Tây Ban Nha lập chiến tích chưa từng có, Morata nguy cơ lỡ chung kết EURO 2024

Với chiến thắng trước đội tuyển Pháp ở bán kết EURO 2024, Tây Ban Nha đã lập chiến tích chưa từng có ở giải đấu này.

Rạng sáng nay, ở trận bán kết 1 của EURO 2024, Tây Ban Nha đã ngược dòng hạ Pháp với tỉ số 2-1. Randal Kolo Muani là người ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Pháp ở ngay phút thứ 9. Tuy nhiên, lần lượt Lamine Yamal và Dani Olmo đã ghi bàn giúp Tây Ban Nha có cuộc lội ngược dòng thành công để ghi tên vào chung kết EURO 2024. Ở chung kết, Tây Ban Nha sẽ gặp đội thắng trong cặp bán kết 2 giữa Hà Lan và Anh.

Không chỉ giành vé vào chung kết, Tây Ban Nha còn thiết lập chiến tích chưa từng có trong lịch sử EURO. Cụ thể, đây là đội tuyển đầu tiên giành 6 chiến thắng trong khuôn khổ 1 giải đấu của EURO và cũng là đội đầu tiên thắng 6 trận liên tiếp.

tay-ban-nha-1720573538.jpg
Tây Ban Nha lập loạt kỷ lục sau trận thắng đội tuyển Pháp

Thống kê này được tính cả hiệp phụ khi Tây Ban Nha vượt qua Đức ở tứ kết. Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente là đội tuyển duy nhất toàn thắng ở vòng bảng. Bước vào vòng knock-out, họ đã lần lượt vượt qua Georgia, Đức và Pháp để ghi tên mình vào chung kết.

Hồi năm 2012, Tây Ban Nha giành chức vô địch nhưng chỉ giành 4 chiến thắng (không tính chiến thắng trên loạt đấu súng cân não). Trước đó, ở EURO 2008, đội bóng xứ sở bò tót thắng 4/6 trận.

Đây là lần thứ năm trong lịch sử, Tây Ban Nha giành vé vào chung kết EURO. Ở 4 lần trước, La Roja đã 3 lần vô địch (vào các năm 1964, 2008 và 2012). Họ chỉ 1 lần thất bại ở chung kết khi gặp Pháp tại EURO 1984.

Xét chiến tích vào chung kết EURO, Tây Ban Nha chỉ kém Đức. "Cỗ xe tăng" đã 6 lần vào chung kết, trong đó có 3 lần giành chức vô địch (1972, 1980 và 1996).

Hiện tại, Tây Ban Nha và Đức đang là 2 đội tuyển giàu thành tích nhất ở sân chơi EURO với 3 lần vô địch. Nếu đăng quang tại Berlin vào ngày 15/7 tới, La Roja sẽ trở thành đội tuyển đầu tiên 4 lần lên ngôi. Thầy trò huấn luyện viên De la Fuente chỉ còn cách chiến tích lịch sử vỏn vẹn 1 trận đấu nữa.

Trước trận đấu cuối cùng tại giải, Tây Ban Nha bị tổn thất lực lượng khi tiền đạo Alvaro Morata dính chấn thương trong lúc ăn mừng chiến thắng trước đội tuyển Pháp. Cụ thể, khi các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng tưng bừng trên sân Allianz Arena thì 1 cổ động viên bất ngờ lao xuống sân.

Trong nỗ lực ngăn cản kẻ đột nhập, 1 nhân viên an ninh đã ập đến nhưng không may vấp ngã vào chân Morata. Hậu quả, tiền đạo của Atletico Madrid dường như đã dính chấn thương đầu gối. Trên đường vào đường hầm sau khi ăn mừng với các đồng đội và người hâm mộ, Morata tỏ ra rất đau. Với khuôn mặt nhăn nhó, tiền đạo 31 tuổi đã tập tễnh bước vào phòng thay đồ.

chan-thuong-1720573538.jpg
Morata gặp chuyện không may sau trận đấu anh đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha

Morata gặp chuyện không may sau trận đấu anh đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Theo thống kê của Squawka, tính cả pha chạm bóng dẫn đến bàn thắng của Yamal, Morata đã tham gia trực tiếp (ghi bàn và kiến tạo) vào 8 bàn thắng tại Vòng chung kết EURO (ghi 7 bàn và có 1 kiến tạo). Tiền đạo 31 tuổi trở thành cầu thủ Tây Ban Nha in dấu giày trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất EURO cùng Fabregas (ghi 3 bàn và có 5 kiến tạo).

Hiện tại, cổ động viên và Ban huấn luyện đội tuyển Tây Ban Nha đang nóng lòng ngóng tin về tình trạng của Morata. Căn cứ vào những diễn biến tai nạn hi hữu này, cựu tiền đạo Real, Chelsea và Juventus có thể lỡ trận chung kết EURO 2024 diễn ra vào ngày 15/7 tới.

Kim Anh (Tổng hợp)