Chung kết UEFA Nations League 2022-2023 > Croatia - Tây Ban Nha (1 giờ 45 ngày 19/6): Áo sọc caro làm nên lịch sử

Croatia lại có thêm một lần nữa đứng trước cơ hội giành danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử khi có mặt trong một trận chung kết. Lần này là trận chung kết UEFA Nations League 2022-2023 khi họ đối đầu với đội tuyển Tây Ban Nha tại sân De Kuip vào rạng sáng mai.

Đội tuyển Croatia giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 4-2 trước Hà Lan trong trận bán kết UEFA Nations League. Dù “Cơn lốc màu da cam” có lợi thế được chơi trên sân nhà nhưng lại để thất bại sau 120 phút thi đấu trước đội bóng áo sọc caro. Những gì mà đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic đã làm được cho thấy, họ hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng để có mặt trong trận chung kết.

Thế hệ cầu thủ vàng của bóng đá Croatia được dẫn dắt bởi Luka Modric vẫn tiếp tục chinh phục vinh quang. Danh hiệu vô địch ở cấp độ đội tuyển quốc gia là điều còn thiếu với dàn cầu thủ kiệt xuất của quốc gia được tách rời từ Nam Tư. UEFA Nations League 2022-2023 cũng là lần thứ hai trong lịch sử Croatia được chơi ở trận chung kết một giải đấu chính thức kể từ sau World Cup 2018 khi để thua Pháp 2-4 trên đất Nga.

Nhìn chung, màn trình diễn tổng thể của Croatia tại đấu trường Nations League cũng như phong độ trong thời gian gần đây đang cho thấy đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic được đánh giá là có nhiều cơ hội lên ngôi vô địch. Khả năng để họ có chức vô địch Nations League mùa này lại cao hơn hẳn so với thời điểm diễn ra vào mùa hè cách đây 5 năm về trước.

croatia-tay-ban-nha-1687062144.jpg
Croatia đứng trước cơ hội lớn để chinh phục danh hiệu quốc tế lớn đầu tiên trong lịch sử

Trong khi đó, đội tuyển Tây Ban Nha có mặt trong trận chung kết UEFA Nations League mùa này nhờ vào chiến thắng trước Italia trong trận bán kết. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp La Roja đánh bại nhà đương kim vô địch Euro tại vòng bán kết Nations League để có mặt trong trận chung kết của đấu trường này. Ở mùa giải trước, họ để thua Pháp với tỷ số 1-2 tại sân San Siro vào tháng 10/2021.

Lần gần nhất mà Tây Ban Nha lên ngôi vô địch giải đấu lớn là tại Euro 2012 với thế hệ cầu thủ vàng của bóng đá xứ sở bò tót. Nhưng giờ đây, cơn khát danh hiệu cũng đã kéo dài suốt 11 năm qua và trận chung kết UEFA Nations League cũng là cơ hội tốt để La Roja giải cơn khát. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, huấn luyện viên Luis de la Fuente cũng từng giúp Olympic Tây Ban Nha giành huy chương Bạc tại Olympic Tokyo 2020 khi để thua trước Brazil trong trận chung kết.

Luis de la Fuente rất có duyên với các cấp độ trẻ khi từng cùng đội U19 và U21 Tây Ban Nha lên ngôi vô địch châu Âu. Lần này sẽ là trận chung kết đầu tiên của ông ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Croatia được đánh giá là đối thủ đầy duyên nợ với Tây Ban Nha khi lần gặp nhau gần nhất 2 đội đối đầu tại vòng 1/8 Euro 2020 với chiến thắng thuộc về La Roja với tỷ số 5-3.

Tại đấu trường Nations League, cả hai đội cũng từng gặp nhau ở vòng bảng League A mùa 2019-2020. Khi đó, Croatia để thua khá đậm đà 0-6 ngay trong trận đấu đầu tiên mà đội bóng áo sọc caro tranh tài ở giải đấu này. Mặc dù vậy, vị thế của thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic hiện tại hoàn toàn khác xưa cộng với việc đội tuyển Tây Ban Nha có nhiều sự xáo trộn dưới triều đại của Luis de la Fuente. Vì vậy, cơ hội để Vatreni có lần đầu tiên giành danh hiệu lớn đầu tiên hoàn toàn là điều nằm trong khả năng của họ.

Đội hình dự kiến

Croatia: Livakovic; Juranovic, Vida, Sutalo, Perisic; Modric, Brozovic, Kovacic; Pasalic, Kramaric, Ivanusec

Tây Ban Nha: Simon; Navas, Le Normand, Laporte, Alba; Merino, Rodri; Asensio, Gavi, Pino; Morata

Dự đoán: Croatia 1-1 Tây Ban Nha (Croatia thắng luân lưu)

Kết quả và Lịch thi đấu vòng chung kết UEFA Nations League 2022-2023

Bán kết - Ngày 15/6

01h45: Hà Lan 2-4 Croatia

Bán kết - Ngày 16/6

01h45: Tây Ban Nha 2-1 Italia

Tranh hạng ba - Ngày 18/6

20h00: Hà Lan - Italia

Chung kết - Ngày 19/6

01h45: Croatia - Tây Ban Nha

Vĩnh Toàn