Sút tung lưới Hà Lan, tiền đạo Enner Valencia của Ecuador đi vào lịch sử World Cup

Với pha lập công vào lưới của đội tuyển Hà Lan lượt trận ngày 25/11, Tiền đạo Enner Valencia của Ecuador đi vào lịch sử World Cup.

Ở trận đấu tối ngày 25/11, đội tuyển Ecuador - đại diện Nam Mỹ chứng tỏ họ có thể là một trong những "ngựa ô" của World Cup 2022 khi có 90 phút ấn tượng trước Hà Lan. Bất chấp việc bị dẫn bàn từ sớm, Ecuador chơi lấn lướt đội bóng châu Âu trong phần lớn thời gian trận đấu.

Nền tảng thể lực sung mãn giúp họ chơi pressing và phản công hiệu quả. Tuyến giữa của Hà Lan liên tục để mất bóng trước khả năng quây ráp từ đối thủ. Yếu tố thể lực giữa thời tiết nóng tại Qatar có vẻ như đang là rào cản với các đội châu Âu. Đầu hiệp 2, tiền đạo Enner Valencia đá bồi tung lưới Hà Lan sau tình huống dứt điểm của đồng đội.

Tốc độ và khả năng càn lướt của Valencia trở thành cơn ác mộng với hàng thủ "Cơn lốc màu da cam". Anh nhiều lần thử sức thủ môn Andries Noppert bên phía Hà Lan trong trận. Bộ đôi trung vệ Jurrien Timber và Virgil van Dijk có một ngày thi đấu vất vả khi đối đầu Valencia.

Tỷ số hòa 1-1 được giữ nguyên cho 2 đội đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

tien-dao-1669422865.jpg
Tiền đạo Enner Valencia đi vào lịch sử World Cup sau khi ghi bàn giúp Ecuador có trận hòa 1-1 trước Hà Lan

Trong khi đó, với pha lập công ở phút 49 vào lưới đội tuyển Hà Lan đã giúp Valencia trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 6 bàn liên tiếp cho một quốc gia Nam Mỹ tại World Cup. Tiền đạo sinh năm 1989 trở thành gương mặt nổi bật trong giai đoạn đã qua của giải đấu trên đất Qatar.

Valencia trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại World Cup kể từ năm 2014 dù anh không tham dự giải đấu trên đất Nga năm 2018. Tiền đạo 33 tuổi ghi bàn 1 vào lưới Thụy Sĩ, 2 bàn vào lưới Honduras ở World Cup 2014. Đến World Cup 2022, anh lập cú đúp vào lưới Qatar và sút tung lưới Hà Lan.

Chỉ Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là ghi được số bàn thắng World Cup ngang Valencia (6 bàn trong 5 trận) trong 3 giải đấu gần nhất. Tuy nhiên, 2 siêu sao kể trên của bóng đá thế giới đều tham dự đủ 3 kỳ World Cup, khác với Valencia.

Với 6 bàn thắng, Valencia (5 trận) cũng có thành tích ghi bàn ở World Cup ngang với những cầu thủ như Thierry Henry (17 trận), Robin van Persie (17 trận), Dennis Bergkamp (12 trận) hay Mario Kempes (18 trận).

Anh cũng đang là chân sút ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử đội tuyển quốc gia Ecuador với 37 pha lập công. Chân sút thuộc biên chế Fenerbahce ghi tổng cộng 18 bàn sau 24 lần ra sân kể từ đầu mùa cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Đến cuối trận, Valencia đã phải rời sân bằng cáng. Chân sút 33 tuổi có vẻ như tái phát chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, tiền đạo Ecuador sau đó có thể đứng dậy khập khiễng. Chưa rõ anh có thể tham dự trận đấu cuối cùng vòng bảng với Senegal hay không.

Hoàng Anh