Thái Lan đăng ký tham dự môn Kun Khmer ở SEA Games 32

Mới đây, ông Vath Chamroeun - Tổng Thư ký Hội đồng Tổ chức SEA Games Campuchia (CAMSOC) - thông báo, đoàn Thái Lan vẫn đăng ký tranh tài môn Kun Khmer tại SEA Games 32. Quyết định này của Thái Lan nhằm hướng đến một kỳ Đại hội thể thao đoàn kết - fair-play.

kun-2-1680675020.jpeg
Đoàn Thái Lan vẫn đăng ký tranh tài môn Kun Khmer tại SEA Games 32

Như vậy, Kun Khmer tại SEA Games 32 sẽ có 8 quốc gia tham gia tranh tài gồm: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan và chủ nhà Campuchia.

Nhật báo Phnom Penh Post dẫn lời Vath Chamroeun: "Họ vẫn sẽ tranh tài ở môn Kun Khmer vì tình yêu võ thuật mà bỏ qua gốc rễ của tên môn võ. Chúng tôi lúc nào cũng mở rộng vòng tay chào đón đoàn Thái Lan quay lại và họ đã đồng ý".

"Chúng tôi không thể đóng sập cánh cửa với các đoàn tham dự khi đây là một sự kiện thể thao mang tầm quốc tế. Người Thái đã tổ chức những giải đấu võ lớn ở đất nước họ từ 30-40 năm trước. Vì vậy, sự ủng hộ của họ khi quay lại là vô giá", ông Vath Chamroeun cho biết thêm.

Trước đó, đoàn võ thuật Thái Lan phản đối việc Campuchia gọi môn võ cổ truyền này là Kun Khmer thay vì môn Muay như người Thái vẫn gọi. Người Thái thậm chí từng vận động để liên đoàn Muay thế giới cấm các võ sĩ thi môn Kun Khmer ở SEA Games không được dự mọi sự kiện muay quốc tế trong phần còn lại của năm.

Mọi thứ chỉ được giải quyết nhờ những nỗ lực vận động hành lang của chủ nhàn SEA Games 32 - Campuchia. 

Tranh cãi về nguồn gốc 2 môn võ này đã có từ lâu. Muay Thái là môn thể thao quốc gia của Thái Lan. Nhưng Campuchia khẳng định, môn thể thao này có nguồn gốc từ môn Võ thuật của đất nước họ và có tên Kun Khmer.

P.V