Pháp áp đảo Tây Ban Nha ở các giải đấu lớn trước bán kết EURO 2024

Trước trận bán kết EURO 2024, thống kê cho thấy, đội tuyển Pháp hoàn toàn áp đảo Tây Ban Nha trong những lần đối đầu ở các giải đấu chính thức.

Trận đại chiến Tây Ban Nha và Pháp ở Bán kết EURO 2024 diễn ra vào 2 giờ rạng sáng ngày 10/7 trên sân Allianz Arena tại Munich. Trước trận đấu này, giới chuyên môn đánh giá đây là cặp đấu cân tài cân sức khi Tây Ban Nha là đội bóng có hàng công mạnh nhất EURO 2024. Mặt khác, thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente vẫn đang duy trì thành tích toàn thắng ở sân chơi cao nhất châu Âu.

doi-dau-1720486037.jpg
Trận Tây Ban Nha và Pháp nhận được sự quan tâm của người hâm mộ

Trong khi đó, Pháp là đội bóng có hàng thủ tốt nhất trong số 4 đội bóng ở bán kết EURO 2024. Tính ra, Pháp giữ sạch lưới 4/5 trận đấu ở EURO 2024. Trận đấu mà Pháp để lọt lưới là khi bị Ba Lan cầm hòa 1-1 tại vòng bảng. Dù có hàng thủ tốt, nhưng hàng công của Pháp lại gây thất vọng. Tính đến vòng Bán kết, Pháp mới ghi được 3 bàn thắng, trong đó, 2 bàn đến từ pha phản lưới của đối thủ, 1 bàn được Mbappe ghi trên chấm 11m.

Thống kê cho thấy, trước cuộc đối đầu tại Bán kết EURO 2024, Pháp và Tây Ban Nha đã gặp nhau tổng cộng 36 lần trong lịch sử nhưng phần lớn trong đó là giao hữu. Tây Ban Nha nhỉnh hơn với 16 chiến thắng so với 13 trận của Pháp. Tuy nhiên, nếu chỉ tính ở các giải chính thức, La Roja lại lép vế hoàn toàn trước đối thủ.

Cụ thể, 2 đội đã giáp mặt 6 lần ở các giải chính thức (Vòng chung kết World Cup, Vòng chung kết EURO và Nations League). Kết quả, Pháp thắng 4, hòa 1 và thua 1. Trận thua duy nhất của Les Bleus là tại Tứ kết EURO 2012. Ở trận đấu đó, cựu tiền vệ Xabi Alonso đã lập cú đúp giúp Tây Ban Nha thắng 2-0, lọt vào bán kết và cuối cùng lên ngôi vô địch.

Trong khi đó, lần chạm trán chính thức gần nhất giữa 2 đội là Chung kết Nations League 2021. Ở trận đấu đó, Pháp lội ngược dòng thắng 2-1 nhờ các pha lập công của Karim Benzema và Kylian Mbappe. Những "ngôi sao" xứ Bò tót của 3 năm trước vẫn góp mặt ở EURO 2024 như: Unai Simon, Aymeric Laporte, Rodri, Ferran Torres và Oyarzabal.

Bên phía Pháp, đội hình hiện tại so với năm vô địch Nations League đầu tiên thay đổi không đáng kể. Cái tên vắng mặt đáng chú ý nhất là Karim Benzema vì huyền thoại của Real Madrid đã nảy sinh mâu thuẫn với huấn luyện viên Deschamps ở World Cup 2022.

Ngoài Nations League, Pháp và Tây Ban Nha còn gặp nhau ở 1 trận chung kết khác là EURO 1984. "Gà trống Gô-loa" đã đánh bại La Roja 2-0 để lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu. Cho đến nay, Les Bleus cũng mới chỉ 2 lần vô địch EURO.

Với đội hình nhiều "ngôi sao", đội tuyển Pháp đang rất quyết tâm hướng tới chức vô địch EURO thứ ba sau khi lỡ hẹn ở chung kết năm 2016. Nếu đội tuyển Pháp đăng quang giải đấu này, huấn luyện viên Deschamps sẽ đi vào lịch sử với tư cách huấn luyện viên đầu tiên vô địch cả EURO và World Cup.

Về phía Tây Ban Nha, họ là đội bóng trẻ và thi đấu với tâm lí không biết sợ. Không chịu áp lực giành danh hiệu vì đang trong quá trình trẻ hóa nên các học trò của huấn luyện viên Luis Fuente chọn lối đá tấn công phóng khoáng và đẹp mắt. Họ đang bay cao với đôi cánh Lamine Yamal và Nico Williams.

Thống kê đối đầu giữa Pháp và Tây Ban Nha

World Cup (1): Pháp thắng 1

EURO (4): Pháp thắng 2, Tây Ban Nha thắng 1, 1 hòa

UEFA Nations League (1): Pháp thắng 1

Vòng loại World Cup (2): Tây Ban Nha thắng 1, hòa 1

Vòng loại EURO (2): Pháp thắng 2

Giao hữu (26): Pháp thắng 7, Tây Ban Nha thắng 14, hòa 5.

ban-ket-1720485327.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)