medvedev lúc này. Và cách họ thi đấu buộc tôi phải nâng cao trình độ. Tôi phải giành chiến thắng trong các trận đấu và không chờ họ trao chiến thắng cho tôi. Đó là những gì tôi đã làm. Tôi nghĩ, tôi đã chơi chiến thuật khác biệt hôm nay so với trận đấu vòng bảng gặp Jannik và nói chung, đó là 1 tuần tuyệt vời".

Đây là lần thứ tư, anh giành chiến thắng trước Sinner - người đã có chiến thắng đầu tiên trước Djokovic ở vòng bảng tại Turin, là người Ý đầu tiên lọt vào trận chung kết của giải đấu này và cũng là tay vợt nỗ lực ở vòng đấu cuối cùng tại vòng bảng để mang chính Djokovic vào bán kết qua khe cửa hẹp. Sinner đã chơi rất song phẳng và chuyên nghiệp, với một tuần thi đấu tuyệt vời và đáng khen ngợi.

Sau giải đấu này, Djokovic trở thành tay vợt đầu tiên giữ vị trí số 1 thế giới trong 400 tuần, với Roger Federer ở vị trí số 2 (310 tuần và là tay vợt nam duy nhất vượt mốc 300 tuần). Đây cũng là lần thứ hai trong 15 năm qua, một tay vợt lọt vào trận chung kết của cả 4 giải Grand Slam và ATP Finals. Lần trước, vào năm 2015, Djokovic cũng đã làm được điều này.

Minh Tuấn (ESPN)