Swiatek vô địch WTA Finals lần đầu tiên

Iga Swiatek đã vượt qua Jessica Pegula ở trận chung kết giải Quần vợt WTA Finals 2023 để giành danh hiệu WTA Finals đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Iga Swiatek đã vượt qua Jessica Pegula với chiến thắng áp đảo 6-1, 6-0 để giành danh hiệu vô địch giải Quần vợt WTA Finals 2023 ở Cancun (Mexico). Đây là lần đầu tiên, tay vợt người Ba Lan vô địch giải đấu danh giá cuối năm dành cho 8 tay vợt nữ xuất sắc nhất này. Chiến thắng rạng sáng nay (ngày 7/11), cũng đảm bảo cho Swiatek vượt qua Aryna Sabalenka để kết thúc mùa giải thứ hai liên tiếp với vị trí số 1 cuối năm.

Swiatek nói: “Trở lại vị trí số 1 thế giới, đó quả là là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Có thể nói rằng, tôi đã không mong đợi điều đó sẽ trở lại trong mùa giải này. Tôi đã hy vọng, có thể năm sau sẽ là năm của tôi, nhưng có vẻ như bạn biết đấy, cuối cùng thì chỉ cần làm việc chăm chỉ và tập trung vào những điều đúng đắn là có hiệu quả. Tôi thực sự cảm thấy rất hạnh phúc".

Với chức vô địch ở Bắc Kinh và bây giờ là Cancun, cô đã thắng 12/13 trận, trong đó có 11 trận liên tiếp. Trong khoảng thời gian này, Swiatek chỉ thua 1 séc, tỷ lệ thành công là 95,2%. Tính cả chiến thắng vượt trội trước Pegula, Swiatek đã thắng 71,2% số game đấu của mình trong giai đoạn này. Swiatek - người đã giành được 6 danh hiệu trong mùa giải này và đây là danh hiệu thứ 17 trong sự nghiệp - chỉ thua 20 game ở Cancun. Chặng đường dẫn đến ngôi vô địch WTA Finals vẫn luôn là một khoảng thời gian dài kể từ khi thể thức thi đấu vòng tròn được áp dụng từ năm 2003. Người thua ít nhất trước đó là Serena Williams - tay vợt đã thất bại 32 game vào năm 2012.

swiatek-wta-finals-1699325190.jpg
Swiatek vô địch WTA Finals 2023

Đối mặt với Pegula lần thứ tư trong mùa giải này, Swiatek, 22 tuổi, giữ thành tích đối đầu chung cuộc là 5-3. Cô cũng đã giành được danh hiệu đầu tiên trong mùa giải năm nay ở Doha khi chỉ để thua Pegula 3 game trong trận chung kết. Rạng sáng nay, trong trận đấu lớn cuối cùng của mùa giải 2023, Swiatek đã giành break đầu tiên để dẫn trước 3-1 trong set mở màn. Cường độ, bước chân nhanh và sự quyết liệt cơ bản được thể hiện rõ trong chiến thắng áp đảo của cô trước Aryna Sabalenka ở bán kết và một lần nữa trước Pegula ở chung kết.

Swiatek thắng séc đầu tiên chỉ trong 27 phút, một dấu hiệu đáng sợ đối với Pegula. Cô tiếp tục duy trì đà của mình, phủ đầu Pegula ngay trong game đầu tiên của séc thứ hai. “Cô ấy chơi thực sự chắc chắn. Tôi cảm thấy như cô ấy thực sự đang gây áp lực cho tôi. Và tôi nghĩ hôm nay tôi đã hơi quá tải. Tôi không biết tại sao. Nhưng đó chỉ là một trong những ngày mà bản than tôi cảm thấy như vậy", Pegula nhận xét.

Tuần trước, Swiatek đã giành chiến thắng trước 3 nhà đương kim vô địch Grand Slam: vô địch Australia mở rộng - Sabalenka, vô địch Mỹ mở rộng - Coco Gauff và vô địch Wimbledon - Marketa Vondrousova. Swiatek là nhà vô địch WTA Finals trẻ nhất kể từ khi Petra Kvitova đăng quang ở Istanbul năm 2011 và là nhà vô địch Ba Lan thứ hai tại sự kiện này sau Agnieszka Radwanska vô địch ở Singapore năm 2015.

Minh Tuấn (WTA)