Siêu cúp Anh > Man City - Arsenal (22 giờ ngày 6/8): Khẳng định tham vọng

Sau mùa hè bận rộn, cuộc đối đầu với Man City ở trận tranh Siêu cúp Anh tối nay sẽ là dịp để đánh giá tham vọng thực sự của Arsenal.

Đêm nay (6/8), mùa giải mới 2023-2024 của bóng đá Anh sẽ chính thức khởi tranh với trận tranh Siêu cúp Anh (Community Shield) trận đấu được tổ chức trên sân Wembley (London). Thông thường, trận đấu này sẽ diễn ra giữa đội vô địch Premier League với đội vô địch FA Cup, nhưng do Man City vô địch cả 2 giải đấu ở mùa trước. Do vậy, họ sẽ thi đấu với đội á quân Premier League.

Ở mùa giải vừa qua, Man City và Arsenal đã tạo ra cuộc đua vô địch Premier League rất hấp dẫn. Với đội hình gồm nhiều "ngôi sao" cùng bản lĩnh vượt trội, Man City đã vượt qua các pháo thủ thành London để giành chức vô địch vào cuối mùa giải. Thậm chí, Man City còn giành thêm 2 danh hiệu nữa là FA Cup và Champions League để hoàn tất cú “ăn ba” chưa từng có trong lịch sử. Thầy trò huấn luyện viên Guardiola không chỉ thiết lập thế thống trị Premier League mùa thứ 3 liên tiếp mà còn trở thành thế lực lớn ở châu Âu.

arsenal-1691288181.jpg
Arsenal tăng cường hàng loạt "ngôi sao" mới trong mùa hè 2023

Trong khi đó, để chuẩn bị cho chiến dịch 2023-2024 với tham vọng lật đổ sự thống trị của Man City, Arsenal đã ném hơn 200 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng để mang về những tân binh chất lượng như Kai Havertz, Jurrien Timber và Declan Rice. Trong đó, Rice là cầu thủ có mức phí chuyển nhượng cao nhất châu Âu tính tới thời điểm này (116 triệu euro). Đây là phiên bản nâng cấp cho Granit Xhaka, người đã trở lại Bundesliga khoác áo Leverkusen.

Với mức chi lớn, Arsenal đã tiệm cận Man City về giá trị đội hình. Cụ thể, theo định giá của Transfermarkt, tổng giá trị đội hình hiện tại của Pháo thủ là 1,2 tỉ euro, chỉ kém chút ít so với Man City (1,24 tỉ euro). Sự khác biệt là đội hình của Arsenal còn rất trẻ, có tiềm năng để bứt phá trong tương lai không xa.

Bên cạnh đó, thành tích trong các trận giao hữu đầu mùa của các học trò huấn luyện viên Mikel Arteta cũng tương đối ấn tượng. Trước khi đánh mại Monaco để giành danh hiệu Emirates Cup, Arsenal đã nghiền nát Barcelona (5-3), MLS All-Stars (5-0) và chỉ chịu một thất bại duy nhất trước Man United (0-2). Nhìn chung, với những gì đang thể hiện, Arsenal có sự tự tin cần thiết để bước vào trận tranh Siêu cúp Anh - nơi mà họ rất có duyên khi 4 trận gần nhất đều giành chiến thắng.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Arteta cần 1 bài test lớn để kiểm nghiệm đội hình sau mùa hè bạo chi và trận tranh Siêu cúp đêm nay là cơ hội không thể tốt hơn cho Arsenal. Ở tầm lớn hơn, đây chính là bài test cho tham vọng của "Pháo thủ".

man-city-1691288180.jpg
Man City vượt trội Arsenal trong những cuộc đối đầu thời gian gần đây

Dù vậy, trận đấu đêm nay là thách thức không hề đơn giản dành cho ông thầy Arteta và các học trò khi họ phải chạm trán Man City, đội bóng mà họ đã thua 8 trận liên tiếp gần đây trên mọi đấu trường. Thậm chí, dưới thời huấn luyện viên Guardiola, Man City thắng 16 trong số 19 lần gặp Arsenal, bao gồm cả 8 trận gần nhất với tổng tỷ số lên tới 21-4.

Lần gần nhất "Pháo thủ" đánh bại "nửa xanh" thành Manchester là chiến thắng 2-0 ở bán kết FA Cup mùa 2019-2020. Arsenal rất cần 1 sự khẳng định cho tham vọng lớn của mình ở mùa giải 2023-2024. Và đêm nay, họ đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn.

So với Arsenal, Man City trở lại tập trung muộn hơn. Thầy trò huấn luyện viên Guardiola mới chỉ thi đấu 3 trận giao hữu. Gần nhất, họ đã để thua Atletico Madrid với tỉ số 1-2, nhưng trước đó họ đã thắng Yokohama Marinos (5-3) và Bayern Munich (2-1). Theo đánh giá của giới chuyên môn, Man City thi đấu theo phong cách rất riêng dưới thời huấn luyện viên Guardiola nên thường khởi đầu mùa giải mới với tốc độ chậm. Ở 2 mùa giải gần nhất, The Citizens đều thua ở trận tranh Siêu cúp Anh (gặp Leicester và Liverpool).

Lần gần nhất, Man City và Arsenal gặp nhau ở Siêu cúp Anh là năm 2014. Khi đó, "Pháo thủ" đã giành chiến thắng với tỉ số 3-0. Tính tới thời điểm hiện tại, đội bóng Bắc London đã giành 16 danh hiệu Siêu cúp Anh, chỉ kém Man United (21).

arsenal-man-city-1265-1691288181.jpg
Trận thư hùng trên sân Wembley đêm nay có ý nghĩa với cả 2 đội

Về lực lượng, Man City bước vào trận đấu với khả năng không có sự phục vụ của Kevin De Bruyne và Nathan Ake, cả hai đều bỏ lỡ trận giao hữu trước Bayern Munich ở Seoul tuần trước. Thiếu De Bruyne sẽ là tổn thất lớn cho Man City bởi tiền vệ người Bỉ rất có duyên với Arsenal, anh tham gia vào 8 bàn thắng trong 8 lần gần nhất gặp Arsenal trên mọi đấu trường (6 bàn, 2 kiến tạo), trong đó có 5 bàn trong 2 trận gần nhất. De Bruyne cũng góp công vào 6 bàn trong 8 trận gần nhất của Man City tại Wembley (1 bàn, 5 kiến tạo), kiến tạo cả 2 bàn thắng trong trận chung kết FA Cup trước Man United vào tháng 6.

Bên phía Arsenal sẽ vắng Gabriel Jesus, tiền đạo người Brazil sẽ bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải 2023-2024 sau khi Arteta tiết lộ anh phải trải qua "một thủ thuật nhỏ" trên đầu gối vào đầu tuần này.

Community Shield không phải là danh hiệu các đội bóng quyết tâm giành được bằng mọi giá. Dẫu vậy, khởi đầu mùa giải với một chiếc cúp luôn khiến các đội bóng thoải mái hơn, đó là điều chắc chắn cả Man City và Arsenal đều hiểu rõ. Vì vậy, vẫn sẽ là một trận thư hùng đặc biệt tại Wembley tối nay và sau trận đấu người hâm mộ sẽ được biết Man City sẽ duy trì được sự thăng hoa đỉnh cao hay Arsenal có đủ sức thách thức lật đổ sự thống trị của Man City.

Đội hình dự kiến

Arsenal: Ramsdale; Timber, Saliba, Gabriel, Tomiyasu; Odegaard, Rice, Partey; Saka, Nketiah, Martinelli.

Man City: Ederson; Walker, Dias, Akanji; Stones, Rodri; Silva, Kovacic, Foden, Grealish; Haaland.

Dự đoán: Arsenal 2-1 Man City

Kim Ngân