Tăng cường hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hà Lan

Ngày 2/11, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tiếp và làm việc với Ngài Kees van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam. Cùng tham dự buổi tiếp, có bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, bà Marieke Walraven - Bí thư thứ hai và cán bộ Đại sứ quán.

0624-1667439323.jpg

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cảm ơn Đại sứ Kees van Baar đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng đánh giá cao những thành tựu trong lĩnh vực văn hóa mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có hoạt động hợp tác giữa Viện phim Việt Nam và Viện Joris Ivens của Hà Lan trong công tác lưu trữ phim, phát huy giá trị của những thước phim lịch sử về Việt Nam do nhà làm phim nổi tiếng Joris Ivens của Hà Lan thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1964-1970. Thứ trưởng nhận định Hà Lan là một trong những đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam tại Châu Âu, khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quan tâm và mong muốn thúc đẩy các hoạt động hợp tác văn hóa với Hà Lan để quảng bá và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của nước bạn đến người dân Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Kees van Baar chia sẻ mặc dù vừa đảm nhận nhiệm vụ tại Việt Nam được 2 tháng nhưng ông cảm thấy rất yêu Hà Nội và đặc biệt ấn tượng với cảnh sắc tươi đẹp, con người thân thiện, dễ mến và ẩm thực phong phú nơi đây. Đại sứ cũng đã dành thời gian tìm hiểu về văn hóa, đất nước Việt Nam qua các chương trình hòa nhạc, tham quan triển lãm, nhà hát, không gian văn hóa tại Hà Nội. Về hợp tác văn hóa nghệ thuật, Đại sứ cho biết Đại sứ quán Hà Lan đã và đang phối hợp với các trung tâm văn hóa tại Việt Nam như Viện Goethe, Hội đồng Anh và các không gian văn hóa sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá văn hóa nghệ thuật đến với công chúng. Trong thời gian tới, Hà Lan dự kiến tổ chức Triển lãm ảnh báo chí thế giới tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, hỗ trợ và trân trọng mời Thứ trưởng Tạ Quang Đông tham dự Lễ Khai mạc sự kiện.

0625-1667439323.jpg

Đại sứ cũng cho biết, Hà Lan là một trong những quốc gia đặc biệt quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, Hà Lan dự kiến tổ chức Hội thảo Nhiếp ảnh Đông Nam Á với mục đích thông qua các bức ảnh để phản ánh tình trạng các quốc gia bị tác động bởi biến đối khí hậu, trong đó tập trung hướng đến các khu vực đồng bằng sông Mekong.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ nhất trí ủng hộ chủ trương Đại sứ quán Hà Lan tổ chức các hoạt động nêu trên, đề nghị Hà Lan tạo điều kiện để các nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tham gia vào các sự kiện do Hà Lan tổ chức. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Hà Lan nghiên cứu khả năng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, cụ thể là trao đổi các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của hai nước dưới các hình thức phù hợp, để công chúng Việt Nam có cơ hội được chiêm ngưỡng các tác phẩm kinh điển của các họa sĩ Hà Lan.

Trong khuôn khổ hợp tác của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Thứ trưởng chia sẻ hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng “Đề án phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo Việt Nam nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO” với mục tiêu đưa văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của phát triển bền vững, để các thành phố phát huy tiềm năng, lợi thế của mình, trở thành nơi đáng sống, có khả năng phục hồi, hội nhập và phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước. Thứ trưởng mong muốn nhận được hỗ trợ về mặt chuyên môn trong quá trình Việt Nam xây dựng hồ sơ ứng cử của các thành phố tham gia vào Mạng lưới này.

0626-1667439323.jpg

Trong lĩnh vực du lịch, hai bên nhất trí tạo điều kiện để các cơ quan, doanh nghiệp du lịch, lữ hành tham gia vào các sự kiện du lịch quốc tế được tổ chức tại mỗi nước. Đại sứ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, trao đổi với các Bộ, ngành liên quan trong việc đề xuất miễn thị thực cho công dân Hà Lan đi du lịch Việt Nam. Về vấn đề này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn sau đại dịch và đang triển khai các hoạt động nhằm thu hút khách du lịch quốc tế, khẳng định sẽ trao đổi các cơ quan liên quan để đề xuất các chính sách thị thực thuận lợi cho công dân Hà Lan.

Cuối buổi tiếp, hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy triển khai các hoạt động nêu trên trong thời gian sớm nhất và tiếp tục trao đổi, xây dựng kế hoạch, sáng kiến hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Hà Lan vào năm 2023.

Nguyễn Oanh