Swiatek giành vé vào chung kết WTA Finals 2023

Iga Swiatek đã có cơ hội giành danh hiệu WTA Finals đầu tiên và cả vị trí số 1 thế giới vào cuối năm sau khi thành công trong việc loại tay vợt nữ số 1 thế giới hiện nay - Aryna Sabalenka - với tỷ số 6-3, 6-2 trong trận bán kết đêm 5/11.

Iga Swiatek, tay vợt 22 tuổi người Ba Lan và là hạt giống số 2 của giải, sẽ gặp Jessica Pegula - hạt giống số 5, tay vợt 29 tuổi người Mỹ - vào rạng sáng mai (ngày 7/11 theo giờ Việt Nam), để tranh cúp vô địch giải đấu cuối mùa dành cho 8 tay vợt nữ xuất sắc nhất trong năm - WTA Finals 2023. Cả 2 tay vợt đều bất bại ở vòng đấu bảng và đã thắng cả 8 séc họ chơi trên sân cứng ngoài trời ở Cancun (Mexico). "Tôi cảm thấy như vẫn còn cả một chặng đường dài. Bởi vì trận đấu ngày mai là một trong những trận đấu khó khăn nhất", Swiatek nói.

Trận chung kết dự kiến diễn ra vào sáng nay (6/11, giờ Việt Nam), nhưng hàng loạt cơn mưa đổ xuống suốt tuần qua đã khiến nhiều trận đấu bị gián đoạn hoặc thậm chí phải hoãn sang ngày hôm sau thi đấu tiếp. Ngay cả trong cuộc so tài giữa Pegula và Coco Gauff ở trận bán kết đầu tiên, 2 tay vợt cũng phải dừng lại đôi lần vì mưa quá lớn và gió mạnh. Trận bán kết thứ hai giữa Swiatek và Sabalenka phải dừng hẳn, lùi kế hoạch thi đấu tiếp sang ngày hôm sau, để rồi kết thúc vào rạng sáng nay. Sabalenka đã nói lên tiếng lòng của tất cả những người tham gia sự kiện khi phát biểu: "Câu hỏi lớn đầu tiên là: Chúng ta đang làm gì ở đây giữa mùa mưa bão?"

Khi Sabalenka và Swiatek tiếp tục trận đấu dang dở của họ sáng nay, Swiatek đã nhanh chóng bẻ gãy các đợt tấn công của đối thủ người Belarus. Liên tục những màn tấn công áp đảo từ cuối sân, ít mắc lỗi đánh hỏng, á quân WTA Finals năm ngoái cứu được cả 2 break point mà cô phải đối mặt và giành chiến thắng trong 3 game giao bóng của Sabalenka.

iga-swiatek-3-1040x572-1667531640.jpg
Iga Swiatek đã có 4 chức vô địch Grand Slam

Trong khi Swiatek đã có 4 chức vô địch Grand Slam thì Sabalenka mới chỉ có danh hiệu đầu tiên hồi đầu năm nay tại giải Australia mở rộng. Cô chỉ có thể đảm bảo được vị trí số 1 thế giới của mình nếu đánh bại Swiatek. Tuy nhiên, cô đã không thành công trong cuộc chơi lần này. Còn Swiatek, một chiến thắng trước Pegula sẽ cho phép Swiatek vươn lên đỉnh bảng từ vị trí số 2, giành vị trí số 1 cuối năm mà cô đã nắm giữ từ tháng 4/2022 đến tháng 9 năm nay, trước khi Sabalenka vượt qua cô.

"Tôi chắc chắn muốn dành lời khen cho Iga. Cô ấy đã điều chỉnh rất tốt trong điều kiện thi đấu tại đây. Và trên sân đấu này, cô ấy chắc chắn là người chơi tốt hơn tôi rất nhiều", Sabalenka khen ngợi đối thủ.

Trước trận chung kết WTA Finals 2023, Swiatek có chuỗi 10 trận thắng, trong khi Pegula đã thắng 9 trận liên tiếp. Cả 2 đều thống trị đối thủ của mình tại giải đấu dành cho 8 tay vợt nữ hàng đầu trong làng quần vợt năm nay. Swiatek chỉ thua 19 game cho đến nay - ít nhất trên đường đến trận chung kết WTA Finals kể từ khi Justine Henin đạt con số tương tự vào năm 2007 - và Pegula chỉ thua 22 game. Cả 2 đều đã rất xuất sắc. Chỉ là ai sẽ nhỉnh hơn và may mắn hơn, trong trận đấu cuối cùng…

Minh Tuấn (AP)