Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao đặc sắc kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam - Israel

Dự kiến nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao đặc sắc sẽ được tổ chức vào năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel. 

2543-1667389268.jpg

Sáng ngày 2/11, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với tân Đại sứ Israel tại Việt Nam - ông Yaron Mayer. Cùng tham dự sự kiện còn có bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế và bà Maayan Ben Turan - Phó Đại sứ Israel.

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Yaron Mayer gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dành thời gian tiếp đón. Năm 2023, Việt Nam và Israel sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2023). Do vậy, Đại sứ Mayer bày tỏ mong muốn được phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và các Bộ, ngành liên quan để tổ chức được nhiều hoạt động chào mừng đặc sắc tại cả Việt Nam và Israel.

Cụ thể, Israel dự kiến sẽ đưa một đội tuyển bóng đá - có thể ở cấp độ quốc gia hoặc câu lạc bộ, sang Việt Nam thi đấu giao hữu. “Chúng tôi rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị đang ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai đất nước và hy vọng có thể đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân với nhân dân; vì vậy thể thao sẽ là một lĩnh vực rất phù hợp cho nhiệm vụ này”, Đại sứ Yaron Mayer chia sẻ. Ông cũng cho biết, bên cạnh bóng đá, Israel sẵn sàng hoan nghênh các đề xuất hợp tác của Việt Nam đối với các môn thể thao có sự tham gia đông người khác.

2544-1667389268.jpg

Liên quan đến hoạt động văn hóa - nghệ thuật, theo Đại sứ Yaron Mayer, Isarel có kế hoạch mời một nhóm nhạc từ Israel tới giao giao lưu và biểu diễn tại một số thành phố của Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… Đáng chú ý, Dàn nhạc giao hưởng Jerusalem nhiều khả năng sẽ tới Việt Nam vào mùa thu năm sau. Dàn nhạc giao hưởng Jerusalem là dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Israel, từng trình diễn tại các “thánh đường” cổ điển nổi tiếng nhất thế giới như các nhà hát Musikvereine (Vienna, Áo), Kolner Philharmonie (Cologne, Đức) hay Carnegie Hall (New York, Mỹ)…

Được mệnh danh là quốc gia khởi nghiệp, nơi có số lượng startup trên đầu người cao nhất thế giới, Israel được biết tới với nhiều sáng tạo và phát kiến trên nhiều lĩnh vực. Đại sứ Yaron Mayer mong muốn được giới thiệu với người dân Việt Nam một phần thành tựu đổi mới, sáng tạo của Israel, đặc biệt thông qua ngay những hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước sắp tới bao gồm triển lãm, trình chiếu video… Ngoài ra, ngài Đại sứ cũng đề cập tới một số ý tưởng đặc sắc khác cho năm kỷ niệm như hai nước ra mắt bộ tem chung, các nghệ sỹ Israel tham gia sáng tạo ở Con đường gốm sứ Hà Nội…

Đáp lại Đại sứ Yaron Mayer, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao những đề xuất của phía Israel và khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ tối đa để có thể triển khai thành công các hoạt động trên. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, các sự kiện giao lưu văn hóa - nghệ thuật và thể thao giữa hai nước sẽ tạo tiếng vang tốt nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương và đóng góp ý nghĩa vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel.

2545-1667389268.jpg

Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề nghị phía Israel xem xét tổ chức triển lãm về nghệ thuật đương đại tại Việt Nam. Theo Thứ trưởng, Việt Nam và Israel chưa có nhiều giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực mỹ thuật đương đại, do vậy, một cuộc triển lãm giới thiệu các tác phẩm và nghệ sỹ đương đại của cả Việt Nam và Israel sẽ là một cột mốc rất đáng nhớ.

2546-1667389268.jpg

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy các đối tác liên quan, chủ động liên hệ và thảo luận chi tiết để hiện thực hóa các kế hoạch, sự kiện trong năm sau; đồng thời tăng cường thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch tương xứng với tiềm năng trong quan hệ song phương Việt Nam và Israel. Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng chúc Đại sứ Israel có nhiều cơ hội khám phá thêm về lịch sử đất nước và con người Việt Nam.

Lan Phương