Sinner vô địch Australia Open 2024

Lội ngược dòng 3-6, 3-6, 6-4, 6-4, 6-3, Jannik Sinner đã giành chiến thắng trước Daniil Medvedev tại chung kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Australia mở rộng và có được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

sinner-1706449449.jpg

Jannik Sinner đã vùng lên sau 2 séc để giành chức vô địch nội dung đơn nam giải Quần vợt Australia mở rộng trước Daniil Medvedev với tỷ số các séc lần lượt là 3-6, 3-6, 6-4, 6-4, 6-3 vào Chủ nhật (28/1), để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên của mình. Đây cũng là lần đầu tiên Sinner, 22 tuổi, góp mặt ở một trận chung kết Grand Slam. Anh tới với trận đấu này bằng một hành trình đầy sức thuyết phục và chính anh đã chấm dứt sự thống trị lâu dài của Novak Djokovic tại Australia Open trong trận bán kết. Anh là tay vợt người Ý đầu tiên vô địch Australia mở rộng, là tay vợt Ý đầu tiên vô địch một giải Grand Slam kể từ Adriano Panatta năm 1976, và chỉ là tay vợt Ý thứ ba trong lịch sử Quần vợt có được danh hiệu lớn của Quần vợt. Sinner là tay vợt thứ hai trong Kỷ nguyên Mở lội ngược dòng sau 2 séc bị dẫn trước trong trận chung kết Australia mở rộng và giành ngôi vô địch. Người còn lại là Rafael Nadal, đã đánh bại Medvedev từ tỷ số cách biệt 2 séc vào năm 2022.

Đối với nhà vô địch US Open 2021 - Daniil Medvedev - trận thua này là trận thua thứ năm trong 6 trận chung kết Grand Slam của anh. Hạt giống thứ 3 Medvedev đã lập kỷ lục với trận đấu thứ tư kéo dài 5 séc ở giải đấu này và kỷ lục về thời gian thi đấu trên sân tại một giải đấu chuyên nghiệp trong Kỷ nguyên Mở.

Medvedev đã thua trong trận chung kết đối đầu tại đây trước Djokovic vào năm 2021 và trước Rafael Nadal - sau khi dẫn trước 2 séc - vào năm 2022. Anh đã thắng 3 trận kéo dài 5 séc để đi đến trận tranh chức vô địch lần này và có 2 lần lội ngược dòng sau khi bị dẫn trước 2 séc. Trong khi đó, Sinner chỉ thua 1 séc duy nhất trong 6 trận đấu trước khi đi tới trận chung kết. Tại các trận đấu ở 4 vòng đầu, anh đều giành chiến thắng sau 3 séc.

Sinner ngã xuống sân ngay sau khi đánh bại Medvedev, kết thúc trận đấu kéo dài 3 giờ 44 phút. Rõ ràng là rất xúc động, anh trèo vào khu vực dành riêng cho đội của mình để ôm huấn luyện viên Simone Vagnozzi và Darren Cahill. “Cảm ơn đội của tôi” - Sinner nói trong Lễ trao Cúp - “Tất cả những người ở trong khu vực dành riêng cho đội, những người đang theo dõi ở nhà, những người làm việc với tôi. Chúng tôi đang cố gắng tiến bộ hơn mỗi ngày và ngay cả trong suốt giải đấu, cố gắng trở nên mạnh mẽ hơn và hiểu rõ tình hình hơn. Điều đó không dễ dàng bởi tôi vẫn còn hơi trẻ, nhưng tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người".

Không thể ngăn cản Sinner, Medvedev đồng thời bỏ lỡ cả cơ hội vượt qua Carlos Alcaraz để giành vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng ATP công bố vào ngày mai (29/1).

Minh Tuấn (ESPN, ATP, Australia Open)