Tây Ban Nha lần đầu đăng quang Nations League

Rạng sáng 19/6 (giờ Hà Nội), đội tuyển Tây Ban Nha đã cầm hòa Croatia không bàn thắng trong 120 phút, sau đó chiến thắng với tỷ số 5-4 ở loạt luân lưu để giành chức vô địch UEFA Nations League đầu tiên trong lịch sử.

Tâm điểm đáng chú ý nhất của bóng đá châu Âu rạng sáng 19/6 là trận chung kết UEFA Nations League 2022-2023 giữa Croatia và Tây Ban Nha trên sân vận động De Kuip (Rotterdam).

Hơn 25.000 người hâm mộ Croatia đã đến Rotterdam (Hà Lan) để cổ vũ trận chung kết và họ đã lấp đầy phần lớn sân De Kuip. Người Croatia đã hô vang tên của Modric ở phút thứ 10 - số áo của anh, như một lời cầu xin đừng giã từ sự nghiệp quốc tế sau trận chung kết.

Tây Ban Nha xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1. Đá cao nhất trên hàng công của La Roja là tiền đạo Morata. Hỗ trợ phía sau là bộ ba Pino - Gavi - Asensio. Bên kia chiến tuyến, Croatia ra sân với sơ đồ 4-3-3. Đội bóng áo bàn cờ xuất phát với bộ ba tấn công Ivanusec - Pasalic - Kramaric.

Đúng với tính chất của một trận chung kết, đôi bên đều nhập cuộc thận trọng. Tây Ban Nha cũng không dễ chiếm quyền kiểm soát bóng như thói quen bởi đơn giản Croatia đâu thiếu tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên xuất hiện vào phút 12 khi Gavi gây sức ép đoạt bóng trong chân Brozovic rồi dẫn vài nhịp trước khi tung ra cú sút ở sát vạch 16m50. Bóng đi sát mặt đất đầy khó chịu và chệch cột dọc trong gang tấc.

simon-1687135547.jpeg
Thủ môn Simon trở thành người hùng của Tây Ban Nha

Mãi tới phút 32, Croatia mới đưa ra được câu trả lời khi Ivan Perisic bật cao hơn Jesus Navas để thực hiện cú đánh đầu trong tình huống đá phạt của Luka Modric, nhưng thủ thành Unai Simon đã cản phá thành công. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1.

Sang hiệp 2, mọi thứ cũng diễn ra khá căng thẳng và kịch tính. Cả 2 đội đều có cơ hội nhất định nhưng không bên nào tận dụng thành công. Tổng cộng 24 quả tạt được thực hiện, chia đều cho 2 đội nhưng đều không mang lại hiệu quả. Thậm chí, "La Roja" còn phải chờ đến phút 84 mới có cú sút trúng đích đầu tiên. Từ đường căng ngang bên cánh trái, Ansu Fati xoay người dứt điểm. Ban huấn luyện và cổ động viên Tây Ban Nha đều đã chuẩn bị ăn mừng, nhưng bóng bị Ivan Perisic chặn lại ngay trước vạch vôi.

90 phút trôi qua mà không bàn thắng nào được ghi. Croatia có lần thứ 8 phải thi đấu hiệp phụ trong 11 trận gần nhất tại vòng knock-out các giải đấu lớn. Cơ hội đáng chú ý nhất trong hai hiệp phụ thuộc về Croatia. Phút 100, Lovro Majer thoát xuống, đối mặt thủ môn nhưng bị chặn lại sau nỗ lực xoạc bóng chính xác của Nacho.

0-0 là tỷ số sau 120 phút. Loạt luân lưu được sử dụng để chọn ra nhà vô địch. Livakovic, siêu sao bắt penalty của Croatia ở World Cup 2022 đã không còn duy trì được phong độ. Thủ thành Unai Simon đã dùng chân cản phá quả phạt đền của Lovro Majer khi tỷ số luân lưu đang là 3-3, và sau đó lao người hết cỡ để đẩy quả phạt đền của Bruno Petkovic đi chệch cột dọc. Dani Carvajal đã biến quả phạt đền của mình - với một cú Panenka - để ấn định chiến thắng. Ông Luis De La Fuente - huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha - cho biết: “Cậu ấy có một tính cách tuyệt vời và đó là cách cậu ấy quyết định chọn nó. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng sút phạt đền của cậu ấy”.

tbn-1687134877.jpeg
Tây Ban Nha vô địch UEFA Nations League, danh hiệu đầu tiên của họ sau chức vô địch EURO 2012

Tây Ban Nha đã tiến một bước quan trọng sau khi thua ở trận chung kết Nations League gần nhất vào năm 2021, trước tuyển Pháp vượt trội. Kết quả là sự khích lệ với tân huấn luyện viên Luis De La Fuente, người chỉ nắm quyền sau World Cup ở Qatar, và bị chỉ trích khi đội của ông thua 0-2 trước Scotland ở vòng loại Euro 2024. “Tôi nghĩ làm theo cách này sẽ khiến chiến thắng trở nên hoành tráng hơn”, ông De La Fuente chia sẻ. Các danh hiệu trước đây của Tây Ban Nha là ở World Cup 2010 và giải vô địch châu Âu năm 1964, 2008 và 2012.

Tây Ban Nha đã lên ngôi ở lần thứ hai vào chung kết UEFA Nations League. Trong khi đó, danh hiệu vẫn lẩn trốn Luka Modrid và thế hệ vàng của bóng đá Croatia. Họ đã gục ngã ở cả 2 lần góp mặt ở chung kết (World Cup 2018, Nations League 2023).

Trang Trang