Sự đáng sợ của Man City

"Nửa xanh" thành Manchesster đứng trước cơ hội lớn để tạo ra bước ngoặt của mùa giải ở 2 đấu trường Champions League và Ngoại hạng Anh.

Vượt qua Bayern Munich ở lượt về vòng tứ kết Champions League, Man City đã gửi thông điệp tới Arsenal trong cuộc đua tại sân chơi quốc nội. Nhà đương kim vô địch nước Anh chơi không quá hoàn hảo trước Leicester, nhưng họ có thể sửa sai khi đối đầu Bayern - một đối thủ ở đẳng cấp cao hơn nhiều.

man-city-1-1682691566.jpg
Pep Guardiola có cơ hội giành cú ăn ba mùa này cùng Man City.

Huấn luyện viên Pep Guardiola hết lời ca ngợi các học trò của mình sau chiến thắng 3-1 trước Leicester ở vòng 31 Ngoại hạng Anh, mặc dù ông cũng có đôi chút phàn nàn. ‘’Tất nhiên, chúng tôi lo lắng khi Leicester ghi bàn, vì vậy, cả đội mắc một sai lầm khi để đối thủ có cơ hội với James Maddison và Kelechi Iheanacho ở tư thế trống trải. Trận đấu diễn ra khó khăn với Man City trong 20 phút cuối’’.

Man City để thủng lưới ít thứ hai tại Premier League mùa này, với chỉ 28 bàn thua sau Newcastle (24 lần để lọt lưới). Đội chủ sân Etihad cũng là câu lạc bộ ghi nhiều bàn nhất tại Ngoại hạng Anh cho đến thời điểm này, với 78 bàn. Arsenal cũng không kém xa Man City với 74 bàn thắng tại Premier League. Tuy nhiên, ‘’Pháo thủ" chỉ ghi được 1 bàn tại Emirates vào lưới Man City, trong trận thua 1-3 hồi tháng 2.

Bukayo Saka thực hiện thành công quả phạt đền trong trận đấu giữa Arsenal và Man City khi đó, nhưng lại bỏ lỡ một quả penalty khác trong trận hòa 2-2 với West Ham ở vòng 31. Thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta phạm sai lầm và phải trả giá đắt khi để đối thủ cầm hòa chung cuộc. Sự lo lắng và thiếu tự tin có vẻ như đang tràn ngập trong phòng thay đồ Arsenal, dẫn đến việc họ đánh mất lợi thế dẫn trước 2 bàn ở 2 vòng đấu gần nhất của Premier League.

Man City thì ngược lại. Hai tháng qua, người hâm mộ có cảm giác Erling Haaland và các đồng đội là không thể cản. Đội chủ sân Etihad thắng liên tiếp 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường, trong đó có những chiến thắng với cách biệt 6 hay 7 bàn trước Burnley hay Leipzig. Ngay cả Liverpool hay Bayern cũng không cản nổi Man City và chịu thua với cách biệt 3 bàn. Lần gần nhất Man City để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn trong 90 phút bóng lăn đến vào cuối tháng 1, khi họ thắng Tottenham 4-2.

Phong độ ấn tượng của Man City cho thấy, họ mới là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch giải Ngoại hạng Anh lúc này, chứ không phải đội đứng vị trí thứ nhất Arsenal. Thầy trò ông Pep cũng giải quyết Bayern ở trận lượt đi và chỉ cần tiết kiệm sức ở trận lượt về tại Đức, Man City sẽ bước vào giai đoạn quan trọng của mùa giải với nhiều lợi thế.

“Chúng tôi có một trận đấu mang tính chất chung kết với Bayern Munich và tôi phải làm việc rất nhiều để ổn định tinh thần đội bóng trong những thời điểm tồi tệ. Chúng tôi cần rất nhiều năng lượng cho trận đấu với Bayern, nhưng năng lượng đó đến từ cái đầu không phải từ đôi chân - tâm lý của bạn sẽ như thế nào ở Munich khi thi đấu với một đội bóng hàng đầu’’, ông Pep có lý do để lo lắng.

Huấn luyện viên đội bóng xứ Catalonia nhiều lần nói rằng, trong bóng đá, sự quá tải không chỉ đến từ thể lực, mà còn xuất phát từ tinh thần thi đấu. Tuy nhiên, sự cẩn trọng của ông Pep có vẻ như hơi thừa, khi dàn sao Man City đang hưng phấn cao độ sau những chiến thắng trước Liverpool và Man City. Lịch thi đấu của Man City cũng thuận lợi sau khi họ giải quyết cả Liverpool, Bayern và Crystal Palace vài tuần qua.

Sau trận đấu với Bayern, Man City chỉ phải gặp Sheffield United ở bán kết FA Cup vào ngày 22/4. 5 ngày sau, họ mới phải gặp Arsenal ở cuộc đại chiến tại Etihad. Với việc đã nắm lợi thế dẫn trước Bayern 3 bàn ở lượt đi, ông Pep hoàn toàn có quyền toan tính cho cuộc đối đầu với Arsenal. Độ dày về lực lượng cũng cho phép Man City cất nhiều trụ cột khi gặp Sheffield United, đội bóng đang chơi ở Championship.

Chỉ cần thắng Arsenal ngay tại Etihad vào ngày 27/4, Man City sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh. Nếu Bayern và Liverpool không thể cản Man City tại Etihad, Arsenal thật khó có cơ hội.

Kim Ngân