Thái Lan tạo thuận lợi cho vận động viên ra nước ngoài thi đấu như thế nào?

Chính phủ Thái Lan đã quyết định tạo thêm điều kiện thuận lợi để giúp đỡ các vận động viên quốc gia ra nước ngoài thi đấu bằng việc thành lập Trung tâm dịch vụ một cửa, giúp các vận động viên thuận lợi hơn khi xin thị thực…

puripol-1652586272.jpg
Năm 2023, có 19 trường hợp MFA giúp vận động viên Thái Lan đi thi đấu ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao Thái Lan (MFA) vào năm ngoái đã đề xuất thành lập Trung tâm dịch vụ một cửa để giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các vận động viên Thái Lan khi đi thi đấu ở nước ngoài.

Thứ trưởng Ngoại giao Jakkapong Sangmanee cho biết, một trong những khó khăn mà các vận động viên Thái Lan gặp phải khi muốn thi đấu ở nước ngoài là xin thị thực từ quốc gia đến. Ông Jakkapong cho biết, quá trình khó khăn trong việc xin thị thực làm tăng thêm gánh nặng cho các vận động viên thể thao, những người vốn đã quá tải với các trách nhiệm khác, bao gồm cả việc tập luyện và tìm địa điểm tập luyện. Quá trình cấp thị thực kéo dài khiến không ít vận động viên Thái Lan bỏ lỡ cơ hội thi đấu ở các giải đấu toàn cầu. Nhiều khi, sự chậm trễ trong việc cấp thị thực cũng khiến cơ hội cọ xát và nâng cao trình độ của họ bị cản trở.

Ông cho biết, Bộ Du lịch và Thể thao trước đây đã nêu ra vấn đề này. Do đó, MFA đã nảy ra ý tưởng về cơ sở dịch vụ một cửa dành riêng cho các vận động viên thể thao Thái Lan. Ông Jakkapong khẳng định, Bộ sẽ đóng vai trò là đầu mối tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, bao gồm việc cấp hộ chiếu cho tất cả các vận động viên bất kể tuổi tác hay trình độ thi đấu, đồng thời, điều phối công việc này sao cho thuận lợi nhất.

Các vận động viên muốn thi đấu ở nước ngoài sẽ gửi yêu cầu tới Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT). Sau đó, Phòng Lãnh sự của MFA sẽ xử lý các yêu cầu được SAT chấp thuận và trợ giúp các đơn xin thị thực. Tất cả các thông tin cần thiết sẽ được MFA gửi tới Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự Thái Lan ở nước ngoài.

Năm 2023, có 19 trường hợp MFA giúp vận động viên Thái Lan đi thi đấu ở nước ngoài. "Con số này là nhỏ so với số lượng lớn những người có tiềm năng thể thao. Những vận động viên tuyệt vời này, những người đáng lẽ phải có cơ hội tham gia các cuộc thi toàn cầu, thật không may, không phải ai trong số họ cũng kịp nắm lấy cơ hội…”- ông Jakkapong nói- “Vì vậy, chúng tôi sẽ hỗ trợ tất cả các vận động viên thể thao và giúp đỡ họ bất kể họ thi đấu ở môn thể thao nào, bao gồm cả Thể thao điện tử”.

Phương Quyên (Bangkok Post)