Việt Nam - Hungary: Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa

Mới đây, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Baloghdi Tibor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ mới nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp còn có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hoà; Tham tán văn hoá - Đại sứ quán Hungary, ông Aron Balazs.

3441-1665724779.jpg

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chào mừng Ngài Đại sứ Baloghdi Tibor tới thăm và làm việc tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ trưởng vui mừng khi được gặp lại người bạn lâu năm của mình là Đại sứ Baloghdi Tibor, nguyên Tổng lãnh sự Hungary tại thành phố Hồ Chí Minh - nơi Thứ trưởng đã công tác với cương vị Giám đốc Nhạc viện thành phố. Thứ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam, Đại sứ sẽ có nhiều sáng kiến để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước.

Việt Nam và Hungary đã ký kết “Hiệp định hợp tác văn hóa giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hungary”, “Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2017-2019 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Nguồn Nhân lực Hungary, “Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020-2022”. Nhân dịp này, Thứ trưởng đề xuất hai bên sẽ rà soát lại các công việc và các Hiệp định đã ký trong các lĩnh vực để bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương trong lĩnh vực văn hóa.

3442-1665724779.jpeg

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn hai bên sẽ thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống. Cụ thể trên lĩnh vực văn hoá, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị dựa trên tiềm năng của hai nước, hai bên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, Tuần lễ phim, triển lãm tranh, ảnh, trao đổi đoàn nghệ thuật… giữa hai nước. Thứ trưởng đề nghị phía Hungary quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong công tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực du lịch, múa, mỹ thuật…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng vui mừng thông báo với ngài Đại sứ, trong thời gian qua, du lịch Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn và áp dụng nhiều chính sách thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng việc trao đổi khách giữa hai nước còn hạn chế, chủ yếu là khách công vụ. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị, hai bên tạo điều kiện lẫn nhau tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tại mỗi nước, Việt Nam mời Hungary tham dự Hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực thể thao, trong thời gian qua Hungary đã hỗ trợ tập huấn cho nhiều đội tuyển; cử nhiều chuyên gia sang hỗ trợ công tác huấn luyện, tài trợ thực phẩm chức năng cho việc phục hồi, hỗ trợ thi đấu với một số vận động viên thành tích cao. Vì thế trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn phía bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ thể thao Việt Nam, nhất là ở những môn mà Hungary có thế mạnh như bơi, kiếm, thể dục, cử tạ. Ngoài ra, hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác sang một số lĩnh vực chuyên ngành như y sinh học thể thao, hợp tác đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh; hỗ trợ giảng dạy cho các cán bộ Việt Nam về kinh tế thể thao bằng các khoá đào tạo ngắn ngày và tăng cường hợp tác, trao đổi giữa Uỷ ban Olympic hai nước.

3443-1665724779.jpg

Bày tỏ vui mừng trước sự đón tiếp mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thứ trưởng Tạ Quang Đông dành cho mình, Đại sứ Hungary cho biết, trước đó ông đã có 5 năm làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và đó là khoảng thời gian đẹp với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đối tác Việt Nam trong đó có Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh khi Thứ trưởng còn giữ chức Giám đốc Nhạc viện. Đại sứ Baloghdi Tibor cũng cho biết, từ quay trở lại Hà Nội, ông luôn cảm nhận được tình cảm cũng như sự thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ của phía Việt Nam và hy vọng trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, ông sẽ có nhiều thành công ở lĩnh vực văn hóa. Theo Đại sứ, rất may mắn là người tiền nhiệm của ông rất quan tâm đến lĩnh vực văn hoá. Vì vậy, trong thời gian qua, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam đã thực hiện được nhiều chương trình văn hoá chất lượng. Đại sứ khẳng định sẽ nối tiếp truyền thống, vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp đó giữa Đại sứ quán Hungary và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đại sứ thông tin âm nhạc là thế mạnh của Hungary. Thời gian tới, Đại sứ quán Hungary sẽ đưa âm nhạc trở thành trụ cột trong hợp tác văn hóa giữa hai nước.

Đại sứ cho biết tháng 3/2022, Đại sứ quán Hungary có kế hoạch tổ chức Những ngày Văn hóa Hungary tại Phố đi bộ Hà Nội. Dự kiến sẽ có gian hàng giới thiệu văn hóa, ẩm thực Hungary, những tác phẩm văn học Hungary đã xuất bản tại Việt Nam. Đại sứ mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ ủng hộ hoạt động này của Đại sứ quán.

Đặc biệt, vào tháng 2/2022, bộ phim “Budapest - Nơi tình yêu bắt đầu”, sản phẩm hợp tác giữa Hãng phim Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh và công ty Solve Art KFT (Hungary), sẽ được công chiếu tại Hungary. Đại sứ mong muốn bộ phim cũng sẽ sớm được công chiếu tại Việt Nam.

3444-1665724779.jpg

Về các đề xuất hợp tác cụ thể, Đại sứ cho biết trong tháng 10, đoàn Chủ tịch Uỷ ban Olympic Hungary sẽ có chuyến công tác tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn sẽ có những hoạt động ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và sẽ có buổi làm việc với Ủy ban Olympic Việt Nam. Hai bên sẽ có những trao đổi cụ thể để thúc đẩy sự hợp tác trên lĩnh vực thể thao giữa hai nước. Đại sứ cũng cho biết nhiều Liên đoàn thể thao Hungary sẵn sàng đón tiếp các vận động viên Việt Nam sang tập huấn.

Đại sứ Hungary cũng đánh giá, vừa qua do đại dịch COVID-19, giá vé máy bay tăng cao và một số vấn đề bất ổn của thế giới đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của du lịch thế giới nói chung cũng như du lịch hai nước nói riêng, người dân các nước có xu hướng đi du lịch trong nước. Tuy nhiên Đại sứ bày tỏ tin tưởng, mọi bất ổn sẽ sớm qua đi và du lịch sẽ phát triển trở lại, người dân Hungary sẽ có điều kiện để đến với một điểm đến đầy thú vị là Việt Nam.

Hà Minh