Tây Ban Nha rộng cửa vào Vòng chung kết Euro 2024

Với lợi thế sân nhà, Tây Ban Nha đã đòi nợ thành công trước Scotland ở trận lượt về vòng loại Euro 2024. Chiến thắng này giúp thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente tiến gần tấm vé vào Vòng chung kết của giải đấu.

Trước trận đấu trên sân La Cartuja, Tây Ban Nha có 9 điểm và đá ít hơn 1 trận so với Scotland - đội toàn thắng 5 trận. Đội thứ ba Na Uy thì mới có 7 điểm và đá bằng trận Scotland. Với việc mỗi đội chỉ đá 8 trận ở bảng A, Scotland chỉ cần hòa trên đất Tây Ban Nha là nắm chắc một trong 2 vị trí dẫn đầu sau vòng loại và giành vé đến vòng chung kết.

Để hiện thực hóa mục tiêu giành chiến thắng, Tây Ban Nha chủ động tấn công và kiểm soát trận ngay khi tiếng còi khai cuộc của trọng tài vang lên. Tuy vậy, thế trận ở hiệp 1 diễn ra khá bế tắc với đội chủ nhà, các chân sút của Tây Ban Nha gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Scotland. Tỷ số 0-0 được giữ nguyên khi tiếng còi kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất vang lên.

tay-ban-nha-1697163050.jpg
Cầu thủ của Tây Ban Nha ăn mừng khi ghi bàn mở tỷ số trận đấu

Thế trận không có nhiều thay đổi ở những phút đầu hiệp 2 khi Tây Ban Nha tiếp tục gặp khó trong nỗ lực tiếp cận khung thành của đội khách. Thậm chí, Scotland khiến người hâm mộ Tây Ban Nha choáng váng khi Scott McTominay sút phạt vào lưới Unai Simon từ góc hẹp ở phút 60.

May cho đội tuyển Tây Ban Nha là VAR vào cuộc, bàn thắng bị huỷ. Ban đầu, Jack Hendry bị cho là phạm lỗi với thủ môn Tây Ban Nha, nhưng kết luận sau cùng của VAR là cầu thủ Scotland việt vị và cản trở thủ thành Simon.

Chỉ hơn 10 phút sau tình huống gây tranh cãi, Scotland nhận bàn thua. Phút 74, từ quả tạt của cầu thủ vào sân thay người Jesus Navas, Morata bật cao đánh đầu hạ gục thủ môn Lyndon Dykes mở tỉ số trận đấu. Tiếp đà hưng phấn, Tây Ban Nha ghi thêm bàn ở phút 86. Ở tình huống này, Hickey bên phía Scotland trượt chân và để Joselu cướp bóng. Tiền đạo người Đức chuyền bóng Oihan Sancet ghi bàn, nâng tỉ số lên 2-0 cho Tây Ban Nha.

Đánh bại Scotland với tỷ số 2-0, Tây Ban Nha vẫn xếp thứ hai tại bảng A. Tuy nhiên, La Roja đã thu hẹp khoảng cách với chính đối thủ xuống còn 3 điểm, trong khi vẫn còn 1 trận chưa đá. Với kết quả này, Tây Ban Nha nối dài mạch toàn thắng trên sân nhà ở vòng loại Euro lên con số 25, tính từ năm 2003. Họ bất bại ở 49 trận gần nhất trên sân nhà ở vòng loại Euro và World Cup, giữ sạch lưới 18 trận trong số đó.

an-mung-1697163050.jpg
Tây Ban Nha tiến gần tấm vé vào Vòng chung kết Euro 2024

Thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente trả được món nợ thua Scotland 0-2 ở lượt đi và sáng cửa vượt qua vòng loại. Tây Ban Nha thậm chí có thể chiếm đỉnh bảng khi đang kém đối thủ 3 điểm và thi đấu ít hơn 1 trận, đồng thời hơn nhiều về hiệu số bàn thắng - thua.

Về phần mình, Scotland vẫn nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành một trong 2 vị trí đầu bảng A. Họ đang hơn đội thứ ba Na Uy 5 điểm và chỉ cần hòa đối thủ này trong cuộc đối đầu trực tiếp ở lượt trận cuối là chắc chắn giành vé.

Trong khi đó, đội tuyển Na Uy nuôi hy vọng bằng việc thắng Đảo Síp 4-0 ở lượt trận này nhờ cú đúp của Erling Haaland. Ngày 16/10 tới, họ sẽ quyết đấu với đội khách Tây Ban Nha trong trận đấu ảnh hưởng lớn đến cục diện bảng A.

Kim Ngân (tổng hợp)